ข่าว

ผู้ตรวจการฯตีตกเลือกตั้งเป็นโมฆะ-ส่ง ศาล รธน.ปาร์ตี้ลิสต์

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ผู้ตรวจการแผ่นดิน ตีตกคำร้องการเลือกตั้งเป็นโมฆะ อ้างไม่อยู่ในอำนาจหน้าที่ ส่วนกรณีวิธีคำนวณ ส.ส.แบบบัญชีรายชื่อ มีมติส่งศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัยต่อไป

      นายรักษเกชา แฉ่ฉาย เลขาธิการสำนักงานผู้ตรวจการแผ่นดิน เปิดเผยว่าที่ประชุมผู้ตรวจการแผ่นดิน มีมติไม่ส่งเรื่องให้ศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัยให้การเลือกตั้งเป็นโมฆะ ตามคำร้องที่ขอให้เสนอให้ศาลรัฐธรรมนูญเพื่อวินิจฉัยกรณีรัฐธรรมนูญ มาตรา 91 วรรคสาม มีปัญหาเกี่ยวกับความชอบด้วยรัฐธรรมนูญ 91(4) และกรณีมาตรา91(4)มีปัญหาเกี่ยวกับความชอบด้วยรัฐธรรมนูญมาตรา83(2)

       ที่ประชุมพิจารณาแล้วไม่อยู่ในหน้าที่และอำนาจของผู้ตรวจการแผ่นดินที่จะเสนอเรื่องพร้อมด้วยความเห็นต่อศาลรัฐธรรมนูญได้ จึงยุติเรื่องในประเด็นนี้

           ส่วนกรณีที่มีการร้องขอให้ผู้ตรวจการแผ่นดินเสนอเรื่องให้ศาลรัฐธรรมนูญพิจารณาวินิจฉัยกรณี พ.ร.ป.การเลือกตั้ง ส.ส. มาตรา128 มีปัญหาเกี่ยวกับความชอบด้วยรัฐธรรมนูญ มาตรา91นั้น ที่ประชุมผู้ตรวจการแผ่นดินพิจารณาแล้วเห็นว่ามาตรา91 วรรคแรก ได้วางหลักเกณฑ์การคำนวณหา ส.ส.แบบบัญชีรายชื่อของแต่ละพรรคไว้ตาม(1)ถึง(5) โดยผลลัพธ์ของการคำนวณต้องไม่มีผลให้พรรคการเมืองใดมี ส.ส.เกินจำนวนที่พึงมีได้ แม้วรรคท้ายของมาตรา91จะบัญญัติให้การนับคะแนน หลักเกณฑ์และวิธีการคำนวณ การคิดอัตราส่วนให้เป็นไปตาม พ.ร.ป.การเลือกตั้ง ส.ส.ก็ตาม ก็ต้องคิดคำนวณอยู่ในกรอบตามมาตรา91วรรคแรกเท่านั้น

          แต่ พ.ร.ป.การเลือกตั้ง ส.ส. มาตรา128 ได้เพิ่มหลักเกณฑ์การคำนวณหา ส.ส.แบบบัญชีรายชื่อเป็น 8 อนุมาตรา ซึ่งมากกว่าที่มาตรา91กำหนดไว้ โดยอนุมาตราที่เพิ่มขึ้นมาได้แก่ (4)(6)(7) ซึ่งต่างไปจากรัฐธรรมนูญมาตรา91 และเพิ่มเนื้อหาตอนท้ายของ(2)ที่ระบุว่าให้ถือเป็นจำนวน ส.ส.ที่พรรคการเมืองนั่นพึงจะมีได้ การเพิ่มอนุมาตราและเนื้อหาดังกล่าวข้างต้นเป็นเหตุให้การคำนวณหา ส.ส.แบบบัญชีรายชื่อได้ผลลัพธ์ไม่เป็นไปตามหลักเกณฑ์ที่กำหนดไว้ในมาตรา91 ดังนั้นบทบัญญัติมาตรา128 จึงมีปัญหาเกี่ยวกับความชอบด้วยรัฐธรรมนูญมาตรา91ของรัฐธรรมนูญ จึงมีมติเสนอเรื่องพร้อมความเห็นต่อศาลรัฐธรรมนูญเพื่อพิจารณาวินิจฉัยต่อไป

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ