ข่าว

พปชร. ประกาศตัวเป็นพรรคจัดตั้งรัฐบาล

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

"พปชร." ประกาศตัวเป็นพรรคจัดตั้งรัฐบาลเสียงข้างมาก 255 เสียง ข่ม "เพื่อไทย" หยุดใช้วาทกรรมใช้เสียงปชช.เป็นที่ตั้ง "สมศักดิ์" มั่นใจ รบ.หลายพรรค อยู่ยาว

 

              วันที่ 9 พฤษภาคม 2562 ผู้สื่อข่าวรายงานถึงการเข้ารายงานตัวเป็น ส.ส.​ ชุดที่ 25 ต่อสำนักงานเลขาธิการสภาผู้แทนราษฎร วันที่ 2 เป็นไปอย่างคึกคัก มี ส.ส.ที่ได้รับการรับรองจากคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) เข้ารายงาน ตั้งแต่เวลา 08.30 น.

 

 

พปชร. ประกาศตัวเป็นพรรคจัดตั้งรัฐบาล

 

 

 

              ทั้งนี้ เวลา 09.30 น. มีกลุ่มส.ส.ของพรรคพลังประชารัฐ นำโดย นายสุริยะ จึงรุ่งเรืองกิจ ส.ส.บัญชีรายชื่อ, นายสมศักดิ์ เทพสุทิน ส.ส.บัญชีรายชื่อ นำคณะ ส.ส. ทั้งระบบเขตเลือกตั้ง และบัญชีรายชื่อ เข้ารายงานตัว

 

 

พปชร. ประกาศตัวเป็นพรรคจัดตั้งรัฐบาล

 

 

              จากนั้นนายสมศักดิ์ ให้สัมภาษณ์มั่นใจว่า พรรคพลังประชารัฐสามารถเป็นแกนนำจัดตั้งรัฐบาลได้ หลังจากที่ กกต. ประกาศรับรอง ส.ส.ทั้งระบบเขตและระบบบัญชีรายชื่อแล้วเสร็จ เพราะพรรคการเมืองอื่นที่ประกาศจะจัดตั้งรัฐบาลแข่งนั้น ได้เสียงไม่ถึง 250 เสียง และจากเสียง ส.ส.ที่พรรคพลังประชารัฐได้รับขอให้ยุติการใช้คำพูดที่ให้ถือคะแนนนิยม ที่เลือกส.ส. ส่วนกรณีที่พรรคเพื่อไทยและพรรคอนาคตใหม่ท้วงติงการคำนวณ ส.ส.บัญชีรายชื่อ ที่ให้ส.ส.กับพรรคการเมืองขนาดเล็กซึ่งคะแนนนิยมไม่ถึงเกณฑ์ค่าเฉลี่ยได้ส.ส. และเตรียมฟ้องร้อง กกต.​นั้น แม้เป็นสิทธิที่ทั้ง 2 พรรคทำได้ แต่ตนไม่ขอออกความเห็นหรือยุ่งเกี่ยว

 

 

พปชร. ประกาศตัวเป็นพรรคจัดตั้งรัฐบาล

 

 

              "พรรคพลังประชารัฐบอกกับประชาชนไว้ว่าจะตั้งรัฐบาลได้ ซึ่งตอนนี้เป็นที่แน่นอนว่าเราทำได้เกิน 100 เปอร์เซ็นต์ เพราะได้เสียงส.ส. เกิน 250 เสียง ส่วนการจะประกาศจัดตั้งรัฐบาลอย่างไรนั้น ผมขอให้เป็นไปตามครรลอง" นายสมศักดิ์ กล่าว

 

 

พปชร. ประกาศตัวเป็นพรรคจัดตั้งรัฐบาล

 

 

              นายสมศักดิ์ ยังกล่าวถึงกรณีที่หลายฝ่ายมองว่ารัฐบาลที่จัดตั้งจะมีเสียงปริ่มน้ำและการทำงานไม่ราบรื่น ตนกลับมองว่า พรรครัฐบาลหลายพรรคอาจจะอยู่ได้นานกว่ารัฐบาลเสียงข้างมากเพียงพรรคเดียว เพราะการทำงานร่วมกับหลายพรรคต้องใช้การบริหารจัดการด้วยความรัก ความสามัคคี ดังนั้นเมื่อใช้หลักการบริหารงานร่วมกัน ตนเชื่อว่าจะเป็นรัฐบาลที่อยู่ได้นาน และไม่เป็นไปตามคำปรามาสที่หลายคนเคยระบุว่ารัฐบาลหลายพรรคอาจสร้างปัญหาวุ่นวาย

 

 

พปชร. ประกาศตัวเป็นพรรคจัดตั้งรัฐบาล

 

 

 

              นายสมศักดิ์ ​ยังกล่าวโดยมั่นใจว่า พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกฯและหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ ในฐานะแคนนิเดตนายกฯของพรรคพลังประชารัฐ ได้เป็นนายกฯอีกสมัยแน่นอน ส่วนการจัดตั้งรัฐบาล หรือพิจารณาบุคคลใดดำรงตำแหน่งฝ่ายบริหารนั้น ต้องรอให้การพิจารณาเลือกนายกฯ​แล้วเสร็จก่อน

 

 

พปชร. ประกาศตัวเป็นพรรคจัดตั้งรัฐบาล

 

 

              "เป็นปกติที่การจัดตั้งรัฐบาลโดยหลายพรรคการเมืองต้องจัดสรรตำแหน่งภายใต้โควต้าที่กำหนดขึ้น เพราะเราไม่ใช่รัฐบาลพรรคเดียว แม้จะมีหลาย 10 พรรค แต่ผมเชื่อว่าหากใช้หลักความเอื้ออาทร จะสามารถอยู่ร่วมกันได้ ไม่ต้องกังวล ส่วนที่หลายฝ่ายมองว่าผมจะได้รับตำแหน่งรัฐมตรีนั้นยังเร็วเกินไปที่จะให้คำตอบ แต่ผมมีร่างกายแข็งแรงและเตะบอลได้อยู่" นายสมศักดิ์ กล่าว

              ทั้งนี้ นายสมศักดิ์ ยังกล่าวถึงกรณีที่พรรคพลังประชารัฐเตรียมเสนอชื่อ นายสุชาติ ตันเจริญ ส.ส.ฉะเชิงเทรา พรรคพลังประชารัฐ ดำรงตำแหน่งประธานรัฐสภา ว่า พรรคอยู่ระหว่างพิจารณาบุคคที่เหมาะสม โดยมีบุคคลที่พรรคพิจารณาเหมาะสมคนอื่นๆ ด้วย อย่างไรก็ตามตนสนับสนุนนายสุชาติ ให้ดำรงตำแหน่งดังกล่าว

              ขณะที่ นายสุริยะ กล่าวขอบคุณประชาชนที่ให้คะแนนเลือกตั้งกับพรรคพลังประชารัฐ และได้ จำนวน ส.ส.ถึง 116 เสียง ขณะที่เสียงจัดตั้งรัฐบาลนั้น ตามที่หลายฝ่ายคำนวณจะมีตัวเลขที่ 255 เสียง ขณะที่พรรคการเมืองขนาดเล็กนั้น ตนมั่นใจว่าพร้อมจะเข้าร่วมเป็นรัฐบาล

 

 

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ