ข่าว

กกต.ถกพรุ่งนี้'ธนาธร'ถือหุ้นสื่อ

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

กกต.ถกพรุ่งนี้ ปม 'ธนาธร' ถือหุ้นสื่อ ลุ้นมติแจ้งข้อกล่าวหาหรือไม่ปม "ธนาธร" ถือหุ้นสื่อ ส่อขาดคุณสมบัติเป็น ส.ส.

 

                  21 เมษายน 2562  ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ในการประชุมคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) เมื่อปลายสัปดาห์ที่แล้ว ที่ประชุม กกต. ได้มีการพิจารณาพยานหลักฐานกรณีนายศรีสุวรรณ จรรยา นายกสมาคมองค์การพิทักษ์รัฐธรรมนูญไทย 

 

                  ได้ยื่นร้องขอให้ตรวจสอบนายธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ หัวหน้าพรรคอนาคตใหม่ เนื่องจากถือหุ้น ในบริษัทวี-ลัค มีเดีย จำกัด ซึ่งประกอบธุรกิจสื่อ เข้าลักษณะต้องห้ามมิให้ใช้สิทธิ์สมัครรับเลือกตั้งส.ส.ตามรัฐธรรมนูญมาตรา 98( 3) ประกอบพ.ร.ป.เลือกตั้งส.ส.มาตรา 42 (3)


                  โดยเป็นเอกสารหลักฐาน อาทิ การยื่นจดทะเบียนบริษัทวี- ลัคฯ เอกสารแจ้งการโอนหุ้น รายงานการประชุมผู้ถือหุ้น รายงานผลประกอบการบริษัทย้อนหลัง 3 ปี ตามที่กกต. ได้มีการประสานขอข้อมูลเพิ่มเติมไปยังหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง หลังเห็นว่าพยานหลักฐานที่คณะกรรมการช่วยตรวจสอบสำนวนเสนอมาก่อนหน้านั้นยังไม่ครบถ้วน และการดำเนินการอย่างมีความล่าช้าอยู่

 

                  แต่การพิจารณาของกกต.ยังไม่เสร็จสิ้น โดยจะมีการพิจารณาต่อในการประชุมวันพรุ่งนี้(22เม.ย.) หากเห็นว่าพยานหลักฐานมีน้ำหนักเพียงพอฟังได้ว่าเป็นการกระทำที่อาจขัดต่อกฎหมาย กกต.ก็จะมีมติแจ้งข้อกล่าวหาไปยังนายธนาธร ตามข้อ 55 ของระเบียบกกต.ว่าด้วยการสืบสวน ไต่สวนและวินิจฉัยชี้ขาด 2561 กำหนดไว้ เพื่อให้นายธนาธร มาชี้แจงแก้ข้อกล่าวหาต่อคณะกรรมการช่วยตรวจสอบสำนวนฯต่อไป

 

               อย่างไรก็ตาม กรณีดังกล่าวหากท้ายที่สุด กกต. เห็นว่านายธนาธร มีลักษณะต้องห้ามในการลงสมัครรับเลือกตั้งส.ส.ก่อนประกาศรับรองผลเลือกตั้งในวันที่ 9 พ.ค. กกต.ก็จะมีมติ สั่งระงับสิทธิสมัครรับเลือกตั้งของนายธนาธร ไว้ชั่วคราว เป็นเวลา1ปี (ใบส้ม) ซึ่งเท่ากับว่าจะไม่มีการประกาศชื่อนายธนาธร เป็นผู้ได้รับการเลือกตั้งเป็นส.ส. แต่หากกกต. ดำเนินการตรวจสอบเสร็จหลังประกาศรับรองนายธนาธร เป็นส.ส. กกต. ก็ต้องยื่นคำร้องต่อศาลรัฐธรรมนูญ วินิจฉัยให้ความเป็นส.ส. ของนายธนาธร สิ้นสุดลง

 

 

 

 

logoline
แท็กที่เกี่ยวข้อง

ข่าวที่น่าสนใจ