ข่าว

"ชวน" เตือน "กก.บห." ตัดสินใจให้ชัด

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

"ชวน" เตือนที่ประชุม "กก.บห." ตัดสินใจอะไรต้องพิจารณาให้ถ่องแท้ กลับไปกลับมาจะมีปัญหา ชี้ค้าน "ส.ว." โหวต "นายกฯ" พูดตอนนี้ไร้ประโยชน์ เคยบอกไปหมดแล้ว

 

          วันที่ 12 พ.ค.62 เวลา 10.30 น. ที่อาคารรัฐสภาใหม่ เกียกกาย นายชวน หลีกภัย ประธานสภาที่ปรึกษาพรรคประชาธิปัตย์ อดีตนายกรัฐมนตรี ให้สัมภาษณ์หลังรายงานตัวเป็นส.ส. ถึงกรณีที่นายธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ หัวหน้าพรรคอนาคตใหม่ ระบุว่าจะมาเชิญชวนพรรคประชาธิปัตย์ร่วมกันปิดสวิตซ์ส.ว.ในการเลือกนายกรัฐมนตรี ว่า ขณะนี้ยังไม่มีใครมาเชิญต้องรอหลังวันที่ 15 พ.ค.ที่จะมีการเลือกหัวหน้าพรรคและคณะกรรมการบริหารพรรค(กก.บห.) ชุดใหม่ที่จะเป็นตัวแทนพรรคในการให้ความเห็นและตัดสินใจ ดังนั้น ตอนนี้ใครประสานเรื่องอะไรมาเป็นเรื่องที่ต้องรอหลังจากมีผู้รับผิดชอบเรียบร้อยแล้ว

 

          เมื่อถามว่า ดูเหมือนนายธนาธรอาสาที่จะเป็นตัวกลาง ดังนั้น เป็นไปได้หรือไม่ที่พรรคประชาธิปัตย์จะทำงานร่วมกับพรรคเพื่อไทย นายชวน กล่าวว่า ตนพูดไปแล้วว่าความเห็นทั้งหลายต้องรอให้ตัวแทนพรรคตัวจริงเป็นผู้ให้ความเห็น ขณะนี้ใครจะพูดอะไรต้องถือเป็นความเห็นของแต่ละคน แต่ตนขอร้องว่าอย่างเพิ่งไปตัดสินใจอะไรแทนหัวหน้าพรรคและกก.บห.ชุดใหม่ ควรจะรอสัปดาห์นี้ทุกอย่างก็จะเรียบร้อย


          เมื่อถามว่า สมาชิกพรรคจำเป็นต้องปฏิบัติตามมติพรรคหรือไม่ เพราะก่อนหน้านี้สมาชิกบางคนระบุว่าจะไปร่วมกับพรรคพลังประชารัฐ (พปชร.) นายชวน กล่าวว่า โดยทั่วไปแล้วพรรคประชาธิปัตย์ถือหลักว่ามติพรรคเป็นอย่างไรทุกฝ่ายก็ต้องให้ความเคารพ ดังนั้น ก่อนตัดสินใจอะไรต้องพิจารณาให้ถ่องแท้ ถ้าตัดสินใจไปแล้วจะกลับไปกลับมาก็จะมีปัญหา ตนถึงบอกว่าอย่าเพิ่งให้ความเห็นเกี่ยวกับการไปร่วมหรือไม่ร่วมรัฐบาลในตอนนี้ ควรรอให้หัวหน้าพรรคและกก.บห.ชุดใหม่ตัดสินใจให้ถ่องแท้ก่อน เมื่อถึงตอนนั้นแล้วทุกคนก็ต้องเคารพมติ


          ผู้สื่อข่าวถามว่าจำเป็นต้องฟังเสียงของประชาชนตามที่หาเสียงไว้หรือไม่ นายชวน กล่าวว่า เป็นเรื่องนโยบายของแต่ละพรรคในเชิงบริหารมากกว่าว่า ตอนเสนอนั้นแต่ละพรรคมีความเห็นว่าจะใช้นโยบายอย่างไร

 

          เมื่อถามว่า มองอย่างไรกับที่มาของส.ว.ชุดใหม่ที่ถูกวิพากษ์วิจารณ์ว่าเป็นการสืบทอดอำนาจ นายชวน กล่าวว่า มาพูดตอนนี้ก็ไม่มีประโยชน์ เพราะพรรคประชาธิปัตย์ไม่ยอมรับรัฐธรรมนูญฉบับนี้ตั้งแต่ต้น เพราะเห็นอะไรหลายอย่างที่ไม่สอดคล้องกับแนวทางประชาธิปไตยเท่าที่ควร ซึ่งตอนนั้นเมื่อพรรคเราไม่รับรัฐธรรมนูญก็ถูกวิพากษ์วิจารณ์ แต่เมื่อใช้แล้ว แล้วมีปัญหาจริง และในฐานะที่เรามาจากระบอบประชาธิปไตย มาจากการเลือกตั้งเรารู้สึกว่าไม่ได้ก้าวไปข้างหน้าเท่าที่ควร ซึ่งขณะนั้นคนทั่วไปอาจจะนึกไม่ถึงว่าปัญหาอะไรจะเกิดขึ้นในวันข้างหน้า แต่เมื่อรัฐธรรมนูญใช้บังคับแล้วทุกคนก็ต้องเคารพกฎหมาย 

 

          นายชวน กล่าวอีกว่า ส่วนที่ส.ว.มีสิทธิ์ร่วมเลือกนายกรัฐมนตรีด้วยนั้น ตนให้ความเห็นไปก็ไม่มีประโยชน์ เพราะได้ให้ความเห็นไปหมดแล้วตั้งแต่ร่างรัฐธรรมนูญ แต่ตอนนี้ก็เปลี่ยนไปแล้ว เมื่อคนส่วนใหญ่เห็นด้วยและรัฐธรรมนูญต้องบังคับใช้ ถ้าจะมาให้ความเห็นว่าไม่เห็นด้วยในตอนนี้ก็ไม่มีประโยชน์อะไร เมื่อกฎหมายออกมาแล้วทุกคนก็ต้องปฏิบัติตาม.

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ