ข่าว

"ธนาธร" มั่นใจ "อนาคตใหม่" ไม่มีงูเห่า

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

"ธนาธร - ปิยบุตร" รับหนังสือรับรอง ส.ส. ยอมลดอัตตาหารือแนวร่วมต้าน คสช. สืบทอดอำนาจ ขู่ไม่หยุดจะแฉหลักฐาน ส.ส. พรรคอนาคตใหม่ถูกทาบ

 

               สำนักงานคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) 10 พ.ค. 62  นายธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ หัวหน้าพรรคอนาคตใหม่ นายปิยบุตร แสงกนกกุล เลขาธิการพรรค และ น.ส.พรรณิการณ์ วานิช โฆษกพรรค เข้ารับหนังสือรับรอง ส.ส.

 

 

 

               นายธนาธร กล่าวว่า ตนขอสัญญากับประชาชน ส.ส. ของพรรคอนาคตใหม่ทุกคนจะทำหน้าที่อันทรงเกียรตินี้อย่างเต็มความสามารถ และให้สัญญาว่า ส.ส. ทั้ง 80 คน จะไม่นำเงินภาษีของประชาชนเพื่อประโยชน์ส่วนตน ไม่มีการคอร์รัปชัน จะไม่โอ้อวดและไม่ใช้อำนาจที่ได้มาจากประชาชนทำให้ประเทศชาติเสียหาย ทั้งนี้ ตนและแกนนำพรรคมีความเชื่อมั่นว่า ส.ส. ของพรรคจะยึดมั่นในอุดมการณ์ที่อยากจะเปลี่ยนแปลงประเทศไทยให้เป็นประชาธิปไตยมากกว่านี้ ดังนั้น เชื่อว่าจะไม่มี ส.ส. คนใดที่ไปยกมือสนับสนุนให้กับเผด็จการสืบทอดอำนาจ แต่ยืนยันว่าไม่ได้ให้ ส.ส. เซ็นใบลาออกล่วงหน้า

               เมื่อถามว่า พรรคอนาคตใหม่ยังยืนยันที่จะจัดตั้งรัฐบาลกับพรรคเพื่อไทยหรือไม่ นายธนาธร กล่าวว่า การลงนามร่วมกันหลังการเลือกตั้งนั้นเป็นการสร้างแนวร่วมต่อต้านการสืบทอดอำนาจของ คสช. ส่วนการที่จะร่วมรัฐบาลกับใครยังอยู่ในขั้นตอนที่กำลังพูดคุยกันอยู่ ยังไม่มีข้อสรุป และการที่สังคมปักใจเชื่อว่าพรรคพลังประชารัฐ (พปชร.) จะจัดตั้งรัฐบาลได้นั้นก็เป็นเรื่องที่เกินไป เพราะพรรค พปชร. และพรรคที่เสนอ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา เป็น นายกฯ อีกรอบ มีเสียงเพียง 121 เสียง เท่านั้น ถ้าต้องการให้มีเสียงเกิน 250 เสียง อาจทำให้มีพรรคร่วมรัฐบาล 20 พรรค ซึ่งการเจรจาต่อรองกับ 20 พรรคการเมืองไม่ได้เป็นเรื่องที่ง่าย ดังนั้น ขอให้รอดูอีกสักพัก เพราะทางพรรคอนาคตใหม่กำลังพยายามอย่างเต็มที่ที่จะยุติการสืบทอดอำนาจของ คสช. อย่างไรก็ตาม ตนไม่เคยบอกว่าจะเสนอชื่อตนเองเป็น นายกฯ

 

 

 

               เมื่อถามต่อว่า จะมีขั้วการเมืองใหม่เกิดขึ้นหรือไม่ นายธนาธร กล่าวว่า ตนพูดอะไรไม่ได้มาก จะต้องเคารพกับคนที่เรากำลังเจรจาด้วย การจะบอกว่าพูดคุยอะไรกับใครเอาไว้บ้างต่อสาธารณะในตอนนี้จะเป็นการไม่ให้เกียรติผู้ที่เจรจา ส่วนที่มีกระแสข่าวว่าจะพูดคุยกับพรรคประชาธิปัตย์ และพรรคภูมิใจไทยนั้น เรื่องดังกล่าวขอให้เป็นการพูดคุยของพรรคการเมือง ไม่สามารถเปิดเผยรายละเอียดได้ และไม่ขอตอบว่ามีการประสานหรือมีการพูดคุยไปแล้วหรือไม่ แต่เรายังเชื่อว่าแนวทางดังกล่าวมีความเป็นไปได้ เพื่อยุติการสืบทอดอำนาจของ คสช. ซึ่งเราพยายามทำโดยลดอัตตา ลดผลประโยชน์ส่วนตัว ลดเรื่องหน้าตาลงให้มากที่สุด เพื่อนำประเทศไทยออกจากปัญหาความขัดแย้ง เอาทหารกลับกรมกอง และจะมีความชัดเจนในการก่อนการประชุมสภานัดแรกแน่นอน

               “พรรคการเมืองที่สนับสนุน พล.อ.ประยุทธ์ มีเพียง 3 พรรค มีเสียงรวมกัน 121 คน หากรวมกับเสียง ส.ว. แล้วยังได้ไม่ถึงครึ่งของรัฐสภา 750 เสียง เราสามารถหยุดยั้งกลไก ส.ว. ได้ เพราะ 378 เสียง ของ ส.ส. ย่อมเกินกึ่งหนึ่งของของรัฐสภา ส่วนใครจะเป็นรัฐบาลหรือฝ่ายค้านก็ว่ากันไป สังคมไทยยังมีทางออก แต่เราจะเดินไปสู่ทางตันก็ต่อเมื่อเสียงของประชาชนไม่ได้รับการเคารพ และถูกบิดเบือนไป ”นายธนาธร กล่าว

 

 

 

               นายธนาธร กล่าวถึงกรณีที่ นายศรีสุวรรณ จรรยา เลขาธิการสมาคมพิทักษ์รัฐธรรมนูญไทย ยื่นหนังสือให้ กกต. ขอให้ตรวจการถือครองหุ้นของตนทั้งหมด 13 บริษัท นั้น นายธนาธร กล่าวว่า เรื่องดังกล่าวตนไม่มีความกังวลใจใดๆ เพราะเรารู้ตั้งแต่แรกว่าคุณสมบัติของการเป็นผู้สมัคร ส.ส. ต้องมีอะไรบ้าง และเราพยายามที่จะต้องทำตามกฎหมายให้ได้มากที่สุด ดังนั้น หุ้นต่างๆ ที่มีการร้องเรียนมีการขายออกเพื่อทำให้มีคุณสมบัติตามกฎหมายที่กำหนด ตั้งแต่วันที่ 8 ม.ค. อย่างครบถ้วนสมบูรณ์แล้ว และพร้อมที่จะชี้แจงหลักฐานทั้งหมด

               นายปิยบุตร กล่าวว่า ขณะนี้มีการทาบทามติดต่อมายัง ส.ส. หลายคนของพรรค และหากมีการทาบทามต่อเนื่องและมีความพยายามที่จะใช้วิธีดึง ส.ส. จากพรรคอื่น เราอาจจะนำหลักฐานการทาบทามมาเปิดเผยให้เห็น แต่ยืนยันว่า ส.ส. ที่ถูกทาบทามทุกคน ไม่มีใครไปแน่นอน สำหรับพรรคการเมืองที่เคยได้หาเสียงเอาไว้ว่าไม่สนับสนุนการสืทอดอำนาจของ คสช. วันนี้ถือเป็นโอกาสสำคัญที่จะพิสูจน์สิ่งที่หาเสียงไว้กับประชาชน ซึ่งทางพรรคอนาคตใหม่ยืนยันว่าพร้อมที่จะพูดคุยกับทุกพรรคที่ไม่สนับสนุนการสืบทอดอำนาจของ คสช. โดยใช้สูตรการปิดสวิตช์ ส.ว. ร่วมกันนำทหารออกจากการเมืองไทย

               นายปิยบุตร กล่าวอีกว่า กรณีการตรวจสอบเรื่องหุ้นของนายธนาธรนั้น สามารถทำได้เพราะนักการเมืองถือเป็นบุคคลสาธารณะ แต่เมื่อตรวจสอบแล้ว ไม่พบความผิดก็ควรแสดงความรับผิดชอบกับความผิดพลาดนั้นด้วย รวมทั้งสำนักข่าวที่ได้ตรวจสอบเรื่องดังกล่าวขอให้อย่าเสียเวลาเจาะข่าว ควรตรวจสอบเรื่องที่สำคัญ เช่น ตรวจสอบว่า ส.ว. 250 คน เป็นใครมาจากไหนบ้าง

 

 

 

               ผู้สื่อข่าวรายงาน หลังจากนายธนาธร นายปิยบุตร และ น.ส.พรรณิการ์ ได้เข้ารับหนังสือรับรอง ส.ส. จาก กกต. แล้ว และสื่อมวลชนขอให้ชูหนังสือรับรองเพื่อบันทึกภาพ แต่ทั้ง 3 คนได้ปฏิเสธ โดยนายธนาธรระบุว่ากระบวนการดังกล่าวเป็นกระบวนการทำให้ครบถ้วนตามกฎหมายเท่านั้น แต่ความศักสิทธิ์ของการเป็น ส.ส. เกิดขึ้นตั้งแต่ประชาชนเลือกตั้งเข้ามา ไม่ใช่เกิดจากการรับรองของ กกต. จึงไม่ขอแสดงเอกสารดังกล่าว

 

 

 

"ธนาธร" มั่นใจ "อนาคตใหม่" ไม่มีงูเห่า

 

 

 

"ธนาธร" มั่นใจ "อนาคตใหม่" ไม่มีงูเห่า

 

 

 

"ธนาธร" มั่นใจ "อนาคตใหม่" ไม่มีงูเห่า

 

 

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ