ข่าว

งบสรรหา 194 ส.ว. แค่ไม่กี่พันบาท

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

"วิษณุ" ชี้ หาก "ชยุต" ขาดคุณสมบัติ "ส.ว." ก็พ้นตำแหน่งไป ระบุ "คสช." ใช้งบเฟ้น "194 ส.ว." แค่ไม่กี่พันบาท

 

               เมื่อวันที่ 16 พ.ค. 62 ที่ ทำเนียบรัฐบาล  นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี ให้สัมภาษณ์กรณี นายชยุต สืบตระกูล สมาชิกวุฒิสภา (ส.ว.) ที่พบว่าเคยถูกคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) มีมติชี้มูลความผิด เมื่อวันที่ 19 ส.ค. 51 คดีทุจริตจัดซื้อที่ดินตาบอด จอดรถขยะกรุงเทพมหานคร เมื่อครั้งดำรงตำแหน่งเลขานุการผู้ว่าฯ กทม. ปัจจุบันคดีอยู่ระหว่างฎีกา จะส่งผลต่อคุณสมบัติต้องห้ามตาม พ.ร.ป.ว่าด้วยการได้มาซึ่ง ส.ว. หรือไม่ ว่า

 

 

 

               ตนทราบเรื่องแล้ว แต่ยังไม่สามารถตอบได้ ขณะนี้เจ้าหน้าที่กำลังตรวจสอบอยู่ หากพบว่าขัดก็พ้นไป ลำดับสำรองก็เลื่อนขึ้นมา เราให้เจ้าตัวเป็นคนเซ็นรับรองคุณสมบัติทั้งหมดเอง เพราะเราไม่สามารถไปตรวจสอบได้ และจนถึงตอนนี้ นายชยุตก็ไม่ได้ติดต่อมาเพื่อขอชี้แจงอะไร

               เมื่อถามว่า ต้องรอให้คดีถึงที่สุดก่อนหรือไม่ นายวิษณุ กล่าวว่า ขอตรวจสอบอีกครั้งหนึ่ง เมื่อถามว่า นายชยุตจะมีความผิดจากการเซ็นรับรองคุณสมบัติของตัวเองหรือไม่ นายวิษณุ กล่าวว่า ในขณะนี้ต้องบอกว่าแค่ลาออก แล้วก็เลื่อนคนใหม่ขึ้นมา อย่างไรก็ตาม อาจจะมีคนอื่นๆ ที่มีลักษณะทำนองนี้อีก ซึ่งจะปรากฏขึ้นมาในช่วงเวลาแบบนี้ เมื่อถามว่า มีข้อกฎหมายกำหนดหรือไม่ว่านายชยุตต้องชี้แจงภายในกี่วัน นายวิษณุ กล่าวว่า ไม่มี เมื่อประกาศรายชื่อไปแล้ว ใครร้องขึ้นมาก็เป็นเรื่องของการพ้นไปหรือลาออก แล้วก็เลื่อนคนมาแทน ซึ่งจะทำเมื่อไหร่ก็ได้

               นายวิษณุ กล่าวว่า นอกจากนี้ ที่ไปพูดกันว่ามีการใช้งบประมาณในการคัดเลือก ส.ว. ถึง 1,300 ล้านบาท นั้นเป็นการใช้ในส่วนของคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) ที่ต้องหาคนเป็นพันเป็นหมื่นตั้งแต่ระดับตำบล อำเภอ จังหวัด อีกทั้งต้องเช่าสถานที่ แต่ส่วน ส.ว. 194 คน นั้นเข้าใจว่าใช้งบประมาณเพียงไม่กี่พันบาทเท่านั้น เพราะคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) ที่เป็นกรรมการสรรหา ไม่ได้มีเบี้ยประชุม และถ้าจะมีค่าใช้จ่าย ก็เป็นแค่เรื่องเอกสาร

 

 

 

               เมื่อถามถึงกรณีพรรคเพื่อไทย (พท.) เรียกร้องให้มีการเปิดเผยรายชื่อคณะกรรมการสรรหา ส.ว. นายวิษณุ กล่าวว่า ไม่ได้มีปัญหาอะไร สามารถเปิดเผยได้ และ คสช. คงจะเปิดเผยในไม่ช้านี้ แต่ยังไม่ทราบว่าจะเป็นเมื่อไร โดย คสช. ตั้งใจมาตั้งแต่แรกว่าเมื่อประกาศรายชื่อ ส.ว. เสร็จแล้วก็ต้องเปิดเผย ตนเข้าใจว่าเคยมีการร้องเรื่องนี้ไปที่ผู้ตรวจการแผ่นดิน เมื่อผู้ตรวจการแผ่นดินถามมา ทาง คสช. ก็เคยส่งคำสั่งสำเนาแต่งตั้งไปให้

               เมื่อถามว่า จะชี้แจงสังคมอย่างไรต่อข้อวิจารณ์ที่ว่าคณะกรรมการสรรหา ส.ว. บางคน มาเป็น ส.ว. เสียเอง นายวิษณุ กล่าวว่า ชี้แจงว่าในระหว่างเวลาพิจารณา จะไม่มีการพิจารณาตัวเอง ถ้าไม่เดินออกจากที่ประชุมก็ไม่ออกความเห็น ซึ่งได้ทำแบบนี้ และได้เตือนในเรื่องนี้ไปแล้ว จึงไม่คิดว่าเป็นปัญหาอะไร

               “คสช. มีองค์ประชุมอยู่ 8 คน แต่ในตอนประชุมพิจารณา ได้พิจารณาครบทั้ง 15 คน เมื่อพิจารณาไปถึงรายชื่อของผู้ใดซึ่งไล่ไปตามลำดับ ถ้าผู้นั้นไม่ออกไปจากที่ประชุม ท่านก็ไม่ออกความเห็นใดๆ ถึงเวลาก็อภิปรายคุณสมบัติกันไป หลายชื่อก็ถูกข้ามไป หลายชื่อก็มีการทักท้วง บางชื่อทักท้วงแล้วสำเร็จ แต่บางชื่อไม่สำเร็จ แม้กระทั่งย้อนไปตอนสรรหาก็ทำในลักษณะเดียวกัน โดยมีการประชุม 3 ครั้ง ครั้งละหลายชั่วโมง ผมยืนยันได้ เพราะอยู่ในที่ประชุมด้วย ส่วนในชั้น คสช. นั้น ผมอาจจะอยู่ไม่ครบ แต่ก็ได้ทราบว่าเจ้าตัวไม่มีส่วนในการออกความเห็นในส่วนของตัวเอง” นายวิษณุ กล่าว

 

 

 

               เมื่อถามต่อว่า มีหลักฐานนำมายืนยันและเผยแพร่ต่อสาธารณะหรือไม่ นายวิษณุ กล่าวว่า มีการจดรายงานการประชุมไว้ แต่จะเผยแพร่ได้หรือไม่ ตนไม่ทราบ เพราะรายงานการประชุมของ คสช. นั้น เผยแพร่ไม่ได้ อย่างไรก็ตาม หากมีคดีความก็สามารถส่งรายงานการประชุมที่ว่านี้ไปได้ ไม่ได้ลำบากอะไร

 

 

 

งบสรรหา 194 ส.ว. แค่ไม่กี่พันบาท

 

 

 

logoline
แท็กที่เกี่ยวข้อง

ข่าวที่น่าสนใจ