ข่าว

"เสี่ยหนู" ปัดภท.ยังไม่เปิดเจรจาร่วมรัฐบาลกับใคร

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

"อนุทิน" ยังกั๊กท่าทีร่วมรัฐบาล อ้างรอฟังเสียงประชาชน ยันยังไม่เปิดเจรจากับทั้ง 2 ขั้ว ลั่นใครเป็นนายกฯต้องได้เสียงส.ส.ท่วมท้น-เกินครึ่ง ต่ำกว่านี้ไม่มีมือ

 

"อนุทิน" ยังกั๊กท่าทีร่วมรัฐบาล อ้างรอฟังเสียงประชาชน ยันยังไม่เปิดเจรจากับทั้ง 2 ขั้ว ลั่นใครเป็นนายกฯต้องได้เสียงส.ส.ท่วมท้น-เกินครึ่ง ต่ำกว่านี้ไม่มีมือ ภท.ร่วมโหวต  เผยไม่ติดใจ 11 พรรคเล็กได้ส.ส. ขอให้ทุกฝ่ายเดินหน้าเปิดสภาฯ-ตั้งรัฐบาล ด้าน"เสรีพิศุทธิ์" จีบหนัก ชวน "เสี่ยหนู" เข้าร่วมซีก "พท." พร้อมประเคนเก้าอี้นายกฯ-รมต.กระทรวงสำคัญ

 

          สำนักงานคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) – 13 พ.ค.62 เวลา 09.30 น. นายอนุทิน ชาญวีรกูล หัวหน้าพรรคภูมิใจไทย พร้อมด้วย ส.ส.บัญชีรายชื่อของพรรค อาทิ นายชัย ชิดชอบ, นายศักดิ์สยาม ชิดชอบ, นายศุภชัย ใจสมุทร, นายสรอรรถ กลิ่นประทุม เป็นต้น เดินทางมารับหนังสือรับรองความเป็น ส.ส.จาก กกต. นอกจากนั้น พล.ต.อ.เสรีพิศุทธ์ เตมียเวส หัวหน้าพรรคเสรีรวมไทย พร้อมด้วยสมาชิกพรรคก็ได้เดินทางมารับหนังสือรับรองความเป็น ส.ส.จาก กกต.เช่นกัน

         

"เสี่ยหนู" ปัดภท.ยังไม่เปิดเจรจาร่วมรัฐบาลกับใคร

 

           นายอนุทิน ให้สัมภาษณ์ถึงการจัดตั้งรัฐบาลว่า ขอฟังเสียงประชาชนก่อน ระหว่างนี้ได้สั่งให้ส.ส.ของพรรคลงพื้นที่อย่างหนัก ภายในสัปดาห์นี้ถึงสัปดาห์หน้าตนจะลงพื้นที่ใน 39 เขต ที่พรรคได้ส.ส. เพื่อขอบคุณประชาชนและจะถือโอกาสพูดคุยกับชาวบ้าน แม้ว่าจะอ่านความเห็นจากหนังสือพิมพ์หรือโซเชียลมีเดียแล้วก็ตาม ก็อยากจะฟังเสียงประชาชนโดยตรง เชื่อว่ายังมีเวลาอยู่ คาดว่าจะใช้เวลาประมาณ 1 สัปดาห์ ก็จะทราบความคิดเห็นของประชาชน หลังจากนั้นจะมาประชุมส.ส.ของพรรคในวันที่ 20 พ.ค. ซึ่งส.ส.ของพรรคจะต้องมีส่วนในการตัดสินใจในทิศทางของพรรค เพราะเราทำงานเป็นทีม ขณะนี้ยืนยันว่ายังไม่มีการพูดคุยใดๆ กับ 2 พรรคการเมืองใหญ่ โดยเฉพาะในช่วง 2 สัปดาห์ที่ผ่านมา ไม่มีการติดต่อหรือเจรจาใดๆ คิดว่าทุกคนคงรอการประกาศรับรองส.ส.อย่างเป็นทางการ

 

           เมื่อถามว่าพรรคพลังประชารัฐ (พปชร.) ได้รวมเสียงของภท.จัดตั้งรัฐบาลไปแล้ว นายอนุทิน กล่าวว่า ไปดูจากไหน ตนยังไม่ได้คุยกับใครเลย ข่าวที่ออกมาอาจเป็นเพราะหลังเลือกตั้งมี 7 พรรค จับมือกันจัดตั้งรัฐบาลแต่ไม่มีภท.กับประชาธิปัตย์ (ปชป.) ก็อาจจะเป็นการรวมกันทางสัญชาติญาณทางการเมือง แต่สิ่งที่สำคัญที่สุดคือได้คุยกันแล้วหรือยัง คนที่ออกมาให้ข่าวไม่ใช่ระดับผู้มีอำนาจ เพราะขนาดหัวหน้าภท.กับปชป.ยังไม่กล้าพูด รวมทั้งยืนยันว่ายังไม่มีการพูดคุยกับพรรคอนาคตใหม่ด้วย ถ้าดูจากข่าวจากข่าวจะเห็นว่าภท.ได้กระทรวงอะไรแล้วด้วย ยืนยันว่า ไม่มีเรื่องความไม่พอใจของเก้าอี้รัฐมนตรีที่พรรคได้รับ เพราะยังไม่ได้มีการพูดคุยกับใคร รัฐบาลไม่มีใครเป็นเจ้าของ แล้วเที่ยวไปเขียนข่าวว่าแจกกระทรวงนั้นให้พรรคนี้ แจกกระทรวงนี้ให้พรรคนั้น แจกได้อย่างไรนี่เป็นเรื่องของบ้านเมือง พรรคภท.เจียมเนื้อเจียมตัวเพราะเราเป็นพรรคอันดับ 5 ไม่ใช่พรรคใหญ่และทำตามมารยาททางการเมืองทุกประการ พรรคอันดับ 1 ต้องจัดตั้งรัฐบาลให้ได้ ถ้าจัดไม่ได้ต้องให้พรรคอันดับ 2 หรือ 3 จัดตั้ง ตนพูดจากประสบการณ์ทางการเมือง ซึ่งไม่เคยมาถึงพรรคลำดับที่ 5

 

          เมื่อถามถึงแคมเปญการปิดสวิตซ์ ส.ว. นายอนุทิน กล่าวว่า เคยพูดไปแล้ว ภท.ชัดเจน ว่าคนที่จะมาเป็นนายกฯต้องได้รับความไว้วางใจ เสียงส่วนใหญ่จากส.ส.อย่างท่วมท้น ถ้าเสียงส่วนน้อยไม่ถึงกึ่งหนึ่งของส.ส. ไม่รับนายกฯแล้วจะเอาส.ว.มาเติม ก็คงไม่มีมือพรรคภท.

 

          นายอนุทิน ยังกล่าวด้วยว่า ไม่ติดใจการจัดสรรเกาอี้ส.ส.ให้กับ 11 พรรคเล็ก ภท.พอใจกับจำนวนส.ส.ที่พรรคได้รับ และขอแสดงความยินดีกับ 11 พรรค กฎเกณฑ์เราไม่ได้เป็นคนกำหนด กกต.เป็นคนตัดสินใจคงคิดมาดีแล้ว และต้องรับผิดชอบในการตัดสินใจ ขณะนี้ผ่านการเลือกตั้งมา 2 เดือนแล้ว รีบๆเปิดสภาฯ และรีบมีรัฐบาลดีกว่า นี่เป็นสิ่งที่ภท.อยากเห็นมากที่สุด 

 

 

"เสี่ยหนู" ปัดภท.ยังไม่เปิดเจรจาร่วมรัฐบาลกับใคร

 

          เมื่อถามว่ามีชื่อนายเนวิน ชิดชอบ ช่วยต่อรองโควตาเก้าอี้รัฐมนตรีด้วยหรือไม่ นายอนุทิน กล่าวว่า รัฐบาลเนวิน 1 หรือ จะมีได้อย่างไร พูดกันไปเรื่อย นายเนวินอยู่เมืองไทยหรือเปล่าก็ไม่รู้ เห็นว่าไปเตะบอลต่างประเทศ ตนไม่ได้พบนายเนวินมา 2 สัปดาห์แล้ว พบกันครั้งสุดท้ายในงานกัญชาบุรีรัมย์ การเมืองไทยวันนี้ต้องอยู่นิ่งๆ ใครนิ่งมาก็จะทำให้ทิศทางของประเทศไทยดีที่สุด ไม่ต้องออกมาบอกว่าจะทำอะไร ถ้ารับเงื่อนไขกันได้ ให้เกียรติซึ่งกันและกัน สนับสนุนนโยบายที่เป็นประโยชน์ต่อประชาชน ไม่ต้องกังวลว่าพรรคไหนจะได้คะแนนเสียงมากกว่าพรรคอื่น และเข้าใจการเมืองให้มากแล้วเมืองไทยจะไปได้

 

          ทั้งนี้ภายหลังการรับหนังสือรับรอง พล.ต.อ.เสรีพิศุทธ์ เตมียาเวส หัวหน้าพรรคเสรีรวมไทย ได้เดินเข้าไปทักทายนายชัย ชิดชอบ พร้อมพูดคุยกับนายอนุทินตอนหนึ่ง ว่า "ยังไงท่านอนุทิน ท่านชัยไปอยู่ฝั่งประชาธิปไตยด้วยกันนะ ไปทางโน้นเขาไม่ให้อะไรคุณหรอก แต่มาทางนี้ได้เป็นนายกฯ ได้รมว.คมนาคมด้วย คุณต้องการอะไรพรรคเพื่อไทยเขาให้หมด ถ้ามาทางนี้ผมพร้อมที่จะสนับสนุนเต็มที่ นอกจากนั้น พล.ต.อ.เสรีพิศุทธิ์ ยังพยายามถามนายอนุทินอีกว่า โอเคไหม อยากให้ร่วมฝ่ายประชาธิปไตยไหม อยากร่วมไหม ตกลงนะ" แต่นายอนุทินพยายามหลีกเลี่ยงที่จะไม่ตอบปฏิเสธ หรือตอบตกลงใดๆ

 

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ