ข่าว

'อนุทิน' ลั่น 20 พ.ค.รู้แน่ ภูมิใจไทย ขั้วไหน

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

"อนุทิน" โอด เกมแบ่งฝ่ายประชาธิปไตย.-เผด็จการ คนกลาง อย่างภูมิใจไทยโดนกดดัน ลั่น 20 พ.ค.รู้แน่ "ภูมิใจไทย"ขั้วไหน

       วันที่ 16 พ.ค. ที่รัฐสภาใหม่ นายอนุทิน ชาญวีรกุล หัวหน้าพรรคภูมิใจไทย พร้อมด้วย ส.ส.ภูมิใจไทย เดินทางมารายงานตัว การเป็น ส.ส. โดยมีแกนนำคนสำคัญเดินทางมาอย่างพร้อมเพรียง เช่น นายชัย ชิดชอบ นายสรอรรถ กลิ่นประทุม นายศักดิ์สยาม ชิดชอบ เป็นต้น ทั้งนี้ นายชัยได้นั่งรถเข็นมารายงานตัว โดยมีนายอนุทินเป็นผู้เข็นรถให้

 

 

        นายอนุทิน กล่าวถึงกระแสการจัดตั้งรัฐบาลที่ถูกทาบจากทั้งพลังประชารัฐและพรรคเพื่อไทย ว่า ต้องดูเรื่องตัวเลขก่อน ทุกพรรคมีความสำคัญไม่ว่าจะได้ 1เสียง 2 เสียง 10 เสียง 20 เสียง หรือ 30 เสียง ทุกพรรคต้องพึ่งพากัน สำหรับตนยังไม่ได้รับการติดต่ออย่างเป็นทางการ ทั้งนี้ ภูมิใจไทยมีกำหนดปฐมนิเทศ ส.ส.พรรคและประชุมกรรมการบริหารพรรค ที่ จ.บุรีรัมย์ ระหว่างวันที่ 19-20 พ.ค. นี้ โดยจะขอฉันทานุมัติจาก ส.ส. เพื่อนำมาตัดสินใจต่อไป คาดว่า วันที่ 20 พ.ค.นี้ ภูมิใจไทยจะมีความชัดเจน

'อนุทิน' ลั่น 20 พ.ค.รู้แน่ ภูมิใจไทย ขั้วไหน

        ส่วนกระแสการจัดตั้งรัฐบาลขั้วที่ 3 โดยพรรคภูมิใจไทยและประชาธิปัตย์นั้น นายอนุทิน กล่าวว่า ยังไม่ได้คุยกัน ก็ได้แต่โทรไปแสดงความยินดีกับ นายเฉลิมชัย ศรีอ่อน เลขาธิการพรรคคนใหม่ พร้อมฝากแสดงความยินดีไปยังนายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ หัวหน้าพรรค ซึ่งยังไม่ได้โทรไปด้วยตนเองด้วย ภูมิใจไทยเป็นพรรคอันดับ 5 การจะเป็นตัวตั้งตัวตีจัดตั้งรัฐบาลนั้น ไม่มีสิทธิเลย การเป็นพรรคอันดับ 5 ก็ต้องเจียมตัว หากพรรคแกนนำสามารถจัดตั้งรัฐบาลได้ ก็เป็นเรื่องดี ถ้าไม่ได้ก็จะมีขั้นตอนที่เหมาะสมต่อไป

        “ยอมรับว่ากดดันมาก เพราะตอนนี้มีการแบ่งฝ่ายกันเป็นประชาธิปไตยกับเผด็จการ คนกลางๆอย่างภูมิใจไทยก็รู้สึกกดดัน เมื่อการเลือกตั้งจบ ประชาชนตัดสินใจแล้ว ก็ไม่ควรพูดแบ่งฝักแบ่งฝ่ายกัน”

       เมื่อถามถึง กระแสข่าวยังไม่บรรลุข้อตกลงจัดตั้งรัฐบาลกับพรรคพลังประชารัฐ.เพราะติดเงื่อนไขการผลักดันนโยบายกัญชาเพื่อการแพทย์หรือไม่ และมีแผนสำรองอย่างไร นายอนุทิน กล่าวว่า ตนมีแผนเดียว ตอนนี้พยายามทำงานเท่าที่ทำได้ไปก่อน ภูมิใจไทยมี ส.ส.เกิน 20 คน สามารถเสนอกฎหมายเองได้ ก็ตั้งใจจะสังคายนาในเรื่องนี้ ส่วนเรื่องกัญชานั้น อยากฝากไปถึงหัวหน้า คสช.ด้วยว่า วันที่ 21 พ.ค. นี้ จะครบกำหนดเรื่องนิรโทษกรรมกัญชา แล้วก็จะกลับมาผิดกฎหมายเหมือนเดิม แต่ยังมีผู้ป่วยที่รอรับการช่วยเหลืออีกหลายคน ก็น่าจะต้องมีการนิรโทษอีก แล้วให้รัฐบาลใหม่ผ่านกฎหมายอย่างถาวรเพื่อให้เกิดประโยชน์สูงสุดต่อไป

       เมื่อถามถึงการโพสต์ข้อความว่า “ชาติ ศาสนา พระมหากษัตริย์ ประชาชน ไปทางนี้แหละ ไม่มีหลงทาง” มีนัยยะหรือไม่ เพราะถูกตีความว่า เป็นสโลแกนของกองทัพ นายอนุทินกล่าวว่า ตนไปไหว้พระมา ก็เลยโพสต์รอบแรกไม่มีประชาชน เพราะในความหมายตน ชาตินั้นก็คือประชาชนอยู่แล้ว เมื่อมีคนทักมากว่าไม่มีประชาชนก็แก้ไข ไม่มีอะไรมาก

logoline
แท็กที่เกี่ยวข้อง

ข่าวที่น่าสนใจ