ข่าว

"ภูมิธรรม" มั่นใจ7พรรคยังจับมือแข็งแรง

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

"ภูมิธรรม" มั่นใจ7พรรคยังจับมือแข็งแรง ไม่เชื่อพลังประชารัฐที่บอกมีเสียงเกินแล้วเพราะยังไม่มีการแถลงกับพรรคร่วม ลั่นงูเห่ามีแน่ อยู่ที่ว่าจะเกิดขึ้นอย่างไร

         นายภูมิธรรม เวชยชัย เลขาธิการพรรคเพื่อไทย เปิดเผยว่า สำหรับ7 พรรคการเมืองที่ได้มีการลงสัตยาบันร่วมกันยังมีความเหนียวแน่นและมั่นคง โดยเจตนารมณ์ ก็ยังคงชัดเจน ว่าที่ร่วมกันจัดตั้งรัฐบาลนั้นไม่ได้ที่จะมีการแบ่งเก้าอี้กระทรวงต่างๆ เพียงแต่ว่าก่อนที่จะมีการเลือกตั้งได้พูดกับประชาชนว่าไม่เห็นด้วยที่จะให้พลเอกประยุทธ์ ยังเป็นนายกรัฐมนตรีต่อไป และไม่เห็นด้วยให้มีการสืบทอดอำนาจ และเมื่อเลือกตั้งมาแล้วก็ได้ยึดเจตจำนงของประชาชน ขณะเดียวกันอีกหนึ่งประเด็นที่สำคัญก็คือ เรื่องของกฏกติกาที่มีปัญหา ซึ่งหากได้เป็นเสียงข้างมากในสภาก็จะแก้ไขปัญหาเหล่านี้ ให้การเลือกตั้งกลับไปสู่ภาวะปกติ เพื่อหาทางออกของประเทศชาติให้เร็วกว่านี้

 

        ทั้งนี้สถานการณ์ทางการเมืองในปัจจุบันขณะนี้ยังมีการเปลี่ยงแปลงอยู่ตลอดเวลา แต่กลุ่มก้อนทางการเมืองก็ยังคงแบ่งเป็น3กลุ่มดังเดิม คือกลุ่มของ7 พรรคการเมืองที่เรียกตัวเองว่าจะผลักดันแนวประชาธิปไตย อีกกลุ่มหนึ่งก็คือพรรคพลังประชารัฐ ที่หัวหน้าพรรคบอกว่ามีเสียงเกินแล้ว ส่วนตัวก็ยังเห็นว่าพลังประชารัฐยังไม่สามารถจับมือกับพรรคต่างๆมาแถลงข่าวว่ามีเสียงสนับสนุนเท่าไหร่ และเท่าที่ดูก็มีเพียง3พรรค ได้เพียง137 เสียง นอกจากนั้นกลุ่มที่3 คือพรรคที่ยังไม่แสดงท่าทีทางการเมืองคือ พรรคภูมิใจไทย พรรคประชาธิปัตย์ พรรคชาติไทยพัฒนาและพรรคชาติพัฒนา ดังนั้นสิ่งที่พรรคพลังประชารัฐพูดมานั้นเป็นเพียงแค่ความเชื่อเฉพาะตนเท่านั้น แต่ถ้ามีการแถลงข่าวในการตกลงกันได้ก็ถือว่าเป็นไปตามกระบวนการ

         เมื่อถามจะมีมากกว่า 7พรรคการเมืองหรือไม่ในการร่วมมือกับฝ่ายที่เรียกตัวเองว่าประชาธิปไตย นายภูมิธรรม กล่าวว่า เวลาเปลี่ยนแปลงได้ตลอดเวลา ทั้งนี้ยังมีการพูดคุยกับพรรคอื่นๆ

        เมื่อถามว่าได้มีการติดต่อพูดคุยกับหัวหน้าพรรคภูมิใจไทยบ้างหรือไม่ นายภูมิธรรม กล่าวว่า ขณะนี้ทุกพรรคการเมืองมีการพูดคุยกันอยู่แล้วถึงทางออกในการแก้ไขปัญหาประเทศ แต่ก็ต้องเคารพการตัดสินใจของทุกพรรค ทั้งนี้ยืนยันมีการพูดคุยกันในหลายระดับ

        ส่วนความกังวลในเรื่องงูเห่านั้น นายภูมิธรรม  กล่าวว่า เรื่องนี้เป็นพลพวงมาจากกติกาที่ออกแบบมาพิกลพิการ และงูเห่าก็สามารถเกิดขึ้นได้กับทุกพรรคไม่มีใครสามารถยืนยันได้หากสถานการณ์การเมืองยังไม่ชัดเจน ไม่ว่าจะเป็นเพื่อไทย อนาคตใหม่ หรือพลังประชารัฐก็เกิดได้ ดังนั้นไม่ต้องกังวลว่าไม่เกิด แต่จะเกิดอย่างไรไม่สามารถรู้ได้ แต่ยังคงเชื่อมั่นในคนของพรรคเพื่อไทย ที่ผ่านอะไรมามากมาย และได้รับการสนับสนุนจากประชาชน

     เมื่อถามถึงประเด็นการเลือกประธานสภา นายภูมิธรรมระบุว่า แม้ว่าจะพยายามในการจัดตั้งรัฐบาลแต่ก็ยืนยันว่าตำแหน่งทางการเมืองต่างๆไม่ใช่เงื่อนไขในการต่อรองกับใคร และไม่สนใจในเรื่องนี้ ส่วนจะเกิดขึ้นได้อย่างไรต้องรอการคุยกับพรรคที่มาร่วมกัน

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ