ข่าว

เสรีรวมไทย" จี้กกต.นับคะแนนใหม่ทั่วประเทศ 

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

เสรีรวมไทย" จี้กกต.นับคะแนนใหม่ทั่วประเทศ ยกเหตุนครปฐม เขต1ที่นับใหม่เเล้วเจอข้อผิดพลาดให้หลายพรรค ย้ำทุกคะเเนนมีค่า



              8พ.ค.2562 - พรรคเสรีรวมไทย เรียกร้องให้กกต. นับคะแนนส.ส.แบบแบ่งเขตใหม่ทั่วประเทศ หลังจากการนับคะแนนใหม่ของจังหวัดนครปฐม เขต 1 ที่ผ่านมา พบข้อผิดพลาดเกิดขึ้นมากมาย ซึ่งกกต.จะออกมายอมรับว่า เป็นความผิดพลาดของมนุษย์ (Human Error) ความผิดผลาดของเจ้าหน้าที่ในการบันทึกข้อมูลก็ตามที 

          พล.ต.อ.เสรีพิศุทธ์ เตมียเวส หัวหน้าพรรคพรรคเสรีรวมไทย กล่าวว่า จากการที่เฝ้าติดตามการทำงานของเจ้าหน้าที่กรรมการการเลือกตั้ง แสดงให้เห็นว่า มีข้อผิดพลาดเกิดขึ้นหลายจุดด้วยกัน อย่างเช่นในกรณีที่จังหวัดนครปฐม เขต 1 แม้ว่าที่ตกเป็นข่าว จะมีเพียงพรรคประชาธิปัตย์ กับพรรคอนาคตใหม่ เท่านั้น         

  เสรีรวมไทย" จี้กกต.นับคะแนนใหม่ทั่วประเทศ 

       “แต่จริง ๆ แล้ว พรรคเสรีรวมไทยก็ได้ผลการนับคะแนนผิดไปจากเดิม แม้ว่าจะดีขึ้นก็ตาม แต่ก็แสดงให้เห็นถึงความผิดพลาดที่เกิดขึ้น คือ จากเดิมที่นายพงศ์ธวัช เศรษฐพินิจ ผู้สมัครของพรรค ได้คะแนน 4,065 คะแนน จากการนับเมื่อวันที่ 24 มีนาคมที่ผ่านมา แต่เมื่อวันที่ 28 เมษายน ที่มีการนับใหม่นั้น คะแนนของพงศ์ธวัช ได้เพิ่มมาเป็น 4,109 คะแนน ได้เพิ่มขึ้นมา 44 คะแนน ถ้าไม่มีการนับใหม่คะแนนที่เพิ่มขึ้นมาก็จะสูญไป “หัวหน้าพรรคเสรีรวมไทยกล่าว

         “หรืออย่างในกรณีของน.ส.สาวิกา ลิมปะสุวัณณะ ของพรรคอนาคตใหม่ ที่เดิมได้คะแนน 35,615 คะแนน แต่พอนับใหม่ ได้ 35,707 คะแนน มีคะแนนเพิ่มขึ้นถึง 92 คะแนน หรือในกรณีของนายฐานุพงศ์ รังสิไตรพงศ์ ของพรรคภูมิใจไทยที่นับครั้งแรกได้ 1,450 คะแนน นับคั้งที่สอง ได้ 1,302 คะแนน คะแนนหายไป 132 คะแนน มีเพียงพรรคเดียวที่ได้คะแนนเท่าเดิม (พรรคเครือข่ายชาวนาแห่งประเทศไทย) นั่นแสดงให้เห็นว่าจากผู้สมัครของ นครปฐม เขต 1  จำนวน 22 คน มีการนับผิดมากถึง 21 คน “

          หัวหน้าพรรคเสรีรวมไทยกล่าวว่า นอกจากนี้ ตัวเลขบัตรดี บัตรเสีย และจำนวนผู้ใช้สิทธิ์ ก็มีความคลาดเคลื่อนเช่นกันคือ จากครั้งแรก มีบัตรดี 104,724 ใบ นับครั้งที่ 2 มีบัตรดี 104,582 ใบ ลดลง 142 ใบ บัตรเสีย ที่ครั้งแรก นับได้ 4,491 ใบ ครั้งที่สอง นับได้ 4,652 ใบ เพิ่มขึ้น 161 ใบ ผู้ไม่ประสงค์ลงคะแนน ครั้งแรกนับได้ 2,953 ใบ ครั้งที่สองนับได้ 2,949 ใบ ลดลง 4 ใบ ขณะที่ตัวเลขผู้มาใช้สิทธิ์ (รวมบัตรทั้งหมด) ครั้งแรก นับได้ 112,168 ใบ ส่วนครั้งที่สอง นับได้ 112,183 ใบ เพิ่มขึ้น 15 ใบ   

           หัวหน้าพรรคเสรีรวมไทยกล่าวว่า จากเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น พรรคเสรีรวมไทย มีข้อสงสัยว่า แค่เขต 1 ของจังหวัดนครปฐมเพียง เขตเดียว ยังมีข้อผิดพลาดมากมายขนาดนี้ นับ 2 ครั้ง คะแนนของผู้สมัครไม่ตรงกันเลย ชวนให้คิดว่า อีก 349 เขตทั่วประเทศ จะเกิดเหตุการณ์เหมือนจังหวัดนครปฐมได้อีกหรือไม่ ถ้าไม่มีการตรวจสอบจะเป็นการเลือกตั้งที่บริสุทธิ์ ยุติธรรมหรือ 

          “ทางพรรคเสรีรวมไทย จึงขอเรียกร้องให้ทางกกต.  จัดให้มีการนับคะแนนใหม่ทุกเขตทั่วประเทศ เพื่อความโปร่งใส และความน่าเชื่อถือของกกต. และที่สำคัญจะได้เป็นไปตามเจตนารมณ์ของรัฐธรรมนูญที่ว่า คะแนนทุกคะแนนของประชาชนมีค่า ไม่ควรให้ตกน้ำไปในสถานการณ์ที่ประชาชนผู้ออกเสียง มีความสงสัยและใม่มั่นใจในการทำงานของกกต.สุจริต เที่ยงธรรม  แบบนี้”หัวหน้าพรรคเสรีรวมไทยระบุ

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ