ข่าว

เพื่อไทย จี้ กกต.โละทิ้งกรรมการสรรหาส.ว.

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ผู้สมัครเพื่อไทย เขต13 กทม. ร้องกกต.จัดเลือกตั้งใหม่ทั้งเขต หลังบัตรหาย 180 ใบ "ลดาวัลลิ์" ยื่นกกต.โละทิ้ง กก.สรรหา ส.ว.ชุดชงเองกินเอง

 

ผู้สมัครเพื่อไทย เขต13 กทม. ร้องกกต. จัดเลือกตั้งใหม่ทั้งเขต หลังพบบัตรหาย 180 ใบ ด้าน"ลดาวัลลิ์" ยื่นกกต.โล๊ะทิ้งกรรมการสรรหา ส.ว.ชุด ชงเองกินเอง ขณะที่ "ผู้สมัครพปชร." ค้านประกาศผลว่าที่ส.ส. ชุมพร

 

เพื่อไทย จี้ กกต.โละทิ้งกรรมการสรรหาส.ว.

 

          สำนักงานคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) -23 เม.ย.62 เวลา 10.00 น. นายตรีรัตน์ ศิริจันทโรภาส ผู้สมัคร ส.ส.เขต 13 บางกะปิ-วังทองหลาง กทม. พรรคเพื่อไทย เข้ายื่นคำร้องต่อกกต. ขอให้ชี้แจงกรณีบัตรเลือกตั้งในหน่วยเลือกตั้งที่ 13 หาย โดยนายตรีรัตน์ได้นำเอกสารส.ส 5/18 ซึ่งเป็นเอกสารที่ปิดประกาศไว้ที่หน้าหน่วยเลือกตั้งให้ประชาชนได้ตรวจสอบถึงจำนวนการใช้สิทธิ์เลือกตั้ง และพบว่าในหน่วยดังกล่าวมีบัตรเลือกตั้ง 860 ใบ มีผู้ใช้สิทธิ์ 594 คน ซึ่งจะต้องเหลือบัตร 266 ใบ แต่ในการรวมผลคะแนนกับพบบัตรเหลือเพียง 86 ใบ บัตรหายไป 180 ใบ จึงตั้งข้อสันนิษฐานว่าบัตรหายไปได้อย่างไรจึงขอให้ กกต. ชี้แจงบัตรที่หายไป 180ใบ พร้อมให้เปิดเผยผลคะแนนที่อยู่ในใบ ส.ส. 5/18 ทุกหน่วยเลือกตั้ง ของเขตเลือกตั้งที่ 13
            

          "เป็นไปได้หรือไม่ว่าในหน่วยนั้นๆ มีบุคคลนำบัตรออกไปข้างนอกหน่วย แต่ไม่สามารถนำคนมากาในหน่วยเลือกตั้งได้ ดังนั้น กกต. เมื่อพบการทุจริตเป็นรายหน่วยที่มีมากขึ้นจึงควรจัดเลือกตั้งใหม่ ผมเป็นคนรุ่นใหม่ที่เข้ามาทำงานการเมืองต้องการเห็นความโปร่งใส แต่กลับเจอองค์กรอิสระอย่างกกต.มาทำแบบนี้" นายตรีรัตน์ กล่าว
              
          ต่อมาเมื่อเวลา 10.30 น. นางลดาวัลลิ์ วงศ์ศรีวงศ์ โฆษกพรรคเพื่อไทย เข้ายื่นหนังสือร้องเรียนถึง กกต. เพื่อขอให้ยกเลิกการสรรหา ส.ว.ในส่วนที่สรรหาโดยคณะกรรมการสรรหาที่มี พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี และรมว.กลาโหม เป็นประธาน       

 

เพื่อไทย จี้ กกต.โละทิ้งกรรมการสรรหาส.ว.

 

          โดยนางลดาวัลลิ์ กล่าวว่า กรณีที่พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกฯ และหัวหน้า คสช. แต่งตั้งพล.อ.ประวิตร เป็นประธานคณะกรรมการสรรหา ส.ว. และกรรมการสรรหาส่วนใหญ่ก็มาจากคนใน คสช. และรัฐบาล ถือเป็นบุคคลที่ไม่มีความเป็นกลางทางการเมือง และเมื่อพล.อ.ประยุทธ์ อยู่ในบัญชีรายชื่อนายกฯของพรรคพลังประชารัฐ (พปชร.) เท่ากับว่าพล.อ.ประยุทธ์ ตั้งคนของตนเอง เพื่อไปสรรหา ส.ว. เพื่อมาให้พล.อ.ประยุทธ์เลือก ส.ว. เมื่อเลือกได้แล้ว ส.ว.เหล่านี้ก็จะไปเลือกนายกฯ ซึ่งมีชื่อ พล.อ.ประยุทธ์ อยู่ด้วย จึงกลายเป็นเรื่องชงเองกินเอง

 

          นางลดาวัลลิ์ กล่าวอีกว่า พรรคเพื่อไทยจึงเห็นว่าการสรรหา ส.ว.ไม่ชอบด้วยรัฐธรรมนูญ ม.269 ดังนั้น การปฏิบัติหน้าที่ของ ส.ว. จึงไม่อิสระ เพราะอยู่ในความผูกมัดหรือใต้อาณัติของบุคคลหรือกลุ่มบุคคลใด พรรคเพื่อไทยจึงขอให้กกต. ใช้หน้าที่และอำนาจของตนยกเลิกการสรรหา ส.ว. และให้มีการแต่งตั้งคณะกรรมการสรรหาที่มีความเป็นกลางอย่างแท้จริง ซึ่งสามารถทำได้ทันทีไม่ต้องรอแก้รัฐธรรมนูญ

 

          ขณะเดียวกัน นายสมบูรณ์ หนูนวล ผู้สมัคร ส.ส.เขต 2 ชุมพร พรรคพลังประชารัฐ (พปชร.) ยื่นคำร้องคัดค้านขอให้เพิกถอนสิทธิสมัครรับเลือกตั้ง นายสราวุธ อ่อนละมัย ว่าที่ส.ส.ชุมพร พรรคประชาธิปัตย์ และสั่งให้มีการเลือกตั้งใหม่ โดยนายสมบูรณ์ กล่าวว่า นายสราวุธได้ให้บิดา คือ นายศิริศักดิ์ อ่อนละมัย ซึ่งเป็นนักจัดรายการวิทยุพูดหาเสียงให้กับ นายสราวุธ ผ่านรายการสมาร์ทเรดิโอ "โต๊ะข่าวเช้าตรู่" ที่ออกอากาศทางสถานีวิทยุกรมอุตุนิยมวิทยา จ.ชุมพร ช่วงเวลา 06.10-06.55 น. รวมทั้งยังให้นายศิริศักดิ์ ช่วยหาเสียงในเฟซบุ๊กส่วนตัวหลายครั้งตลอดช่วงการหาเสียงเลือกตั้ง พฤติกรรมดังกล่าวของนายสราวุธ จึงเข้าข่ายเป็นการฝ่าฝืน ม.70 ของพ.ร.ป.ว่าด้วยการเลือกตั้ง ส.ส. และระเบียบว่าด้วยการหาเสียงและลักษณะต้องห้ามการหาเสียง 2561 ข้อ 18 ที่ห้ามมิให้ผู้สมัครหรือผู้ใดใช้ผู้ประกอบอาชีพหรือเจ้าของกิจการเกี่ยวกับวิทยุกระจายเสียง วิทยุสื่อมวลชน หาเสียงในลักณะเพื่อเอื้อประโยชน์ให้กับผู้สมัคร.

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ