ข่าว

"เลขาวิปสนช."ชี้ปลอดภัยสนช.ลาออกก่อนได้แต่งตั้งเป็นส.ว.

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

"เลขาวิปสนช."ชี้ระยะปลอดภัย สนช. ควรลาออกก่อนได้แต่งตั้งเป็น ส.ว. ปัดไม่ทราบมีกี่คนที่ได้รับเลือก-จ่อลาออก "สนช." นัดประชุม 7พ.ค. นัดสุดท้าย

 

6 พฤษภาคม 2562 นายสมชาย แสวงการ เลขานุการกรรมาธิการวิสามัญกิจการสภานิติบัญญัติแห่งชาติ (สนช.) กล่าวถึงการประชุม สนช. นัดพิเศษวันที่ 7 พฤษภาคม เพื่อพิจารณาทบทวนเนื้อหาของร่างกฎหมายมหาวิทยาลัยแห่งชาติ

 

ให้สอดคล้องกับการปรับคำของกระทรวงการอุดมศึกษา  ซึ่งเป็นปกติของการพิจารณเนื้อหา ทั้งนี้การนัดประชุมดังกล่าวคาดว่าจะเป็นการประชุมครั้งสุดท้ายของ สนช. ก่อนที่คณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) เตรียมประกาศรับรองความเป็น ส.ส. ช่วงวันที่ 8 พฤษภาคมนี้ อย่างไรก็ตามรัฐธรรมนูญกำหนดให้ สนช. อยู่ปฏิบัติหน้าที่ต่อไปจนกว่าจะก่อนวันเปิดประชุมรัฐสภานัดแรก ทั้งนี้ตามข้อหารือของสนช. จะไม่มีการประชุมใดๆ หากไม่จำเป็น

               

นายสมชาย ยังกล่าวถึงกรณีที่คณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) และ คณะรัฐมนตรี (ครม.) เตรียมหารือร่วมกันเพื่อยกเลิกคำสั่งมาตรา 44 โดยเชื่อว่าจะพิจารณายกเลิกส่วนที่อาจเป็นปัญหาในภายหลัง เช่น คำสั่งห้ามสรรหากรรมการต่าง ๆ เป็นต้น ส่วนคำสั่งอื่นๆ ที่ต้องปรับให้เป็นพระราชบัญญัติ (พ.ร.บ.) สามารถทำได้ในกระบวนการสภานิติบัญญัติของสภาผู้แทนราษฎรชุดใหม่ หรือ ออกเป็นพระราชกำหนดขึ้นแทนได้

               

นายสมชาย ยังกล่าวถึงกรณีที่มีกระแสข่าวสนช. หลายคนเตรียมยื่นใบลาออกจากตำแหน่งในวันที่ 7 พฤษภาคม เพื่อเตรียมรับตำแหน่งส.ว. ตามการแต่งตั้งของพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกฯ และหัวหน้าคสช.  ว่า ตนไม่ทราบรายละเอียดดังกล่าว กรณีสนช.จะลาออกหรือไม่นั้นต้องพิจารณาตามบทบัญญัติของรัฐธรรมนูญ ที่กำหนดให้ สนช. พ้นวาระก่อน 1 วันที่จะมีการเปิดประชุมสภานัดแรก หรือ รัฐพิธีเปิดประชุมสภาฯ

               

"ส่วนตัวมองว่าหากเพื่อไม่ให้การไปดำรงตำแหน่งอื่นของ สนช.มีปัญหา หรือเพื่อความปลอดภัย สามารถลาออกจากตำแหน่งเก่าได้ก่อน เพื่อให้เกิดความเรียบร้อย แต่เรื่องนี้ขึ้นอยู่กับวิจารณญาณของสมาชิก ทั้งนี้ผมไม่ทราบว่าจะมีใครยื่นใบลาออกบ้าง หรือมีชื่อใครถูกเลือกบ้าง" นายสมชาย กล่าว

 

 

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ