ข่าว

เช้าเงียบเหงาเลือกตั้งใหม่เขตบางกะปิหน่วย32 คนใช้สิทธิบางตา

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ช่างเช้ายังเงียบเหงา  เลือกตั้งใหม่ เขตบางกะปิ หน่วย32 คนใช้สิทธิบางตา "เลิศวิโรจน์"คาดประชาชนออกมาใช้สิทธิพอสมควรเพราะ ปชช. เข้าใจเหตุเลือกตั้งใหม่

        21 เมษา- บรรยากาศการเลือกตั้งสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร (ส.ส.)ใหม่ เขตเลือกตั้งที่ 13 กรุงเทพมหานคร ที่หน่วยเลือกตั้งที่ 32 โรงเรียนลำสาลีราษฎร์บำรุง แขวงหัวหมาก เขตบางกะปิ กรุงเทพมหานคร ว่า

      ในช่วงเช้าก่อนที่จะถึงเวลาเปิดหีบลงคะแนนในเวลา 08.00 น.  บรรยากาศเป็นไปอย่างเงียบเหงา มีเจ้าหน้าที่และกรรมการประจำหน่วยเลือกตั้ง ซึ่งเป็นชุดใหม่ เข้าประจำการ

         ทั้งนี้เวลา 07.20 น. นายเลิศวิโรจน์ โกวัฒนะ กรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) และ พ.ต.อ.จรุงวิทย์ ภุมมา เลขาธิการคณะกรรมการการเลือกตั้งตรวจเยี่ยมการเปิดหน่วยลงคะแนนเลือกตั้งฯ โดยช่วงเช้ามีประชาชนมาใช้สิทธิบางตา

      สำหรับหน่วยเลือกตั้งที่ 32 แขวงหัวหมาก เขตบางกะปิ ผู้มีสิทธิออกเสียงเลือกตั้ง 802 คน เลือกตั้งเมื่อวันที่ 24 มี.ค. มีผู้ออกมาใช้สิทธิเลือกตั้ง 555 คน แต่มีบัตรที่ใช้ไป 554 ใบ ไม่ตรงกัน กกต.จึงสั่งให้เลือกตั้งใหม่

เช้าเงียบเหงาเลือกตั้งใหม่เขตบางกะปิหน่วย32 คนใช้สิทธิบางตา

       สำหรับผลคะแนนการเลือกตั้งของครั้งที่ผ่านมา เฉพาะในหน่วยที่ 32 นี้  ผู้สมัคร ส.ส. ที่ได้คะแนนมากสุด คือ น.ส. ฐิติภัสร์ โชติเดชาชัยนันต์ พรรคพลังประชารัฐ เบอร์ 9 ได้คะแนนไป 168 คะแนน ตามด้วย น.ส. ณิชชา บุญลือ พรรคอนาคตใหม่ เบอร์ 10 ได้คะแนน 99 คะแนน ,นายตรีรัตน์ ศิริจันทโรภาส พรรคเพื่อไทย เบอร์ 5 ได้คะแนน 95 คะแนน ส่วนนายพริษฐ์ วัชรสินธุ พรรคประชาธิปัตย์ เบอร์ 8 ได้ 80 คะแนน 

         "เลิศวิโรจน์"คาดประชาชนออกมาใช้สิทธิพอสมควรเพราะ ปชช. เข้าใจเหตุเลือกตั้งใหม่

          นายเลิศวิโรจน์  กรรมการการเลือกตั้ง กล่าวว่า การเลือกตั้งใหม่ในวันนี้ คาดว่าจะมีประชาชนออกมาใช้สิทธิพอสมควร เพราะได้ให้เจ้าหน้าที่ ลงพื้นที่พบผู้นำชุมชน เพื่ออธิบายถึงสาเหตุการจัดเลือกตั้งใหม่ เพราะก่อนหน้านี้ก็มีความกังวลว่าประชาชนอาจคิดว่าทำไมต้องเลือกตั้งใหม่อีกเพราะเพิ่งลงคะแนนเลือกตั้งไปเมื่อวันที่ 24 มี.ค. ซึ่งเราต้องชี้แจงว่าเนื่องจากการเลือกตั้งเมื่อวันที่ 24 มี.ค. ในหน่วยเลือกตั้งนี้มีจำนวนบัตรเลือกตั้งกับจำนวนผู้มาใช้สิทธิเลือกตั้งไม่ตรงกับโดยหาเหตุผลไม่ได้ จึงต้องมีการเลือกตั้งใหม่เพื่อให้การเลือกตั้งบริสุทธิ์และเที่ยงธรรม ซึ่งคาดว่าตลอดทั้งวัน จะมีผู้มาใช้สิทธิเป็นที่น่าพอใจ ส่วนในหน่วยเลือกตั้งที่ 32 เขตเลือกตั้ง 13 กทม. คาดว่าจะมีผู้มาใช้สิทธิเลือกตั้งประมาณ 600 คน มากกว่าการเลือกตั้งวันที่ 24 มี.ค.ที่มีผู้ออกมาใช้สิทธิเลือกตั้ง 555 คน อย่างไรก็ตามการจัดการเลือกตั้งเมื่อวันที่ 24 มี.ค.มีหน่วยเลือกตั้งกว่า 92,320 หน่วย แต่มีปัญหาต้องจัดเลือกตั้งใหม่ 6 หน่วย ถือเป็นตัวเลขความผิดพลาดที่เรารับได้

        ส่วนแนวโน้มที่จะมีการจัดเลือกตั้งใหม่เพิ่มเติม นายเลิศวิโรจน์ กล่าวว่า มีความเป็นไปได้ ถ้าตรวจสอบพบกรณีผู้สมัครที่ชนะการเลือกตั้งในเขตนั้น ทำให้การเลือกตั้งไม่บริสุทธิ์ยุติธรรม ซึ่งมีข้อร้องเรียนผู้สมัครที่ชนะการเลือกตั้งเข้ามาเรื่อยๆ โดยขณะนี้มีเรื่องร้องเรียนกว่า 300 เรื่อง    แต่จากการพิจารณาในเบื้องต้นยังไม่พบว่ามีการทำความผิดถึงขั้นที่จะต้องให้มีการเลือกตั้งใหม่ ขณะเดียวกันผลการเลือกตั้งใหม่ของ 6 หน่วยเลือกตั้งในวันนี้จะนับคะแนนแล้วเสร็จในช่วงเย็น สามารถนำไปรวมกับผลการเลือกตั้งครั้งที่ผ่านมาได้เลย และจะทันกับการประกาศรับรแงผลการเลือกตั้งในวันที่ 9 พ.ค.นี้ หากไม่มีปัญหาข้อร้องเรียน.

       นายเลิศวิโรจน์ ยังกล่าว ถึงกรณีที่ กกต.ยื่นคำร้องต่อศาลรัฐธรรมนูญ ให้วินิจฉัยการคำนวณจำนวน ส.ส.แบบบัญชีรายชื่อโดยยืนยันว่าการคำนวณ ส.ส.บัญชีรายชื่อมีสูตรเดียว   ซึ่งเป็นวิธีการคำนวณตั้งแต่ชั้นการร่างกฏหมายของคณะกรรมาธิการร่างรัฐธรรมนูญ(กรธ.) ซึ่งสามารถคำนวญ ส.ส.แบบบัญชีรายชื่อได้ครบ 150 คน แต่สาเหตุที่ต้องยื่นให้ศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัย เพราะเป็นสิ่งที่ถูกเรียกร้อง ดังนั้นเพื่อให้เกิดความมั่นใจ กกต.จึงยื่นคำร้องให้ศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัย แต่ถ้าศาลรัฐธรรมนูญไม่รับคำร้องไว้วินิจฉัย ก็ต้องกลับมาดูอย่างรอบคอบโดยคำนวณตามวิธีการที่เรามีตามกฏหมาย

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ