ข่าว

"วิษณุ" เคลียร์ใบลาออกรมต. 1-2 วันนี้เสร็จ

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

"วิษณุ" เคลียร์ใบลาออกรมต. 1-2 วันนี้เสร็จ เผย "ครม." มอบ "สมคิด" คุม "รมว.การอุดมศึกษาฯ"


           7 พ.ค.62- ที่ทำเนียบรัฐบาล นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี กล่าวหลังการประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) ถึงกรณีที่รัฐมนตรี 15 คน ขอลาออกจากตำแหน่งเพื่อเตรียมไปเป็น ส.ว.ว่า  การประชุมครม.ในครั้งต่อๆไปจะยังสามารถทำได้ตามปกติ เพราะเหลือรัฐมนตรีที่ทำหน้าที่อยู่จำนวน 17 คน โดยจะมีการประชุมครม.ในสัปดาห์หน้า เนื่องจากยังมีเรื่องจากกระทรวงต่างๆที่ต้องสู่การพิจารณาของ ครม. แม้บางกระทรวงที่ส่งเรื่องเข้ามา แต่รัฐมนตรีที่ประจำกระทรวงนั้นลาออกไปแล้ว ครม.ก็ต้องพิจารณาเรื่องของกระทรวงดังกล่าว เพราะยังไม่รู้ว่าจะจัดตั้งรัฐบาลชุดใหม่ได้เมื่อใด
  
 

 

            นายวิษณุ กล่าวว่า ส่วนการแบ่งมอบหมายงานแทนรัฐมนตรีที่ลาออกจากตำแหน่งนั้น เนื่องจากใบลาออกของรัฐมนตรีที่ยื่นมาแล้วนั้นยังไม่มีผล ขณะที่รัฐมนตรีบางคนยังไม่ยื่นใบลาออก และบางคนที่จะลาออกก็ยังไม่รู้เรื่อง ซึ่งตนเข้าใจว่าทุกอย่างจัดการเสร็จเรียบร้อยภายใน 1-2 วันนี้ จากนั้นจะมีการมอบหมายงานออกมาเป็นที่ชัดเจน โดยในการประชุมครม.วันนี้ (7 พ.ค.) ได้พูดคุยกันในเชิงหลักการว่ากระทรวงใดที่จะมีแค่รัฐมนตรีช่วยว่าการ  ไม่มีรัฐมนตรีว่าการ หรือผู้ที่เป็นรัฐมนตรีช่วยว่าการดูแลทั้งกระทรวงได้ แต่ถ้ากระทรวงใดที่ไม่มีทั้งรัฐมนตรีว่าการและรัฐมนตรีช่วยว่าการ ที่จากนี้จะมีจำนวน 8 กระทรวง ก็ขอให้แต่งตั้งผู้รักษาการรัฐมนตรีกระทรวงนั้นต่อไป ซึ่งสามารถมอบหมายให้รองนายกรัฐมนตรีหรือรัฐมนตรีคนใดคนหนึ่งเป็นผู้รักษาการ โดยส่วนใหญ่จะให้ผู้ที่เคยกำกับงานด้านนั้นๆมาก่อน 

             "ขอยืนยันว่าต้องมีผู้รักษาการ ไม่ให้เกิดช่องว่างในการทำงานแน่นอน สำหรับกรณีที่ครม.มีมติแล้วในวันนี้ คือการแต่งตั้งนายสมคิด จาตุศรีพิทักษ์ รองนายกรัฐมนตรี ใช้อำนาจของรมว.การอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม  ส่วนงานของรัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรีนั้น ไม่ใช่เรื่องยาก สามารถมอบหมายให้ผู้ที่เป็นรัฐมนตรีด้วยกันดูแลแทนได้ เพราะรัฐมนตรีประจำสำนักนายกฯไม่ได้กำกับหรือสั่งการกระทรวง แต่ทำหน้าที่กำกับหน่วยงาน อาทิ สำนักงานราชบัณฑิตยสภา กรมประชาสัมพันธ์" นายวิษณุ กล่าว

 

 

"วิษณุ" เผย จ่อออก "คำสั่งหัวหน้าคสช."ยกเลิก "ม.44" ที่เคยประกาศ 68 ฉบับ ระบุ อีก 65 ฉบับ จะปรับเป็น "พ.ร.บ." อยู่ต่อไปจนรัฐบาลหน้า 

            นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี แถลงผลการประชุมร่วมระหว่างคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) กับคณะรัฐมนตรี (ครม.) ว่า ในที่ประชุมมีการรายงานผลดำเนินการที่เกี่ยวกับพระราชพิธีบรมราชาภิเษก รวมถึงมีการสรุปการออกกฎหมายของ คสช.และครม.ที่ผ่านมาเกือบ 5 ปี โดยในส่วนของ คสช.มีทั้งสิ้น 456 ฉบับ แบ่งเป็น ประกาศ คสช. ที่ออกมาก่อนจะมีรัฐบาล 132 ฉบับ คำสั่ง คสช. 166 ฉบับ และคำสั่งหัวหน้า คสช. ที่ออกโดยใช้อำนาจมาตรา 44 จำนวน 158 ฉบับ ยกเลิกไปแล้ว 74 ฉบับ, สิ้นผลไปในตัวเองเมื่อเสร็จภารกิจ 133 ฉบับ และจะสิ้นผลไปโดยอัตโนมัติเมื่อ คสช.พ้นตำแหน่ง 39 ฉบับ เหลือ 210 ฉบับ โดยจะมีการใช้มาตรา 44 ออกคำสั่งหัวหน้า คสช.ยกเลิก 68 ฉบับ ซึ่งขณะนี้อยู่ระหว่างร่างคำสั่งหัวหน้า คสช. และจะมีบางคำสั่งให้บางฉบับมีผลบังคับใช้ต่อไปอีกระยะหนึ่ง นอกจากนี้ กระทรวงที่เกี่ยวข้องอยู่ระหว่างทำกฎหมายใหม่ของตัวเองเพื่อทดแทนและยกเลิกไปในตัว 77 ฉบับ                

          "จะเหลือ 65 ฉบับ ที่จะอยู่ต่อไปจนรัฐบาลหน้า เพราะมีความจำเป็นต้องคงไว้ ซึ่งหน่วยงานขอให้คงไว้ เช่น เรื่องไอยูยู การแก้ไขปัญหาแรงงานต่างด้าว ICAO โดยมีการให้คำแนะนำให้ถ่ายโอนไปเป็น พ.ร.บ.ปกติ แต่หากรัฐบาลหน้าอยากจะยกเลิกหรือแก้ไขสามารถดำเนินการได้"นายวิษณุ กล่าว                          รองนายกฯ กล่าวว่า ในส่วนของ ครม.ที่เสนอกฎหมายให้สภานิติบัญญัติแห่งชาติ  (สนช.) ออกเป็น พ.ร.บ.นั้น มีจำนวน 456 ฉบับเช่นกัน โดยมีกฎหมายที่สำคัญ อาทิ พ.ร.บ.หลักประกันทางธุรกิจ การลดภาษีเงินได้นิติบุคคล กฎหมายจัดตั้งกรมท่าอากาศยาน พ.ร.บ.การอำนวยความสะดวกในการพิจารณาอนุญาตของทางราชการ กฎหมายจัดตั้งกระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม กฎหมายจัดตั้งกระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม พ.ร.บ.กองทุนยุติธรรม

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ