ข่าว

"สมคิด" ชี้ตั้งรัฐบาลได้เร็ว ขึ้นอยู่กับความร่วมมือ

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

"สมคิด" ชี้ทุกคนต้องการตั้งรัฐบาลให้เร็ว แต่ขึ้นอยู่กับความร่วมมือ ปัดไม่รู้ ได้นั่ง "รองนายกฯ" ต่อหรือไม่ ระบุไม่ค่อยได้เจอ "แกนนำพปชร."

 

          วันที่ 22 พ.ค.62 เวลา 12.15 น. ที่ทำเนียบรัฐบาล นายสมคิด จาตุศรีพิทักษ์ รองนายกรัฐมนตรี ให้สัมภาษณ์ภายหลังหารือส่วนตัวกับพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและหัวน้าคสช.หลังการประชุมร่วมภาครัฐและเอกชนเพื่อแก้ไขปัญหาทางเศรษฐกิจ (กรอ.)นัดพิเศษ ว่า ไม่ได้มีการหารือเรื่องการเมืองกัน เมื่อถามถึงกรณีปรากฏภาพนายอนุทิน ชาญวีรกูล หัวหน้าพรรคภูมิใจไทย จับมือกับนายเฉลิมชัย ศรีอ่อน เลขาธิการพรรคประชาธิปัตย์ และนายมนตรี ปาน้อยนนท์ ส.ส.ประจวบคีรีขันธ์ พรรคประชาธิปัตย์จะทำให้การจัดตั้งรัฐบาลเร็วขึ้นหรือไม่ นายสมคิด กล่าวว่า "คนในวงการเมืองรู้จักกันทุกคน ยิ่งเป็นมิตรกันเท่าไหร่ก็ยิ่งดี"

 

"สมคิด" ชี้ตั้งรัฐบาลได้เร็ว ขึ้นอยู่กับความร่วมมือ

 

          เมื่อถามว่ามีใครมาพูดคุยกับท่านหรือไม่ นายสมคิด กล่าวว่า จะมาพูดคุยกับตนได้อย่างไร ตนอยู่ฝ่ายรัฐบาล ไม่ใช่ฝ่ายการเมือง ส่วนที่มีชื่อตนเข้าไปเกี่ยวข้องนั้น สื่อก็ชอบไปเขียนแล้วตนไปเกี่ยวที่ไหน

 

          เมื่อถามว่า มีใครมาทาบทามท่านล่วงหน้าหรือไม่ นายสมคิด กล่าวว่า "จะมาทาบทามผมได้อย่างไร ที่ผ่านมาก็มีคนยุพอสมควรแล้ว"

 

          เมื่อถามว่า หัวหน้าพรรคและเลขาฯพรรคพปชร.ที่เคยมาขอคำปรึกษาท่านอยู่เรื่อยๆ ขณะนี้ได้เข้ามาขอคำปรึกษาอะไรหรือไม่ นายสมคิด กล่าวว่า ช่วงหลังมานี้ตนไม่ค่อยได้เจอกับหัวหน้าและเลขาฯพรรคพปชร. เพราะงานเขาเยอะ เขาคงเจรจาพูดคุยกัน ในส่วนของตนที่รับผิดชอบหลายกระทรวงก็ไม่รู้จะหมุนอย่างไร ส่วนการเจรจาของพรรคพปร.ใกล้จบหรือยังนั้น เรื่องนี้ก็คงต้องไปถามจากพรรคพปชร.

 

          เมื่อถามว่ามีความกังวลว่าการเมืองในปัจจุบันจะส่งผลกระทบกับเศรษฐกิจหรือไม่ นายสมคิด กล่าวว่า เป็นที่รู้กันอยู่แล้วว่าถ้าการเมืองดี เศรษฐกิจก็ดีขึ้นและตอนนี้เราก็กำลังเผชิญกับสงครามการค้า ซึ่งรู้กันอยู่แล้วว่าการส่งออกของเราได้รับผลกระทบ และบังเอิญเรามีเรื่องการเลือกตั้งเข้ามาและหลังจากการเลือกตั้งผ่านมาหลายเดือนความแน่นอนก็ยังมีอยู่ เพราะก่อนจะมีรัฐบาลใหม่ขึ้นมาการตัดสินใจลงทุนอะไรเขาก็ชะลอดู ซึ่งหวังว่ามันจะชัดเจนได้ในเวลาไม่นานนัก อยากให้ปรองดองกันและมองถึงอนาคตของบ้านเมืองเป็นหลัก

 

"สมคิด" ชี้ตั้งรัฐบาลได้เร็ว ขึ้นอยู่กับความร่วมมือ

 

          เมื่อถามว่า จำเป็นต้องเร่งจัดตั้งรัฐบาลเพื่อเรียกความเชื่อมั่นกลับมาโดยเร็วหรือไม่ นายสมคิด กล่าวว่า ทุกคนต้องการตั้งรัฐบาลให้เร็วอยู่แล้ว ขึ้นอยู่กับความร่วมมือกันพูดจากันให้เข้าใจ

 

          เมื่อถามว่ารองนายกรัฐมนตรีและคณะรัฐมนตรี(ครม.) จะเป็นชุดเดิมหรือไม่ นายสมคิด กล่าวว่า ไม่มีใครรู้อยู่แล้ว ที่พูดกันก็ไปพูดกันเอง ตั้งกันเองทั้งนั้น ส่วนที่มีรายชื่อตนอยู่ด้วยนั้น มันจะมีชื่อใครขึ้นมาได้อย่างไรในเมื่อยังไม่รู้เลยใครจะมาเป็นนายกรัฐมนตรี ทุกอย่างเป็นขั้นตอนของมันไปและ 4-5 ปีที่ผ่านมาถือว่าเรามาไกลมากแล้ว อย่าให้ทุกอย่างที่สร้างมาต้องถดถอยลงไปน่าเสียดาย อยากให้มองข้างหน้าร่วมมือกัน


          เมื่อถามย้ำว่า หากนายกฯเป็นพล.อ.ประยุทธ์ ยังจะช่วยสนับสนุนท่านทำงานต่อไปหรือไม่ นายสมคิด กล่าวว่า เรื่องดังกล่าวเป็นเรื่องที่เกิดภายหลัง เพราะถึงอย่างไรต้องให้ชัดเจนก่อนว่าครม.จะมีใครบ้าง และใครเป็นนายกรัฐมนตรี ตัวบุคคลมาทีหลังทั้งนั้น ส่วนความต่อเนื่องของบุคคลจะทำให้ความเชื่อมั่นเพิ่มขึ้นหรือไม่นั้น ตนมองว่าความสำคัญอยู่ที่ความต่อเนื่องของระบบและนโยบาย ตัวบุคคลคงไม่ใช่ แต่ตัวบุคคลบางคนก็เป็นที่น่าเชื่อถือกับต่างประเทศ แต่ไม่ใช่ทุกสิ่ง มันอยู่ที่รัฐบาลอยู่ที่นโยบาย. 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ