ข่าว

'อนุทิน'ลั่น ไม่ร่วม รบ.เสียงข้างน้อย

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

'อนุทิน'ลั่น ไม่ร่วม รบ.เสียงข้างน้อย ยอมเป็นฝ่ายค้านหากไม่เอากัญชา

        วันที่ 20  พ.ค.​ ที่โรงแรมโมเดน่า บาย เฟร์เซอร์ จ.บุรีรัมย์ นายอนุทิน ชาญวีรกูล หัวหน้าพรรคภูมิใจไทย (ภท.) เป็นประธานเปิดการปฐมนิเทศ ส.ส. ภท.

      นายอนุทิน กล่าวว่า ​ เมื่อ​ 2 สัปดาห์​ที่ผ่านมา​ ตนได้บอกให้ส.ส. ลงพื้นที่ไปรับฟังความคิดเห็น​จากชาวบ้าน​ เกี่ยวกับทิศทางของพรรคว่าต้องการให้เดินไปทางไหน​ โดยจะนำมาพูดคุยหารือในวันนี้ด้วย​    

   

     เมื่อถามว่า​ หากรับฟังความคิดเห็นของส.ส.ที่ไปฟังเสียงชาวบ้านมาแล้ว​ จะสามารถเคาะบทสรุปท่าทีของพรรคในวันนี้ได้หรือไม่​ นายอนุทิน​ กล่าวว่า​ ก็ต้องรับฟังก่อน​ คนอื่นเขารอถึงวันที่​ 23-24​  พ.ค​ ทำไมต้องมาเร่งตนด้วย​ 

         เมื่อถามต่อว่า​ แต่หลายคนคาดหวังว่าพรรคภูมิใจ​ไทยจะมีอะไรคืบหน้า​ นายอนุทิน​กล่าวว่า​ สมมุติตนจะตัดสินใจ​หรือจะทำอะไร​ ก็เหมือนกับพรรคอื่นที่ต้องขอฉันทานุมัติ​จาก ส.ส.และกรรมการบริหารพรรคว่าจะให้ใครเป็นตัวแทนของพรรคในการตัดสินใจเรื่องทิศทางทางการเมือง​ ก็น่าจะเป็นตน​ ซึ่งอาจจะมีอะไรในใจแล้วก็ได้​ แต่ยังไม่จำเป็นต้องบอกตอนนี้​ เพราะคนอื่นก็เลื่อนเหมือนกัน​ ถามว่า​วันนี้มีใครมาหาเราหรือยัง​ ก็ยังไม่มี​ อย่าลืมว่าพรรคภูมิใจ​ไทย​เป็นพรรคลำดับ​ที่ 5  ถามว่าพรรคลำดับ​ที่ 1 จัดรัฐบาลหรือยัง จัดได้หรือไม่​ ถ้าจัดไม่ได้​ พรรคลำดับ​ 2 จัดหรือไม่​ ซึ่งตอนนี้ตนดูจากข่าว ก็มีการบอกว่าพรรคภูมิใจ​ไทย​จะเป็นขั้วที่​ 3 กับ​พรรคประชาธิปัตย์​  แต่ตนยืนยันว่ายังไม่ได้คุยอะไรกันกับพรรคประชาธิปัตย์​

         “ตอนนี้ต้องนิ่ง​ เพราะการนิ่งคือสิ่งที่ดีที่สุด​ ซึ่งต้องดูว่าความคิดเห็นของชาวบ้านเป็นอย่างไร​ เพราะผมจะต้องรับฟังจากส.ส.ทุกคน​ หรือผมอาจจะให้ส.ส.ทุกคนโหวตลับก็ได้​ ว่าอยากไปในทิศทางไหน​ เพราะนี่เป็นประชาธิปไตย​  เราต้องรับฟังทุกมิติ​  ไม่ต้องสนใจแรงกดดัน​ใดๆ​ เพราะพรรคจะไม่มีการชี้นำและโน้มน้าว​ วันนี้​ขอให้ทุกคนปล่อยอารมณ์มาเต็มที่ว่าจะเอาอย่างไร​ ซึ่งผลการโหวต​ ผมจะอ่านคนเดียว​ แล้วก็จะไปนั่งบริกรรมของผม​”  นายอนุทิน​กล่าว​

          เมื่อถามถึง​กรณีสวนดุสิตโพล​เปิดเผยผลสำรวจความคิดเห็นของประชาชน ระบุอยากเห็น​รัฐบาลขั้วที่​ 3 นายอนุทิน ย้อนถามว่า​ โพลไหน​เพราะแต่ละโพล ก็ต่างกันไป ​ บอกไปทางนี้​ อีกฝั่งก็ด่า บอกไปอีกทาง​ อีกฝั่งก็ด่า ​ เพราะฉะนั้น​ ต้องประเมินให้ถูก​ แต่ก็ไม่ได้รู้สึกกังวลอะไร​ เพราะพูดไว้ชัดเจนว่าบ้านเมืองเป็นใหญ่​ และประชาชนคือคนที่พรรคต้องคอยปกป้องและรักษาผลประโยชน์​ ตนบอกชัดเจนแล้วว่า​ ส.ส.500​ คนต้องนำส.ว.​ 250​ คน​ ดังนั้น​ ยืนยันว่า​รัฐบาลเสียงข้างน้อยจะไม่มีพรรคภูมิใจ​ไทย​แน่นอน​ เราต้องเป็นรัฐบาลเสียงข้างมากเท่านั้น

       เมื่อถามว่า​ สื่อบางสำนัก​ได้จัดทำโผ ครม.​ ให้นายอนุทินเป็น รมว.สาธารณสุข นายอนุทิน กล่าวว่า​ ก็ดีเหมือนกัน​ ​เพราะตนเคยอยู่มา​ 2 สมัยแล้ว​ แต่ตอนนี้เรายังไม่ไปไกลถึงตรงนั้น​ สำหรับกระทรวง​สาธารณสุข​ คนอาจมองว่าพ่อของตนเคยเป็นอดีตรัฐมนตรี​ว่าการ​มาก่อน​ อย่างไรก็ดี​  ไม่ว่าจะอยู่ที่ไหนก็ทำงาน​ได้​  ไม่มีปัญหา​ หากได้เป็นจริงก็ถือเป็นเรื่องดี​ เนื่องจากนโยบาย​กัญชา​ จะได้ถูกผลักดันเป็นรูปธรรม​มากขึ้น​ แต่ตอนนี้เรายังไม่รู้ว่าจะได้เป็นฝ่ายค้านหรือฝ่ายรัฐบาล​ เพราะเรายังไม่ได้คุยอะไรกับใครเลย​ อย่างไรก็ตาม​  วันนี้คงจะได้รับฉันทานุมัติ​ ซึ่งตนก็ต้องนำไปคิดให้มาก​ เพราะเป็นเรื่องของบ้านเมือง​ จะมาทำอะไรตามอารมณ์​และความรู้สึกไม่ได้ ต้องปล่อยวาง​ ต้องเป็นกลางมากๆ​

        เมื่อถามว่า​ นอกจากรอฟังความเห็นของประชาชนแล้ว​ ยังมีเงื่อนไขอื่นอีกหรือไม่ที่จะนำมาประกอบการตัดสินใจ​ นายอนุทินกล่าวว่า​ เงื่อนไขเรามี​ 4  ข้อ​ ที่ประกาศตลอดเวลา​ คือ​  เรื่องความจงรักภักดี​   เรื่องความตั้งใจทำงาน​ ซึ่งต้องไม่ฝักใฝ่ฝ่ายใด ไม่มีความขัดแย้ง ต้องรักประชาชน​ และต้องรับทุกนโยบายของ ภท. ​ไปปฏิบัติ​เป็นรูปธรรม​ ดังนั้น​ หากจะไปคุยกับใครหรือฝ่ายไหน​ เราก็ต้องฟังเงื่อนไขของเขา และดูว่าเรารับได้หรือไม่​ ใครจะมาบอกให้เราเป็น รมว.สาธ​ารณสุข​ ก็ต้องฟังว่าเพราะอะไร​ และคนอื่นคิดว่าอย่างไร​ หรือถ้าเป็นฝ่ายค้านจะทำอย่างไร​ เงื่อนไขของเรา​ ท่านรับได้หรือไม่​ โดยเฉพาะเรื่องกัญชา​ หากไม่มีใครเอาด้วย​ เราก็จะเป็นฝ่ายค้าน​ ณ​ วินาที นั้น

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ