ข่าว

"ประยุทธ์-ฮุนเซน"ฉลองความสำเร็จ"สะพานมิตรภาพ"แห่งใหม่

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

"ประยุทธ์-ฮุนเซน" ร่วมฉลองความสำเร็จ สร้าง "สะพานมิตรภาพ" บ้านหนองเอี่ยน-สตึงบท พร้อมลงนามเดินรถไฟร่วมกัน

 


"ประยุทธ์-ฮุนเซน" ร่วมฉลองความสำเร็จ สร้าง "สะพานมิตรภาพ "บ้านหนองเอี่ยน-สตึงบท" พร้อม ลงนามเดินรถไฟร่วมกัน ลั่น ความร่วมมือยังต่อเนื่อง จริงใจ ใกล้ชิด ด้าน "นายกฯกัมพูชา" ระบุถือเป็นสะพานเชื่อมใจ พร้อมแต่งเพลง ให้ "นายกฯไทย"

 

          วันที่ 22 เม.ย.62 เวลา 08.00 น. พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และหัวหน้าคสช. เป็นประธานร่วมและกล่าวสุนทรพจน์แสดงความยินดีในพิธีฉลองความสำเร็จในการก่อสร้างสะพานมิตรภาพไทย-กัมพูชา (บ้านหนองเอี่ยน-สตึงบท) ณ อำเภออรัญประเทศ จังหวัดสระแก้ว ว่ารู้สึกเป็นเกียรติและยินดีอย่างยิ่งที่ได้เป็นประธานร่วมในพิธีฉลองความสำเร็จในการก่อสร้างสะพานมิตรภาพไทย-กัมพูชา (บ้านหนองเอี่ยน-สตึงบท) ณ อำเภออรัญประเทศ จังหวัดสระแก้ว รวมทั้งเป็นโอกาสที่ได้พบเจรจากับสมเด็จอัคคมหาเสนาบดีเดโชฮุน เซน นายกรัฐมนตรีกัมพูชา อีกครั้งในวันนี้ ความสำเร็จของการสร้างสะพานแห่งนี้ นับเป็นสะพานแห่งแรกที่มีความยาวที่สุดเชื่อมสองประเทศ เป็นประจักษ์พยานที่ชัดเจนถึงความสัมพันธ์ที่แน่นแฟ้นและใกล้ชิดมาอย่างยาวนานระหว่างไทยและกัมพูชา หวังว่าทั้งสองฝ่ายจะร่วมกันดำเนินการให้สะพานแห่งนี้เปิดใช้งานได้เต็มรูปแบบในอนาคตอันใกล้ ซึ่งรัฐบาลได้เร่งรัดให้หน่วยงานที่รับผิดชอบเริ่มต้นก่อสร้างด่านพรมแดนแห่งที่สอง ควบคู่ไปกับการก่อสร้างถนนเชื่อมต่อสะพานและถนนสายหลักของกัมพูชาด้วย

 

"ประยุทธ์-ฮุนเซน"ฉลองความสำเร็จ"สะพานมิตรภาพ"แห่งใหม่

 

          ในโอกาสนี้ นายกฯ ได้ขอให้เจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้องทั้งสองฝ่ายได้เจรจาร่วมกันในส่วนที่เกี่ยวข้องกับกฎระเบียบการข้ามแดน เพื่อแก้ปัญหาความแออัดการจราจรบริเวณด่านพรมแดนปัจจุบันที่บ้านคลองลึก และเปิดเส้นทางขนส่งสินค้าข้ามแดนใหม่ให้สะดวกขึ้น อันจะนำไปสู่การเชื่อมต่อห่วงโซ่อุปทานระหว่างเขตเศรษฐกิจพิเศษของกัมพูชาและเขตพัฒนาเศรษฐกิจพิเศษภาคตะวันออก (EEC) ของไทย และเชื่อมต่อไปยังการส่งออกสินค้าสู่ตลาดโลกต่อไป อย่างไรก็ตาม นอกจากการส่งเสริมการค้า การลงทุน และความสะดวกในการคมนาคมขนส่งระหว่างทั้งสองประเทศแล้ว สะพานแห่งนี้ยังเป็นสัญลักษณ์ของความสำเร็จของการทำงานร่วมกันในระดับเจ้าหน้าที่ ซึ่งจะต่อยอดไปสู่การเชื่อมโยงความสัมพันธ์ที่ใกล้ชิดระหว่างประชาชนไทยและกัมพูชามากยิ่งขึ้น

 

"ประยุทธ์-ฮุนเซน"ฉลองความสำเร็จ"สะพานมิตรภาพ"แห่งใหม่

 

          นายกฯ กล่าวว่า การก่อสร้างสะพานแห่งนี้ เป็นการเติมเต็มเส้นทางที่ขาดหายไปภายใต้กรอบความร่วมมือในระดับภูมิภาคและอนุภูมิภาค โดยเฉพาะอย่างยิ่งด้านการคมนาคมขนส่งภายใต้กรอบความร่วมมือทางเศรษฐกิจในอนุภูมิภาคลุ่มแม่น้ำโขง (GMS) กรอบยุทธศาสตร์ความร่วมมืออิรวดี-เจ้าพระยา-แม่โขง (ACMECS) อันจะนำไปสู่การประสานความร่วมมือในด้านต่างๆ ทั้งด้านเศรษฐกิจ ความเชื่อมโยงเส้นทางคมนาคม สังคมและวัฒนธรรม การศึกษา การเกษตร และการท่องเที่ยว สู่การพัฒนาที่ยั่งยืนและเจริญเติบโตไปด้วยกัน

 

"ประยุทธ์-ฮุนเซน"ฉลองความสำเร็จ"สะพานมิตรภาพ"แห่งใหม่

 

          "ชื่นชมกระทรวงคมนาคม กรมการทหารช่างของฝ่ายไทย และกระทรวงโยธาธิการและขนส่งของฝ่ายกัมพูชา ที่ได้ประสานงานจนทำให้การก่อสร้างแล้วเสร็จตามกำหนด พร้อมยืนยันว่าแนวทางความร่วมมือระหว่างไทยและกัมพูชาจะยังคงต่อเนื่อง จริงใจ ใกล้ชิด และมั่นคงต่อไป และยินดีเป็นอย่างยิ่งที่ในปีหน้า ไทยและกัมพูชาจะมีความสัมพันธ์ทางทูตครบ 70 ปี ซึ่งจะตรงกับความคืบหน้าในการก่อสร้างและเปิดจุดผ่านแดนแห่งใหม่นี้" นายกฯ กล่าว

 

"ประยุทธ์-ฮุนเซน"ฉลองความสำเร็จ"สะพานมิตรภาพ"แห่งใหม่

 

          ขณะที่ นายกฯ กัมพูชา กล่าวว่า ในนามรัฐบาลและชาวกัมพูชา ขอขอบคุณรัฐบาลและประชาชนชาวไทยที่มีส่วนร่วมในการให้ความช่วยเหลือและสนับสนุนการก่อสร้างและฟื้นฟูโครงสร้างพื้นฐานของกัมพูชา ซึ่งถือเป็นสะพานเชื่อมใจของชาวจังหวัดบันเตียเมียนเจยและจังหวัดสระแก้ว ซึ่งเป็นการเชื่อมใจของคนทั้งสองประเทศที่สมควรบันทึกในหน้าประวัติศาสตร์ โดยในโอกาสที่น่ายินดีนี้ได้ประพันธ์บทเพลง 4 เพลง ตามคำสัญญาที่มีไว้กับพล.อ.ประยุทธ์ มาบรรเลงในงานนี้เพื่อเฉลิมฉลองการเป็นมิตรภาพกัมพูชา-ไทย ให้มั่นคงและยั่งยืน 


          จากนั้นผู้นำทั้งสองประเทศได้ร่วมประกอบพิธีเทคอนกรีตเชื่อมสะพานและฉลองความสำเร็จในการก่อสร้างสะพานแห่งนี้ เพื่อเป็นสัญลักษณ์แห่งความร่วมมือไทย-กัมพูชา ให้ยั่งยืนสืบไป

 

"ประยุทธ์-ฮุนเซน"ฉลองความสำเร็จ"สะพานมิตรภาพ"แห่งใหม่

 

          อย่างไรก็ตาม นายกฯ ได้พบปะหารือกับสมเด็จฯฮุน เซน นายกรัฐมนตรีกัมพูชา โดยทั้งสองฝ่ายยินดีที่ความร่วมมือไทยและกัมพูชาในช่วงที่ผ่านมาดำเนินไปด้วยดีทุกด้าน ซึ่งจะช่วยให้ทั้งสองฝ่ายเป็นหุ้นส่วนเพื่อสันติภาพและความเจริญรุ่งเรืองร่วมกันอย่างแท้จริง พร้อมยินดีที่จะมีการลงนามความตกลงการเดินรถไฟร่วมกันในวันนี้ ซึ่งจะเป็นประโยชน์ต่อการเดินทางไปมาหาสู่กันระหว่างประชาชนทั้งสองประเทศและการขนส่งสินค้าระหว่างกัน อันจะนำไปสู่การเพิ่มมูลค้าทางการค้าระหว่างชายแดนของทั้งสองประเทศมากขึ้น

 

"ประยุทธ์-ฮุนเซน"ฉลองความสำเร็จ"สะพานมิตรภาพ"แห่งใหม่

 

          นอกจากนี้ ทั้งสองฝ่ายเน้นย้ำถึงการพัฒนาพื้นที่ชายแดนไทย-กัมพูชาให้เป็นพื้นที่แห่งสันติภาพและการพัฒนาร่วมกัน ผ่านโครงการความร่วมมือต่างๆ เช่น การเปิดและยกระดับจุดผ่านแดน และการสร้างความเชื่อมโยงทางราง โดยนายกฯ กล่าวว่า ประเด็นเขตแดนต้องไม่เป็นอุปสรรคต่อการพัฒนา ให้เขตแดนเป็นเรื่องเทคนิคและเจรจากันในกรอบและกลไกที่เกี่ยวข้องต่อไป เช่น การประชุมคณะกรรมาธิการเขตแดนร่วมไทย-กัมพูชา (JBC) และทั้งสองฝ่ายยินดีที่มูลค่าการค้าระหว่างกันเพิ่มขึ้นอย่างมาก พร้อมกันนี้ ยังมีการหารือถึงความร่วมมือทางด้านแรงงาน ซึ่งพล.อ.ประยุทธ์ กล่าวเน้นย้ำว่ารัฐบาลไทยให้ความสำคัญกับการดูแลแรงงานกัมพูชาในประเทศไทยอย่างเท่าเทียมกับแรงงานทุกชาติ ในการนี้ นายกรัฐมนตรีกัมพูชา ยังยืนยันที่จะสนับสนุนไทยในฐานะประธานอาเซียนด้วย

 

          ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ในโอกาสนี้ พล.อ.ประยุทธ์ ได้ประพันธ์เพลงชื่อ มิตรภาพ โดยมีเนื้อร้องว่า ยินดีแสนยินดี ในวันนี้ได้มาพบกัน น้ำใจและไมตรีเชื่อมเราไว้ด้วยใจผูกพัน สองสายใยวันวาน วันนี้ยังคงมั่น ชายแดนปลอดภัยเราช่วยกัน เพื่อวันหน้าสดใส สองแผ่นดิน สองชาติประชา ใกล้ชิด เราคือมิตร ร่วมมือด้วยความใส่ใจ เราร่วมสร้างสะพาน ถนนและรางรถไฟ ร่วมสรรค์สร้าง ต่อเติมเรื่อยไป ให้มิตรภาพยั่งยืน สองแดนเรา ร่วมแรงร่วมใจ มิตรภาพยั่งยืน.

 

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ