ข่าว

"ปธ.ส.ว."ต้องมีประสบการณ์-ยึดหลักการทำหน้าที่

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

"เสรี"รับได้"พรเพชร"นั่งปธ.ส.ว.ต่อชี้มีประสบการณ์ทำงานต่อเนื่อง ระบุตำแหน่งปธ.ส.ว.-รองปธ.ส.ว.ต้องเป็นที่ยอมรับ มั่นใจไร้ภาพขัดแย้ง คาด"พรเพชร"ถูกเสนอชื่อปธ.

 

19 พฤษภาคม 2562 นายเสรี สุวรรณภานนท์ สมาชิกวุฒิสภา (ส.ว.) กล่าวถึงกรณีการเปิดประชุมส.ว. เพื่อเลือกประธานวุฒิสภา จำนวน 1 คน และรองประธานส.ว. จำนวน 2 คน วันที่ 24 พฤษภาคม

 

 

โดยกล่าวว่า ขณะนี้สมาชิกที่มารายงานตัวต่อสำนักงานเลขาธิการวุฒิสภา ยังไม่ได้นัดรวมตัวเพื่อหารือถึงประเด็นดังกล่าว ทั้งนี้เชื่อว่าการเลือกตำแหน่งดังกล่าวจะไม่มีภาพของความขัดแย้งหรือแบ่งโควต้าเหมือนที่เคยเป็นมาในยุคของวุฒิสภาที่มาจากการเลือกตั้งและแต่งตั้ง ส่วนกรณีที่ปรากฎมีชื่อของนายพรเพชร วิชิตชลชัย อดีตประธานสภานิติบัญญัติแห่งชาติ (สนช.) เป็นตัวเต็งในการรับเลือกนั้น ตนไม่มีปัญหา เพราะนายพรเพชร ถือเป็นบุคคลที่มีประสบการณ์ในการทำหน้าที่ประธานในที่ประชุม

 

สำหรับตำแหน่งอื่น หรือบุคคลอื่นที่จะลงสมัครเพื่อให้ที่ประชุมส.ว.เลือกตั้ง ตนยังไม่ทราบว่ามีบุคคลใดเสนอตัวอีกบ้าง อย่างไรก็ตามบุคคลที่จะได้รับพิจารณาจากสมาชิกนั้น ต้องคำนึงถึงคุณสมบัติหลัก คือ มีประสบการณ์ในการทำงานประธานที่ประชุมเพื่อให้การควบคุมการประชุมเป็นไปอย่างเรียบร้อย และมีหลักการในการปฏิบัติหน้าที่ รวมถึงเป็นที่ยอมรับของสมาชิก

 

"บทบาทของส.ว.หลังจากนี้จะถูกจับตาจากสาธารณะและสังคม ดังนั้นภาพที่หลายฝ่ายคาดว่าจะแบ่งโควต้า แย่งตำแหน่ง อาจไม่เกิดขึ้น เนื่องจากจะกระทบภาพลักษณ์ของการทำงานตั้งแต่แรกต้น อย่างไรก็ตามผมเชื่อว่าการเลือกประธานวุฒิสภาและรองประธานวุฒิสภาจะมีความราบรื่น" นายเสรี กล่าว

 

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า สำหรับความเคลื่อนไหวของการเสนอตัวเพื่อชิงตำแหน่งประธานส.ว. และรองประธาน ส.ว. ทั้ง 2 คนนั้นในฝั่งของส.ว.ที่มีประสบการณ์การทำงานตั้งแต่ ส.ว. ปี 2549, สภาปฏิรูปแห่งชาติ (สปช.) และสภาขับเคลื่อนการปฏิรูปประเทศ (สปท.) และฝั่งของส.ว.ที่มาจากสายจังหวัด ยังไม่มีการหารือร่วมกันอย่างเป็นทางการ มีเพียงการต่อสายโทรศัพท์พูดคุยเพื่อแลกเปลี่ยนความเห็นกันเท่านั้น

 

ขณะที่รายชื่อบุคคลที่คาดว่าจะถูกเสนอให้ดำรงตำแหน่งประธานส.ว. คือ นายพรเพชร เนื่องจากเป็นผู้มีประสบการณ์การทำงาน และสามารถทำงานได้อย่างต่อเนื่อง, รองประธานส.ว. คนที่หนึ่ง คาดว่าจะเป็นนายสุรชัย เลี้ยงบุญเลิศชัย อดีตรองประธานสนช. คนที่หนึ่ง เพราะมีประสบการณ์ในการทำงานมาอย่างยาวนาน ขณะที่รองประธาน ส.ว. คนที่สองนั้น เบื้องต้นมีรายงานข่าวแจ้งว่าจะเป็นการพิจารณาและจัดสรรให้กับ ส.ว. ที่มาจากสายจังหวัด ที่มาจากการเลือกกกันเอง แต่ขณะนี้ยังไม่สรุปว่าจะเป็นบุคคลใดที่ได้รับการเสนอชื่อ

 

 

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ