ข่าว

สมควรที่ กกต. จะได้ใบแดงมากกว่าใครทั้งสิ้น

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

หมอทศพร - กลุ่มคนอยากเลือกตั้ง บุกแจกใบแดง "กกต." จัดเลือกตั้งล้มเหลว จี้ เลิกยึดสูตรคำนวณปาร์ตี้ลิสต์ฉบับ กรธ.

 

               สำนักงานคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) 26 เม.ย. 62  นพ.ทศพร เสรีรักษ์ สมาชิกพรรคเพื่อไทย (พท.) พร้อมด้วย นายเอกชัย หงส์กังวาน และนายอนุรักษ์ เจนตวนิชย์ หรือ ฟอร์ดเส้นทางสีแดง นักเคลื่อนไหวทางการเมืองกลุ่มคนเสื้อแดง เดินทางมาทำกิจกรรมยื่นใบแดง ใบสั่ง ให้ กกต. กรณีเลือกตั้งผ่านไปกว่า 1 เดือน แล้วยังไม่ยอมประกาศรับรองผลการเลือกตั้ง รวมทั้งยังมีปัญหายุ่งเหยิงเรื่องการคำนวณ ส.ส. บัญชีรายชื่อ พร้อมระบุว่าวิธีการคำนวณ ส.ส. บัญชีรายชื่อที่คณะกรรมการยกร่างรัฐธรรมนูญ (กรธ.) เสนอไม่ถูกต้องตามกฎหมาย

 

 

 

               นพ.ทศพร นำชาร์ตตัวอย่างการคำนวณ ส.ส. บัญชีรายชื่อ ที่เผยแพร่ในเว็บไซต์ของ กรธ. มานำเสนอว่า กกต. ได้แถลงข่าวเมื่อวันที่ 25 เม.ย. ระบุว่า วิธีคำนวณ ส.ส. บัญชีรายชื่อของ กรธ. มีการเผยแพร่มา 2 ปี แล้ว และมีแนวโน้มว่า กกต. จะยึดแนวคำนวณดังกล่าว ตนจึงไปตรวจแล้วพบว่า 1. จำนวนพรรคตัวอย่างที่นำเสนอน้อยเกินไป 2. การคำนวณข้ามขั้นตอนจาก พ.ร.ป.เลือกตั้ง ส.ส. มาตรา 128 (4) ไปเป็นมาตรา 128 (7) และผลลัพธ์จากการคำนวณทำให้พรรคการเมืองบางพรรคมี ส.ส. เกินจำนวน ส.ส. ที่พึงมี ซึ่งเป็นการขัดรัฐธรรมนูญ มาตรา 91 (4) และ พ.ร.ป.ว่าด้วยการเลือกตั้ง ส.ส. มาตรา 128 (5)

               "ผมทำจดหมายเปิดผนึกเรื่องนี้ถึง กกต. เพราะเมื่อวิธีการคำนวณดังกล่าวผิด กกต. ก็ควรเลิกดื้อรั้นเสียที แล้วเชิญผม เชิญนายสมชัย ศรีสุทธิยากร อดีต กกต. มาพูดคุยว่าอะไรผิดกฎหมาย และขอเรียกร้องความรับผิดชอบไปยัง กรธ. คือ นายมีชัย ฤชุพันธุ์ ประธาน กรธ. โดยเฉพาะนายประพันธ์ นัยโกวิท กรรมการยกร่าง ที่มาเสนอแนะกับ กกต. ว่าตัวอย่างการคำนวณด้วยวิธีนี้ถูกต้อง"

               นายเอกชัย กล่าวว่า ที่ต้องชักใบสั่งให้ กกต. เพราะ กกต. ชุดที่แล้วใช้เวลาเพียงแค่ไม่ถึงเดือนก็ประกาศรับรองผลการเลือกตั้งแล้ว แต่ขณะนี้ผ่านเดือนกว่าแล้ว กกต. ชุดนี้กลับยังไม่ประกาศรับรองผล ส.ส. แม้แต่คนเดียว ซ้ำยังมีความยุ่งเหยิงในการคำนวณ ส.ส. บัญชีรายชื่อ รวมถึงยังมีการระงับสิทธิ์สมัครชั่วคราวว่าที่ ส.ส. เขต 8 เชียงใหม่ ทำให้คะแนนของทั้งเขตเลือกตั้งไม่สามารถนำมาคำนวณ ส.ส. บัญชีรายชื่อได้ ต้องนำไปคำนวณในครั้งหน้า ซึ่ง กกต. ก็ยังไม่ประกาศให้ชัดเจนว่าจะเลือกตั้งเมื่อใด หากไปเลือกตั้งหลังวันที่ 9 พ.ค. ก็จะกลายเป็นข้ออ้างของ กกต. หรือไม่ว่า ไม่สามารถประกาศรับรองผล ส.ส. บัญชีรายชื่อได้ เพราะต้องรอคะแนนของเขตเลือกตั้งที่ 8 เชียงใหม่ก่อน จึงน่าสงสัยว่าการกระทำของ กกต. ได้รับใบสั่งจากใครมาหรือไม่ เพื่อให้ฝ่ายประชาธิปไตยไม่สามารถมีเสียงข้างมากจัดตั้งรัฐบาลได้
 

 

 

               นายอนุรักษ์ กล่าวว่า การกระทำดังกล่าวของ กกต. ชุดนี้ ถือว่าจัดการเลือกตั้งได้ล้มเหลวมากกว่า กกต. ชุดที่ผ่านมา สมควรที่ กกต. จะได้ใบแดงมากกว่าใครทั้งสิ้น

 

 

 

สมควรที่ กกต. จะได้ใบแดงมากกว่าใครทั้งสิ้น

 

 

 

สมควรที่ กกต. จะได้ใบแดงมากกว่าใครทั้งสิ้น

 

 

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ