ข่าว

"วิษณุ" เผยมีรัฐมนตรีลาออก นั่ง ส.ว.เพียบ

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

"วิษณุ" เผยมีรัฐมนตรีลาออก นั่ง ส.ว.หลายคน บางที่ยกกระทรวง ยันครม.เหลือเกินครึ่ง ระบุยึดรูปแบบ รมต.4 ยอดกุมาร ตั้งรักษาการแทน

 

"วิษณุ" เผยมีรัฐมนตรีลาออก นั่ง ส.ว.หลายคน บางที่ยกกระทรวง ยัน ครม.เหลือเกินครึ่ง ระบุยึดรูปแบบ รมต. 4 ยอดกุมาร ตั้งรักษาการแทน ขอให้มีผลภายใน 9 พ.ค. ชี้  "ดอน" เตรียมทางหนีที่ไล่ ไม่กระทบ ไทยเป็นประธานอาเซียน

 

          เมื่อวันที่ 7 พ.ค.2562 ทำเนียบรัฐบาล นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรีฝ่ายกฎหมายให้สัมภาษณ์ถึงกรณี รัฐมนตรีลาออกไปเป็น สว. ว่า ไม่จำเป็นต้องออกวันนี้ แต่ขอให้ก่อนวันที่จะนำรายชื่อขึ้นทูลเกล้าวันที่ 10 พ.ค. บางท่านอาจจะออกวันนี้ หากเคลียร์ปัญหาของตัวเองได้ ซึ่งจะมีผลพรุ่งนี้หรือยื่นพรุ่งนี้ไปมีผลมะรืนนี้ แต่ขอความกรุณาอย่าให้มีผลเกินวันที่ 9 พ.ค. ซึ่งวันนี้จะเป็นการประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) ครั้งสุดท้ายของรัฐมนตรีที่จะลาออกไปเป็น ส.ว. ส่วนคนที่เหลืออยู่ก็ยังจะต้องประชุม ครม.ต่อไป 

 

          เมื่อถามว่า กระทรวงที่มีรัฐมนตรีลาออกไป ไม่ต้องตั้งรัฐมนตรีใหม่ใช่หรือไม่ นายวิษณุ ไม่ต้องตั้ง แต่ต้องให้มีรักษาการแทน โดยใช้รัฐมนตรีด้วยกันหรือรองนายกรัฐมนตรีไปรักษาการแทนได้ เช่นเดียวกับ รัฐมนตรี สี่ยอดกุมาร
ออกไปทำงานพรรคพลังประชารัฐ คือ นายอุตตม สาวนายน นายสนธิรัตน์ สนธิจิรวงศ์ นายสุวิทย์ เมษินทรีย์ และนายกอบศักดิ์ ฟูตระกูล ก็ไม่ได้ตั้งใครเหมือนกัน แต่ต้องมีคนไปรักษาการ ในวันนี้หากมีรัฐมนตรีออกอีกก็ต้องจ้างคนไปรักษาการแทน

 

          "ผมไม่ขอนับคน แต่หากนับเป็นกระทรวงก็หลายกระทรวงอยู่เพราะบางกระทรวง เป็นทั้งรัฐมนตรีว่าการกระทรวงและรัฐมนตรีช่วยที่จะลาออกไป ก็ต้องตั้งคนไปแทน ถ้ากระทรวงไหนมีรัฐมนตรีช่วยว่าการอยู่ก็รักษาการได้อยู่แล้ว ถ้ากระทรวงไหนมีรัฐมนตรีช่วยว่าการพ้นหน้าที่ไป แต่ตัวรัฐมนตรีว่ากระทรวงยังอยู่ ก็ไม่มีปัญหา" นายวิษณุ กล่าว


          เมื่อถามถึงกรณีที่มีชื่อของ นายดอน ปรมัตถ์วินัย รัฐมนตรีว่าการกระทรวงต่างประเทศ ที่จะลาออกไปเป็นส.ว.ในขณะเดียวกันประเทศไทยต้องทำหน้าที่เป็นประธานอาเซียน นายวิษณุ กล่าวว่า ไม่น่าจะมีปัญหา ได้คิดทางออกไปแล้ว ซึ่งนายดอน เองก็ได้คิดทางออกไปแล้วเช่นกัน ส่วนจะยังคงเป็นรัฐมนตรีว่าการกระทรวงต่างประเทศหรือไม่นั้นก็คงต้องรอดูกันต่อ

 

          เมื่อถามว่า จะมีรัฐมนตรีกี่คนที่ลาออกไปกี่คน นายวิษณุ กล่าวว่า ไม่ทราบ แต่ตนกำลังพูดถึงรายกระทรวง หากไปหมดทั้งกระทรวง ก็แน่นอนว่ากระทรวงหนึ่งมีคนเดียวถ้าไปหมดทั้งกระทรวง กระทรวงไหนที่มีทั้งรัฐมนตรีว่าการ รัฐมนตรีช่วย ถ้าไปทั้งสองก็ต้องไปหมด ซึ่งยอมรับว่ามีรัฐมนตรีลาออกไปพอสมควร ครม.ที่เหลืออยู่ก็เข้าใจว่าเกินกว่าครึ่ง. 

 

 

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ