ข่าว

 เมื่อ "ธนาธร" ไม่ให้สัมภาษณ์สื่อ

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

การลงพื้นที่ของ"ธนาธร"ช่วยผู้สมัครส.ส.อนค.หาเสียงการเลือกตั้งใหม่เขต 8 เชียงใหม่ ปรากฏนายธนาธร ไม่ให้สัมภาษณ์กับสื่อที่ดักรออยู่จำนวนมาก ฝ่าวงล้อมออกไป

       ผู้สื่อข่าวรายงานว่าเมื่อช่วงเย็นวันที่ 21 พ.ค. 62 นายธนาธร​ จึงรุ่งเรืองกิจ​ หัวหน้าพรรคอนาคตใหม่​ นางสาวพรรณิการ์ วานิช โฆษกพรรค พร้อม​ส.ส.​ทั้งแบบเขตเลือกตั้งและบัญชีรายชื่อของพรรคอนาคตใหม่จากหลายจังหวัดทั่วประเทศกว่า 20 คน​ เปิดเวทีปราศรัยหาเสียงที่ลานหน้าวัดข่วงเปา​ อำเภอจอมทอง​ จังหวัดเชียงใหม่​ ช่วยนางศรีนวล​ บุญลือ​ ผู้สมัคร​ส.ส.พรรคอนาคตใหม่​ เขต​ 8​ หาเสียง​เป็นครั้งสุดท้าย ​ก่อนที่การเลือกตั้งซ่อมจะมีขึ้นในวันที่26 พ.ค.​ นี้

 

       อย่างไรก็ตามปรากฏว่าทั้งก่อนและหลังขึ้นเวที นายธนาธร ไม่ยอมให้สัมภาษณ์สื่อหลายช่องที่ไปรอสัมภาษณ์ในประเด็นที่นายธนาธร ให้พรรคอนาคตใหม่กู้เงิน และกรณีที่นายธนาธร เคยออกมาเปิดเผยว่า มีการพรรคการเมืองใหญ่ขอ 20 เสียงจากพรรคอนาคตใหม่สนับสนุน แลกกับการยุติดำเนินคดีกับตน โดยหลังลงจากเวที การ์ดได้รุมล้อมนายธนาธรฝ่าวงล้อมสื่อมวลชน ขึ้นรถออกไปทันที โดยนางสาวพรรณิการ์ ได้ขอร้องสื่อ อ้างว่าต้องรีบเดินทางไปขึ้นเวทีปราศัยที่อำเภอแม่วางต่อ

      สำหรับเรื่องที่นายธนาธร ให้พรรคอนาคตใหม่กู้เงินนั้น นายศรีสุวรรณ จรรยา เลขาธิการสมาคมพิทักษ์รัฐธรรมนูญไทย  ได้ยื่นคำร้องขอให้ กกต. ตรวจสอบนายธนาธร กรณีนายธนาธร กล่าวบรรยายที่สมาคมผู้สื่อข่าวต่างประเทศแห่งประเทศไทย (FCCT) ยอมรับว่าได้ให้พรรคอนาคตใหม่ยืมเงินจำนวน 110 ล้านบาท ในการดำเนินกิจกรรมของพรรค อีกทั้งก่อนหน้านี้ น.ส.พรรณิการ์ วานิช โฆษกพรรคอนาคตใหม่ เคยให้สัมภาษณ์ถึงการกู้ยืมเงินว่าจำนวน 250 ล้านบาทของพรรคจากนายธนาธร ซึ่งการกู้ยืมดังกล่าวเป็นการสัญญาและคิดดอกเบี้ยชัดเจน

     ซึ่งนายศรีสุวรรณ เห็นว่า พ.ร.ป.ว่าด้วยพรรคการเมือง ตามมาตรา 66  ระบุว่าบุคคลหรือนิติบุคคลใดจะบริจาคเงินหรือ ทรัพย์สินให้พรรคการโดยมีมูลค่าเกิน 10 ล้านบาท ต่อปีมิได้ กรณีดังกล่าวจึงเข้าข่ายความผิด ต้องระวางโทษจำคุกไม่เกิน 5 ปี หรือปรับไม่เกิน 1 แสนบาท หรือทั้งจำทั้งปรับ และให้ศาลสั่งเพิกถอนสิทธิเลือกตั้งของผู้นั้นมีกำหนด 5 ปี

      นอกจากนี้มาตรา 125  ระบุว่า พรรคการเมืองใดที่รับบริจาคเงิน ทรัพย์สิน หรือประโยชน์อื่นใด มีมูลค่าเกินที่กำหนดไว้  ต้องระวางโทษปรับไม่เกิน 1 ล้านบาท และให้ศาลสั่งเพิกถอนสิทธิเลือกตั้งของหัวหน้าพรรค และกรรมการบริหารพรรค มีกำหนด 5 ปี และให้เงิน ทรัพย์สิน หรือประโยชน์อื่นใด ส่วนที่เกินมูลค่าที่กำหนดไว้ ตกเป็นของกองทุนพัฒนาการเมือง

   นายศรีสุวรรณ ยังตั้งข้อสังเกตว่า ในการเลือกตั้งส.ส.ที่ผ่านมา กกต.ออกประกาศกกต.เรื่องกำหนดจำนวนเงินค่าใช้จ่ายในการเลือกตั้งส.ส. 2561 กำหนดไว้ในข้อ 5 ว่า พรรคการเมืองต้องใช้จ่ายในการเลือกตั้งส.ส.ไม่เกิน 35 ล้านบาท ห้ามผู้สมัครส.ส.ใช้เงินหาเสียงเกิน 1.5 ล้านบาทต่อคน แต่การที่พรรคอนาคตใหม่ ระบุว่ามีการกู้เงินนายธนาธร จำนวน 110 ล้านเพื่อนำไปใช้จ่ายดำเนินกิจกรรมทางการเมืองของพรรค จึงเป็นการใช้จ่ายเกินกว่าที่กกต.กำหนด และไม่เป็นไปตาม พ.ร.ป.ว่าด้วยพรรคการเมือง หรือไม่

    ส่วนกรณีพรรคการเมืองใหญ่ขอ 20 เสียงจากพรรคอนาคตใหม่สนับสนุนนั้น เป็นกรณีที่นายธนาธร ได้พูดถึงเรื่องนี้ในงานเสวนาที่สมาคมผู้สื่อข่าวต่างประเทศประจำประเทศไทย ระบุว่า 2-3 สัปดาห์หลังการเลือกตั้ง แม่ของนายธนาธร ได้รับการติดต่อจากสมาชิกระดับอาวุโสของพรรคการเมืองใหญ่พรรคหนึ่ง ขอให้นายธนาธรมอบ ส.ส.จำนวน 20 คน จากพรรคอนาคตใหม่มาให้พรรคการเมืองนั้น เพื่อแลกเปลี่ยนกับการลบล้างคดีที่กล่าวหาที่มีต่อนายธนาธร แม่ของนายธนาธร พรรคอนาคตใหม่ รวมทั้งนายปิยบุตร แสงกนกกุล

logoline
แท็กที่เกี่ยวข้อง

ข่าวที่น่าสนใจ