ข่าว

กกต.ยอมรับนับคะแนนนครปฐมรอบ 2 บกพร่องซ้ำ

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

กกต.ยอมรับผิดพลาดนับคะแนนเขต 1 นครปฐม กรอกข้อมูลผิด เผยกกต.จังหวัดเชิญผู้แทน 2 พรรคร่วมเปิดหีบหน่วยเลือกตั้งที่ 25 เช็คใบขีดคะแนนหาข้อสรุปรายงานผลคะแนนไม่ตรงกัน

              

          สำนักคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.)-29 เม.ย.62-รองเลขาฯกกต. ยอมรับผิดพลาดนับคะแนนเขต 1 นครปฐม กรอกข้อมูลผิด เผยกกต.จังหวัดเชิญผู้แทน 2 พรรคร่วมเปิดหีบหน่วยเลือกตั้งที่ 25 เช็คใบขีดคะแนน หาข้อสรุปรายงานผลคะแนนไม่ตรงกัน  อ้าง " ฉัตรไชย" ประกาศ อนค.ชนะ แค่คะแนนเบื้องต้น

         นายแสวง บุญมี  รองเลขาธิการกกต. แถลงข่างกรณีปัญหาการนับคะแนนเขตเลือกตั้งที่ 1 จ.นครปฐม ว่า ขณะนี้ทราบว่าเกิดปัญหาในการรวมคะแนนโดยพบว่า หน่วยเลือกตั้งที่ 25 ใบรายงานผลคะแนนเลือกตั้ง หรือส.ส. 5/18  ที่มีทั้งสิ้น 3ชุด กรอกข้อมูลไม่ตรงกัน ทางสำนักงานกกต.จังหวัดนครปฐมได้เชิญตัวแทนผู้สมัครทั้งพรรคประชาธิปัตย์ และพรรคอนาคตใหม่ ซึ่งได้คะแนนมาเป็นลำดับที่ 1 และ 2 มาเพื่อจะเปิดหีบของหน่วยเลือกตั้งที่ 25 ดูใบขีดคะแนน หรือ ส.ส.5/11 ว่าสรุปแล้วผลการนับคะแนนของหน่วยดังกล่าวเป็นอย่างไร

 

          "ในชั้นการนับคะแนนไม่มีปัญหาเป็นที่ยุติ เพราะผู้สังเกตการณ์ของทั้ง 2 ฝ่ายต่างก็ยอมรับผลการขีดคะแนนของกรรมการนับคะแนน ซึ่งใบขีดคะแนนจะถูกเก็บอยู่ในหีบ แต่มามีปัญหาตอนกรอกข้อมูลจากใบขีดคะแนนมากรอกในใบรายงานผลหรือส.ส. 5/18 ซึ่งมี 3 ชุด คือ 1 ชุด ติดอยู่ที่หน้าหน่วย  ส่งกกต.เขต  1 ชุด และส่งกกต.จังหวัด 1 ชุด ซึ่งขณะนี้พบว่า ใบส.ส. 5/18 สองชุดตรงกัน แต่อีกหนึ่งชุดมีคะแนนแตกต่างไป จึงเชิญผู้แทนของทั้ง 2 พรรคมาเพื่อตรวจสอบโดยไม่ต้องนับคะแนนใหม่" นายแสวงกล่าว

         กกต.ยอมรับนับคะแนนนครปฐมรอบ 2 บกพร่องซ้ำ

          นายแสวง กล่าวด้วยว่า ความผิดพลาดในการนับคะแนน ทั้งในวันที่ 24 มี.ค. และการนับคะแนนใหม่ก่อให้เกิดปัญหาความน่าเชื่อถือขององค์กร แต่ต้องบอกว่าความผิดพลาดที่เกิดขึ้น เกิดจากตัวบุคคล เพราะกรรมการนับคะแนน 1 ชุด จะต้องนับคะแนนถึง 4 หน่วยถือว่าเป็นงานหนักพอสมควร  และในอดีตใบส.ส. 5/18 ทั้ง 3 ชุดจะเขียนครั้งเดียวก็อปปี้ด้วยกระดาษคาร์บอน แต่ก็มีปัญหาว่า ตัวหนังสือไม่ชัด เลือนหายได้ง่าย จึงเปลี่ยนมาใช้การเขียนทั้ง 3 ใบทำให้บางครั้งเกิดปัญหาการกรอกข้อมูลคลาดเคลื่อน  แต่ทั้งนี้ยืนยันว่าระบบการเลือกตั้ง หรือการนับคะแนนของกกต. มีความปลอดภัยระหว่างการนับและการลงคะแนน รวมถึงการเก็บรักษา ซึ่งแต่ละขั้นตอนสามารถที่จะตรวจสอบได้ว่าถูกต้องและเป็นธรรม

          เมื่อถามว่า เมื่อผลคะแนนยังไม่เป็นทางการเหตุใดนายฉัตรไชย จันทร์พรายศรี กกต. จึงออกมาให้สัมภาษณ์ นายแสวง กล่าวว่า  ท่านน่าจะได้รับทราบข้อมูลในขณะนั้นซึ่งยังไม่ครบถ้วน และยังมีปัญหาเรื่องของกรอกข้อมูลอยู่  เมื่อถามต่อว่า แต่นายฉัตรไชยใช้คำว่า พรรคอนาคตใหม่ชนะ  ไม่ได้ใช้คำว่าผลคะแนนอย่างไม่ทางการ  นายแสวง กล่าวว่า " ก็ชนะเบื้องต้นไง"  และเมื่อถามว่าจะทราบผลการตรวจสอบผลคะแนนได้เมื่อไรเพราะแค่หน่วยเดียว นายแสวง กล่าวว่า เขาเพิ่งนัดกันตอน 14.00 น. การจะเปิดหีบไม่สามารถทำได้เลย ต้องมีพยาน และผู้แทนพรรคการเมืองเพื่อให้เกิดการยอมรับ

           กกต.ยอมรับนับคะแนนนครปฐมรอบ 2 บกพร่องซ้ำ

          ผู้สื่อข่าวถามว่าความผิดพลาดที่เกิดขึ้นผู้อำนวยการเลือกตั้งประจำจังหวัดนครปฐมจะต้องรับผิดชอบหรือไม่  นายแสวง กล่าวว่า ไม่อยากจะโทษใคร เพราะการนับคะแนนใหม่ เป็นเรื่องของกกต.เขต  ซึ่งผอ.กกต.จังหวัดมีหน้าที่เพียงอำนวยความสะดวก และให้คำปรึกษาเท่านั้น

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ