ข่าว

จี้ กกต. สอบ พปชร. ถือหุ้นสื่อ พท. จ่อร้องอีกเพียบ

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

"เพื่อไทย" ยื่น กกต. สอบว่าที่ ส.ส. กทม. เขต 15 "พลังประชารัฐ" ถือหุ้นสื่อ เข้าข่ายขัดคุณสมบัติ เผย พบข้อมูลจ่อร้องอีกเพียบ

 

               สำนักงานคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) 26 เม.ย. 62  นายณรงค์ รุ่งธนวงศ์ หัวหน้าศูนย์ข้อมูลและสถิติ กองอำนวยการเลือกตั้ง พรรคเพื่อไทย (พท.) เข้ายื่นหนังสือขอให้ กกต. ตรวจสอบคุณสมบัติของ นายชาญวิทย์ วิภูศิริ ผู้สมัคร ส.ส. กทม. เขตเลือกตั้งที่ 15 พรรคพลังประชารัฐ (พปชร.) ซึ่งเป็นผู้ที่ได้รับคะแนนเลือกตั้งเป็นอันดับที่ 1

 

 

 

               เนื่องจากตรวจสอบเอกสารแผ่นพับหาเสียงที่ระบุเป็นผู้บริหารบริษัทมหาชนแห่งหนึ่ง ซึ่งข้อมูลจากกรมธุรกิจการค้าและพาณิชย์ พบว่า นายชาญวิทย์หรือผู้ถูกร้องเป็นเจ้าของและผู้ถือหุ้นบริษัทที่จดทะเบียนประกอบกิจการหนังสือพิมพ์และสื่อมวลชน โดยพบว่าถือหุ้นในบริษัทดังกล่าว จำนวน 250 ล้านหุ้น และเป็นผู้มีอำนาจในการลงนามของบริษัทดังกล่าวด้วย

               นายณรงค์ กล่าวอีกว่า การกระทำดังกล่าวจึงอาจขัดรัฐธรรมนูญ ม.98 (3) และ พ.ร.ป.ว่าด้วยการเลือกตั้ง ส.ส. มาตรา 42 (3) ที่ห้ามไม่ให้บุคคลที่เป็นเจ้าของหรือผู้ถือหุ้นในกิจการหนังสือพิมพ์หรือสื่อมวลชนใดๆ ใช้สิทธิ์สมัครรับเลือกตั้งเป็น ส.ส. จึงขอให้ กกต. ใช้อำนาจตรวจสอบและวินิจฉัย หากพบว่าบุคคลดังกล่าวมีลักษณะต้องห้าม ก็ขอให้ยกเลิกการเลือกตั้งในเขตดังกล่าว และสั่งให้ดําเนินการเลือกตั้งใหม่ รวมทั้งให้ดำเนินคดีตาม พ.ร.ป.ว่าด้วยการเลือกตั้ง ส.ส. มาตรา 151 ด้วย ทั้งนี้ ขอให้ กกต. เร่งตรวจสอบและวินิจฉัยกรณีนี้ หากพบว่ากระทำความผิดจริง นายชาญวิทย์ก็จะมีความผิดรับรองคุณสมบัติตนเองเป็นเท็จ ซึ่งก็จะมีความผิดทางอาญาด้วย

               “พรรคเพื่อไทยกำลังสืบค้นข้อมูลเพื่อยื่นคำร้องขอให้ กกต. ตรวจสอบและวินิจฉัยลักษณะต้องห้ามหรือการกระทำของผู้สมัครรับเลือกตั้งที่อาจเข้าข่ายขัดรัฐธรรมนูญและผิดกฎหมาย โดยขณะนี้มีข้อมูลของผู้สมัครพรรคพลังประชารัฐอีกหลายรายที่กำลังทยอยตรวจสอบและยื่นต่อ กกต.ต่อไป” นายณรงค์ กล่าว

 

 

 

จี้ กกต. สอบ พปชร. ถือหุ้นสื่อ พท. จ่อร้องอีกเพียบ

 

 

 

จี้ กกต. สอบ พปชร. ถือหุ้นสื่อ พท. จ่อร้องอีกเพียบ

 

 

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ