ข่าว

ธนาธร"ส่องานเข้ารัวๆ

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

"ธนาธร" ส่อคดีอาญาเข้าอีก เซ็นรับรองผู้สมัคร อนค. สกลนคร เขต2 ลงสมัครทั้งที่ขาดคุณสมบัติ จนถูกศาลฎีกาสั่งถอนชื่อ


          24 เม.ย.62-รายงานข่าวจากสำนักงานคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) เปิดเผยว่า นอกจากกรณีคำร้องให้เพิกถอนสิทธิสมัครรับเลือกตั้ง ส.ส.ของนายธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ หัวหน้าพรรคอนาคตใหม่ กรณีการถือครองหุ้นสื่อสารมวลชน บริษัทวี-ลัคมีเดีย แล้ว ยังพบว่านายธนาธรอาจถูก ตรวจสอบกรณีลงนามเอกสารรับรองส่งผู้สมัคร ส.ส.พรรคอนาคตใหม่ที่ขาดคุณสมบัติในการสมัครรับเลือกตั้ง

 

            โดยมีผู้สมัครบางคน เช่น นายภูเบศวร์ เห็นหลอด อดีตผู้สมัคร ส.ส.เขต 2 จ.สกลนคร พรรคอนาคตใหม่ ได้ถูกศาลฎีกาแผนกคดีเลือกตั้ง มีคำสั่งถอนชื่อออกจากประกาศรายชื่อผู้สมัคร ส.ส. เนื่องจาก นายภูเบศวร์เป็นหุ้นส่วนผู้จัดการของห้างหุ้นส่วนจำกัด มาร์ส เอ็นจิเนียริ่ง แอนด์ เซอร์วิส ซึ่งมีวัตถุประสงค์ในการประกอบกิจการสถานีวิทยุกระจายเสียงและโทรทัศน์ และหนังสือพิมพ์ จึงถือว่าผู้สมัครของพรรคอนาคตใหม่คนดังกล่าวมีลักษณะต้องห้ามในการสมัครรับเลือกตั้ง ตามรัฐธรรมนูญมาตรา 98 และกฎหมายลูกว่าด้วยการเลือกตั้ง ส.ส.มาตรา 42  โดยศาลฎีกาแผนกคดีเลือกตั้งได้มีคำสั่งเพิกถอนสิทธิสมัครรับเลือกตั้งนายภูเบศวร์เมื่อวันที่ 19 มี.ค.ที่ผ่านมา
            ทั้งนี้ พ.ร.ป.ว่าด้วยพรรคการเมือง มาตรา 49 วรรค 2 ได้กำหนดว่าในการส่งผู้สมัครรับเลือกตั้ง ให้พรรคการเมืองมีหน้าที่ในการตรวจสอบคุณสมบัติและลักษณะต้องห้ามของผู้สมัคร ส.ส.ทั้งแบบแบ่งเขตและผู้สมัครบัญชีรายชื่อ  จึงถือว่าหัวหน้าพรรค และกรรมการบริหารพรรคจะต้องมีความรับผิดชอบในการส่งผู้สมัครที่คุณสมบัติไม่ครบด้วย ซึ่งตามกระบวนการ กกต.จะดำเนินคดีกับตัวผู้สมัคร ตามพ.ร.ป.ว่าด้วยการเลือกตั้ง ส.ส. มาตรา 151 ที่ระบุว่า ผู้สมัครใดรู้อยู่แล้วว่าตัวเองไม่มีคุณสมบัติมีสิทธิรับเลือกตั้ง เนื่องจากขาดคุณสมบัติ ต้องระวางโทษจำคุกสูงสุด 10 ปี ปรับสูงสุด2แสนบาท และเพิกถอนสิทธิเลือกตั้ง 20 ปี  จากนั้นจะต้องมีกระบวนการเอาผิดทางอาญากับหัวหน้าพรรคต่อฐานผู้สนับสนุน ตามประมวลกฎหมายอาญามาตรา 84 และมาตรา86


 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ