ข่าว

"จ่านิว" จัดกิจกรรม "ปิดสวิตซ์ สว.ไม่โหวตนายกฯ"

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

"จ่านิว-กลุ่มพลเมืองโต้กลับ" จัดกิจกรรม "ปิดสวิตซ์ สว.ไม่โหวตนายกฯ" พร้อมรวบรวมจดหมายปลุกมโนสำนึกส.ว.ทั่วประเทศ 1 หมื่นฉบับก่อน 20 พ.ค.นี้

 

          12 พ.ค.62 -"กลุ่ม Start up people" ออกแถลงการณ์เรียกร้อง ปชช.ไม่เอาเผด็จการ เขียน จ.ม.กระตุกสำนึก ส.ว.250 คน หยุดระบอบประยุทธ์ ตั้งเป้ารวมหมื่นฉบับ ยื่น ส.ว.ก่อนประชุมโหวตนายกฯ วันแรกประเดิมหย่อนแล้ว 200 ฉบับ

           ที่ลานโพธิ์ ม.ธรรมศาสตร์ ท่าพระจันทร์"กลุ่ม Start up people" ออกแถลงการณ์เรียกร้อง ปชช.ไม่เอาเผด็จการ เขียน จ.ม.กระตุกสำนัก ส.ว.250 คน หยุดระบอบประยุทธ์ ตั้งเป่ารวมหมื่นฉบับ ยื่น ส.ว.ก่อนประชุมโหวตนายกฯ วันแรกประเดิมหย่อนแล้ว 200 ฉบับ         

          "จ่านิว" จัดกิจกรรม "ปิดสวิตซ์ สว.ไม่โหวตนายกฯ"

          เมื่อเวลา 15.00 น. กลุ่ม Start up people นำโดย "นายสิรวิชญ์ เสรีธิวัฒน์" หรือจ่านิว นักเคลื่อนไหวกิจกรรมทางการเมือง และ "นายธนวัฒน์ วงศ์ไชย" หรือบอล นิสิตจุฬาฯ  และอดีตประธานสภานิสิตจุฬาฯ ได้เปิดตัวจัดกิจกรรมเคมเปญ "ปิดสวิตช์ ส.ว. ไม่โหวตนายกฯ" ร่วมเขียนจดหมายกระตุกมโนสำนึก ส.ว. ซึ่งทำสัญลักษณ์เป็นรูปซองจดหมายด้านหลังเขียนข้อความ 250 ส.ว. #หยุดระบอบประยุทธ์ 

"จ่านิว" จัดกิจกรรม "ปิดสวิตซ์ สว.ไม่โหวตนายกฯ"

          โดยให้ประชาชนที่ไม่เห็นด้วยการสืบทอดอำนาจ ร่วมเขียนจดหมายส่งข้อความถึง ส.ว. ซึ่งจะรวบรวมส่งให้กลุ่ม ส.ว.250 คนที่ผ่านการสรรหาและแต่งตั้งโดย คสช. มาในวันที่ 20 พ.ค.นี้ โดยวันนี้มีประชาชนทั้งวัยรุ่นและผู้สูงวัย ทยอยมาร่วมติดตามการจัดกิจกรรม ร่วมกว่า 100 คน ขณะที่ "น.ส.ณัฏฐา มหัทธนา" หรือโบว์ กลุ่มคนอยากเลือกตั้งและนักเคลื่อนไหวทางการเมือง ก็มาติดตามดูการจัดกิจกรรมดังกล่าวด้วย ซึ่งการตั้งโต๊ะรวบรวมจดหมายจากประชาชนนั้นในวันนี้จะตั้งโต๊ะอยู่ที่บริเวณลานโพธิ์จนถึงเวลา 18.00 น. "นายสิรวิชญ์" หรือจ่านิว ระบุว่า การจัดกิจกรรมเขียนจดหมายถึง ส.ว.นั้นจะดำเนินต่อเนื่องไปจนถึงวันที่ 20-23 พ.ค.นี้ ซึ่งกำหนดไว้ให้ตรงกับช่วงที่คาดว่าอาจจะมีการประกาศกำหนดประชุม ส.ว. โดยการรวบรวมรายชื่อ ตั้งใจจะให้ได้จำนวน 10,000 บาทฉบับ ซึ่งวันนี้เตรียมซองจดหมายมา 200 ฉบับ

"จ่านิว" จัดกิจกรรม "ปิดสวิตซ์ สว.ไม่โหวตนายกฯ"

           และเมื่อเวลา 15.30 น. กลุ่ม Start up people ก็ได้อ่าน โดย "นายธนวัฒน์ วงศ์ไชย" ได้เป็นผู้แทนอ่านแถลงการณ์ เนื้อหาระบุว่า ตามที่ได้มีการกำหนดคำถามพ่วงประกอบการลงประชามติรับร่างรัฐธรรมนูญ ซึ่งเปิดช่องทางให้ส.ว.ที่รัฐธรรมนูญฉบับนี้กำหนดให้มาจากการแต่งตั้งทั้งหมดและไม่ได้ยึดโยงกับเสียงของประชาชน มีสิทธิร่วมประชุมรัฐสภา กับ ส.ส.เพื่อลงมติเลือกนายกรัฐมนตรีเป็นระยะเวลา 5 ปีนับแต่รัฐธรรมนูญประกาศใช้นั้น และปรากฏว่า ส.ว.ที่มาจากการสรรหา โดยคสช.นั้นเข้าข่าย "ส.ว.พวกพ้อง. ที่เต็มไปด้วยญาติสนิทมิตรสหายของ คสช.ซึ่งมีส่วนได้ส่วนเสียโดยตรงกับ พล.อ.ประยุทธ์ นายกรัฐมนตรีและหัวหน้า คสช. ในฐานะแคนดิเดตนายกรัฐมนตรีพรรคพลังประชารัฐ เข้าทำนองว่า ประยุทธ์ เลือกประวิตร แล้วประวิตรก็ไปเลือกน้องของประวิตร น้องของประยุทธ์ เพื่อนสนิทมิตรสหายของประวิตรและประยุทธ์ เพื่อกลับมาเลือกประยุทธ์ แล้วประยุทธ์ก็จะได้เลือกประวิตรอีกที แค่ฟังเพียงเท่านี้ก็สัมผัสได้ถึงความเป็น "ส.ว.พวกพ้อง" ที่ไม่ได้มาจากการเลือกตั้ง ไม่ได้เห็นหัวประชาชนมากแค่ไหน

"จ่านิว" จัดกิจกรรม "ปิดสวิตซ์ สว.ไม่โหวตนายกฯ"

          อีกทั้งการที่ิ คสช.แต่งตั้ง พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ เป็นประธานคณะกรรมการสรรหา ส.ว. ซึ่งพล.อประวิตร ไม่ได้มีความเป็นกลางทางการเมือง แต่มีความสนิทสนมและใกล้ชิด กับ คสช.และพรรคพลังประชารัฐอย่างเห็นได้ชัด การแต่งตั้งคณะกรรมการสรรหา ส.ว.จึงขัดต่อรัฐธรรมนูญ มาตรา 269 (1) อย่างชัดแจ้ง

"จ่านิว" จัดกิจกรรม "ปิดสวิตซ์ สว.ไม่โหวตนายกฯ"

          และ ส.ว.ที่เกิดจากคณะกรรมการสรรหาที่ขัดรัฐธรรมนูญดังกล่าว ก็สุ่มเสี่ยงที่จะเป็นโมฆะ นอกจากนี้ ส.ว.ตั้ง 250 คน ยังมีที่มาซึ่งไม่ได้ยึดโยงกับประชาชน และไม่ได้มาจากการเลือกตั้ง อีกทั้งยังมีท่าทีเป็นปฏิปักษ์ต่อพรรคการเมืองฝ่ายประชาธิปไตยที่ได้เสียงมากที่สุดในสภาผู้แทนราษฎรอย่างชัดแจ้ง

           ดังนั้นเราจึงขอเรียกร้องเพื่อกระตุกมโนสำนึกของว่าที่ ส.ว.ให้งดออกเสียงในการโหวต เลือกนายกรัฐมนตรี แล้วปล่อยให้เป็นหน้าที่ของ ส.ส.ซึ่งมาจากการเลือกตั้งของประชาชน

"จ่านิว" จัดกิจกรรม "ปิดสวิตซ์ สว.ไม่โหวตนายกฯ"

           เราขอเชิญชวนประชาชนทั่วไป ร่วมเขียนและส่งจดหมายมายังกลุ่ม Start up people เพื่อรวบรวมทุกรายชื่อ ยื่นต่อ ส.ว.ในวันที่มีการโหวตเลือกนายกรัฐมนตรีต่อไป

           ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ขณะที่วันนี้ได้เตรียมซองจดหมายมาสำหรับประชาชนที่สนใจจำนวน 200 ฉบับก็ได้แจกหมดในช่วงเวลา 16.30 น.

"จ่านิว" จัดกิจกรรม "ปิดสวิตซ์ สว.ไม่โหวตนายกฯ"

         ขณะที่บรรยากาศการเปิดตัวเคมเปญครั้งแรกวันนี้ มีกลุ่มนักการเมืองมาร่วมติดตามด้วย เช่น นายนคร มาฉิม สมาชิกพรรคเพื่อไทย และ นพ.ทศพร เสรีรักษ์ อดีตโฆษกสำนักนายกรัฐมนตรีสมัยรัฐบาลยิ่งลักษณ์ 

            ขณะที่ระหว่างการทำกิจกรมของกลุ่ม Start up people ก็ปรากฏว่ามีผู้หญิงคนหนึ่งอายุประมาณ 20-25 ชูป้ายโดยมีการนำสัญลักษณ์ของพรรคอนาคตใหม่มาใช้ในป้ายและมีข้อความกล่าวพาดพิงถึงพรรคอนาคตใหม่ และท้ายข้อความเขียนว่า I'm พิม วิชญ์ชยา

"จ่านิว" จัดกิจกรรม "ปิดสวิตซ์ สว.ไม่โหวตนายกฯ"

          ซึ่งเจ้าตัวมาเพียงคนเดียว และไม่ระบุว่า เป็นใคร มาจากไหน โดยยืนชูป้ายเฉยๆประมาณ 10 นาที ก่อนที่ประชาชนที่มาร่วมกิจกรรมวันนี้ จะโห่ร้องต่อต้านการแสดงออกดังกล่าว จนหวิดเกิดเหตุชุลมุน ขณะที่เจ้าหน้าที่ตำรวจนอกเครื่องแบบได้รีบนำตัวหญิงคนดังกล่าวออกนอกพื้นที่โดยรวดเร็ว

"จ่านิว" จัดกิจกรรม "ปิดสวิตซ์ สว.ไม่โหวตนายกฯ"

"จ่านิว" จัดกิจกรรม "ปิดสวิตซ์ สว.ไม่โหวตนายกฯ"

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ