ข่าว

"สุดารัตน์" จี้ กกต.ตอบคำถามสังคม

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

 "สุดารัตน์" จี้ กกต.ตอบคำถามสังคมหากยังฝืนยึดสูตรคำนวณ ส.ส.ที่ขัดรัฐธรรมนูญแบ่งคะแนนให้พรรคเล็กได้ที่นั่งพรรคละ 1 คน

 

           8 พ.ค.62-“สุดารัตน์” จี้ กกต.ตอบคำถามสังคมหากยังฝืนยึดสูตรคำนวณ ส.ส.ที่ขัดรัฐธรรมนูญแบ่งคะแนนให้พรรคเล็กได้ที่นั่งพรรคละ 1 คน ย้ำพรรคการเมืองจะมีส.ส.เกินกว่า ส.ส.พึงมีไม่ได้เพราะขัดรัฐธรรมนูญ           คุณหญิงสุดารัตน์ เกยุราพันธ์ แคนดิแดตนายกรัฐมนตรีพรรคเพื่อไทยย้ำพรรคการเมืองจะมี ส.ส.เกินกว่า ส.ส.พึงมีไม่ได้ เพราะหากดูจากวิธีคำนวณคะแนนพึงมีของคนที่ได้คะแนนมากกว่า 30,000 จะมี ส.ส.พึงมีแค่ 0.5 คน ดังนั้นหากจะปัดคะแนนขึ้นไปเป็นหนึ่งคนซึ่งจะเป็นไปไม่ได้แน่นอน ทั้งนี้นอกจากพระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญจะต้องไม่ขัดรัฐธรรมนูญแล้ว การคำนวณออกมาโดยผลลัพธ์ ก็จะต้องไม่ขัดรัฐธรรมนูญด้วยเช่นกัน ซึ่งกกต.จะไปสรุปว่า พรป. ประกอบรัฐธรรมนูญ ไม่ขัดต่อรัฐธรรมนูญ แล้วการคำนวณก็จะต้องไม่ขัดรัฐธรรมนูญด้วยเช่นกัน ทั้งนี้หาก กกต. จะยืนยันที่จะประกาศผลคะแนนพึงมีให้กับพรรคการเมืองที่ได้คะแนนไม่ถึง 71,000 คะแนนได้ที่นั่งไปนั้น กกต.จะตอบสังคมและผู้เสียหาย ซึ่งก็คือพรรคการเมืองที่สูญเสียที่นั่ง ส.ส.จากการคำนวณไปให้ได้ว่าสิ่งที่ กระทำอยู่นั้นขัดต่อรัฐธรรมนูญหรือไม่ 
           

 แต่หาก กกต.จะอ้างว่าได้ถามไปที่ศาลรัฐธรรมนูญแล้วและศาลแจ้งว่าไม่ขัดต่อรัฐธรรมนูญนั้น จะต้องถามกลับไปที่กกต.ว่าพระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญขัดต่อรัฐธรรมนูญหรือสูตรที่นำมาคำนวณ ขัดต่อรัฐธรรมนูญหรือไม่

             คุณหญิงสุดารัตน์ยังย้ำว่าพรรคเพื่อไทยเป็นหนึ่งในผู้เล่น ที่ก่อนจะลงเล่นได้อ่านและทำความเข้าใจกับรัฐธรรมนูญมาอย่างละเอียดแต่หาก กกต.จะอ้างด้วยวิธีการที่ขัดต่อรัฐธรรมนูญและบอกว่าสิ่งที่ทำนั้นถูกต้องเท่ากับว่าเป็นการบอกกติกากับคนผ่านรัฐธรรมนูญอีกอย่างหนึ่ง แต่กลับไปคำนวณด้วยวิธีที่ผิดรัฐธรรมนูญ

 

แถลงการณ์พรรคเพื่อไทย 
เรื่อง คัดค้านวิธีการคำนวณสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร แบบบัญชีรายชื่อ 
ของคณะกรรมการการเลือกตั้ง  
        ตามที่คณะกรรมการการเลือกตั้งได้มีประกาศรับรองผลการเลือกตั้งสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร แบบบัญชีรายชื่อ โดยกำหนดให้พรรคการเมืองมีสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร แบบบัญชีรายชื่อได้ ทั้งๆ ที่พรรคการเมืองนั้นๆ มีคะแนนไม่ถึงจำนวนสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรที่พรรคการเมืองนั้นจะพึงมีได้ และยังปรากฏด้วยว่าพรรคการเมืองที่ได้รับจัดสรรที่นั่งสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร แบบบัญชีรายชื่อเหล่านั้น ได้รับคะแนนเสียงไม่ถึงจำนวนเสียงต่อสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร หนึ่งคน ตามที่รัฐธรรมนูญและกฎหมายประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยการเลือกตั้งสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรได้กำหนดไว้อีกด้วยเช่นกัน 
            พรรคเพื่อไทยได้แถลงให้ทราบไปแล้วว่า  แม้ศาลรัฐธรรมนูญจะมีคำวินิจฉัยว่า มาตรา 128 ของกฎหมายประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยการเลือกตั้งสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร ไม่ขัดหรือแย้งต่อรัฐธรรมนูญ มาตรา 91 ก็ตาม แต่ศาลรัฐธรรมนูญก็มิได้วินิจฉัยลงไปในรายละเอียดถึงวิธีการคำนวณสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร แบบบัญชีรายชื่อ ว่าคณะกรรมการการเลือกตั้งสามารถที่จะคำนวณสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร แบบบัญชีรายชื่อ ให้กับพรรคการเมืองที่มีคะแนนต่ำกว่าคะแนนต่อสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร หนึ่งคน ได้หรือไม่ ดังนั้นจึงต้องยึดหลักเกณฑ์วิธีการคำนวณที่ไม่ขัดต่อหลักเกณฑ์ที่บัญญัติไว้ในรัฐธรรมนูญ มาตรา 91 กล่าวคือ 
            1. พรรคการเมืองที่จะได้รับจัดสรรสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร แบบบัญชีรายชื่อ ต้องมีคะแนนไม่ต่ำกว่าคะแนนต่อสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร หนึ่งคน (ประมาณ 70,000 คะแนน) 
           2. พรรคการเมืองที่มีคะแนนต่ำกว่าจำนวนคะแนนต่อสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร หนึ่งคน  ย่อมไม่มีจำนวนสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร พึงมี และไม่มีสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร แบบบัญชีรายชื่อที่พึงได้รับ ย่อมไม่มีสิทธิได้รับจัดสรรสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร แบบบัญชีรายชื่อ เพราะตามรัฐธรรมนูญ มาตรา 91 (4) ประกอบมาตรา 128 (4) แห่งพระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยการเลือกตั้งสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร ให้จัดสรรสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร แบบบัญชีรายชื่อให้กับพรรคการเมืองเฉพาะพรรคที่มีสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร แบบบัญชีรายชื่อที่พึงได้รับเท่านั้น 
         3. หลักการสำคัญของรัฐธรรมนูญ มาตรา 91 (4) และมาตรา128 (5) แห่งพระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยการเลือกตั้งสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร ส่วนท้ายได้กำหนดไว้ชัดเจนว่าในการจัดสรรสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร แบบบัญชีรายชื่อ ต้องไม่มีผลให้พรรคการเมืองใดมีสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร เกินจำนวนที่จะพึงมีได้ เมื่อพรรคที่มีคะแนนต่ำกว่าคะแนนต่อจำนวนสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร หนึ่งคน ไม่มีสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร พึงมี  หากมีการจัดสรร สมาชิกสภาผู้แทนราษฎร แบบบัญชีรายชื่อให้กับพรรคดังกล่าว  จะมีผลให้พรรคนั้นมีจำนวนสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร เกินจำนวนที่พึงมี (เดิมไม่มีสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรเลย) ซึ่งจะเป็นการขัดต่อรัฐธรรมนูญรวมถึงขัดต่อมาตรา 128 (5) แห่งพระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยการเลือกตั้งสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรด้วย 

          พรรคเพื่อไทยเห็นว่า การดำเนินการดังกล่าวมา ของคณะกรรมการการเลือกตั้ง  ไม่เป็นไปตามรัฐธรรมนูญและพระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยการเลือกตั้งสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร   คณะกรรมการการเลือกตั้งได้รับทราบข้อท้วงติง ข้อทักท้วงของพรรคการเมืองที่แสดงความไม่เห็นด้วยกับการให้สมาชิกสภาผู้แทนราษฎร แบบบัญชีรายชื่อตาม “สูตรแจกพรรคเล็ก” และได้แจ้งให้ทราบด้วยว่า  การตัดสินใจดังกล่าวนอกจากจะไม่เป็นไปตามรัฐธรรมนูญแล้ว  ยังอาจจะส่งผลต่อบริบททางการเมืองภายภาคหน้าอย่างมีนัยสำคัญอีกด้วย  โดยเหตุนี้พรรคเพื่อไทยจึงเห็นว่า การดำเนินการดังกล่าวมาของคณะกรรมการการเลือกตั้ง เข้าข่ายเป็นการจงใจปฏิบัติหน้าที่ และใช้อำนาจอันเป็นการขัดต่อบทบัญญัติแห่งรัฐธรรมนูญและกฎหมาย และจะใช้ช่องทางดำเนินการตามกฎหมายต่อคณะกรรมการการเลือกตั้งในทุกช่องทางที่จะทำได้ต่อไป 
จึงแถลงมาเพื่อทราบโดยทั่วกัน 
 
พรรคเพื่อไทย 
8 พฤษภาคม 2562

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ