ข่าว

เริ่มแล้วเลือกตั้งใหม่ 6 หน่วย 5 จว.

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

กกต.ลงพื้นที่ตรวจการเลือกตั้งใหม่ 6 หน่วย มั่นใจราบรื่นเรียบร้อย นับคะแนนเสร็จนำผลไปรวมได้เลย

 

กกต.ลงพื้นที่ตรวจการเลือกตั้งใหม่ 6 หน่วย มั่นใจราบรื่นเรียบร้อย นับคะแนนเสร็จนำผลไปรวมได้เลย "เลิศวิโรจน์" เผยเรื่องร้องเรียนกว่า 300 เรื่อง แต่หลักฐานยังไม่ถึงขั้นเลือกตั้งซ่อม แจงปมคำนวณปาร์ตี้ลิสต์มีทางออกตามกฏหมาย ยื่นศาลวินิจฉัยแค่ให้มั่นใจ

 

          วันที่ 21 เม.ย.62 - นายอิทธิพร บุญประคอง ประธานกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) พร้อมด้วยนายสันทัด ศิริอนันต์ไพบูลย์ กกต. ลงพื้นที่จังหวัดยโสธร ร่วมสังเกตการณ์การเลือกตั้งใหม่ ในหน่วยเลือกตั้งที่ 6 หมู่ที่ 6 ต.หัวเมือง อ.มหาชัยชนะ มีผู้มีสิทธิเลือกตั้ง 436 คน

 

เริ่มแล้วเลือกตั้งใหม่ 6 หน่วย 5 จว.

 

          โดยนายอิทธิพร ระบุว่า การเตรียมการวันนี้เป็นไปด้วยความเรียบร้อย และการเลือกตั้งใหม่ทั้ง 6 หน่วย ได้เตรียมการและได้หาทางแก้ไขรับมือกับปัญหาที่เคยเกิดขึ้น และการเลือกตั้งทุกครั้งได้นำบทเรียนครั้งก่อนๆมาเตรียมแผนรองรับ เพื่อให้การจัดการเลือกตั้งเป็นไปด้วยความราบรื่นเรียบร้อย โดยไม่ได้หนักใจกับการจัดการเลือกตั้งใน 6 หน่วยเลือกตั้ง ของ 5 จังหวัด เนื่องจากในการเลือกตั้งเมื่อวันที่ 24 มี.ค.ที่ผ่านมาหน่วยเลือกตั้งดังกล่าวมีจำนวนบัตรลงคะแนนเลือกตั้งและจำนวนผู้มาใช้สิทธิไม่ตรงกัน

 

เริ่มแล้วเลือกตั้งใหม่ 6 หน่วย 5 จว.


          ด้านนายปกรณ์ มหรรณพ กกต.ได้ตรวจเยี่ยมการเปิดหน่วยลงคะแนนเลือกตั้งสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร เขตเลือกตั้งที่ 1 จ.เพชรบูรณ์ ใหม่ ณ หน่วยเลือกตั้งที่ 12 (ศาลาเอสเอ็มแอล หมู่ที่ 12 หมู่บ้านสันติสุข) ต.เข็กน้อย อ.เขาค้อ จ.เพชรบูรณ์ โดยมีผู้มีสิทธิเลือกตั้งในหน่วยนี้ จำนวน 1,371 คน ขณะที่นายธวัชชัย เทอดเผ่าไทย กกต.ตรวจเยี่ยมการเปิดหน่วยลงคะแนนเลือกตั้ง ในเขตเลือกตั้งที่ 2 จ.พิษณุโลก ณ หน่วยเลือกตั้งที่ 6 (อาคารอเนกประสงค์ หมู่ที่ 6) ต.มะตูม อ.พรหมพิราม จ.พิษณุโลก โดยมีผู้สิทธิเลือกตั้งในหน่วยนี้ จำนวน 366 คน ส่วนนายฐิติเชฏฐ์ นุชนาฏ กกต. ตรวจเยี่ยมการลงคะแนนเลือกตั้งในเขตเลือกตั้งที่ 4 จ.ลำปาง ใหม่ ณ หน่วยเลือกตั้งที่ 3 ศาลาอเนกประสงค์บ้านศาลาไชย ต.ศาลา อ.เกาะคา โดยมีผู้จำนวนผู้มีสิทธิเลือกตั้ง จำนวน 714 คน


          นายเลิศวิโรจน์ โกวัฒนะ กกต.พร้อมด้วย พ.ต.อ.จรุงวิทย์ ภุมมา เลขาธิการ กกต. และ น.ส.วิชชุดา เมฆานุวงศ์ ผอ.กกต.กทม. ร่วมตรวจเยี่ยมการเปิดหน่วยลงคะแนนเลือกตั้ง เขตเลือกตั้งที่ 13 กรุงเทพฯ ณ หน่วยเลือกตั้งที่ 32 มีจำนวนผู้มีสิทธิเลือกตั้ง 802 คน

 

เริ่มแล้วเลือกตั้งใหม่ 6 หน่วย 5 จว.

     

 

          โดยนายเลิศวิโรจน์ กล่าวว่า การเลือกตั้งใหม่ในวันนี้ คาดว่าจะมีประชาชนออกมาใช้สิทธิพอสมควร เพราะได้ให้เจ้าหน้าที่ลงพื้นที่พบผู้นำชุมชน เพื่ออธิบายถึงสาเหตุการจัดเลือกตั้งใหม่ เนื่องจากก่อนหน้านี้ก็มีความกังวลว่าประชาชนอาจคิดว่าทำไมต้องเลือกตั้งใหม่อีกเพราะเพิ่งลงคะแนนเลือกตั้งไปเมื่อวันที่ 24 มี.ค. ซึ่งเราก็ต้องชี้แจงว่าเนื่องจากการเลือกตั้งเมื่อวันที่ 24 มี.ค. ในหน่วยเลือกตั้งนี้มีจำนวนบัตรเลือกตั้งกับจำนวนผู้มาใช้สิทธิเลือกตั้งไม่ตรงกับโดยหาเหตุผลไม่ได้ จึงต้องมีการเลือกตั้งใหม่เพื่อให้การเลือกตั้งบริสุทธิ์และเที่ยงธรรม ซึ่งคาดว่าตลอดทั้งวัน จะมีผู้มาใช้สิทธิเป็นที่น่าพอใจ ส่วนในหน่วยเลือกตั้งที่ 32 เขตเลือกตั้ง 13 กทม. คาดว่าจะมีผู้มาใช้สิทธิเลือกตั้งประมาณ 600 คน มากกว่าการเลือกตั้งวันที่ 24 มี.ค.ที่มีผู้ออกมาใช้สิทธิเลือกตั้ง 555 คน อย่างไรก็ตามการจัดการเลือกตั้งเมื่อวันที่ 24 มี.ค. มีหน่วยเลือกตั้งกว่า 92,320 หน่วย แต่มีปัญหาต้องจัดเลือกตั้งใหม่ 6 หน่วย ถือเป็นตัวเลขความผิดพลาดที่เรารับได้        

 

เริ่มแล้วเลือกตั้งใหม่ 6 หน่วย 5 จว.

 

          ผู้สื่อข่าวถามถึงการจัดเลือกตั้งใหม่เพิ่มเติม นายเลิศวิโรจน์ กล่าวว่า มีความเป็นไปได้ หากตรวจสอบพบกรณีผู้สมัครที่ชนะการเลือกตั้งในเขตนั้น ทำให้การเลือกตั้งไม่บริสุทธิ์ยุติธรรม ส่วนความคืบหน้าการตรวจสอบข้อร้องเรียนผู้สมัครที่ชนะการเลือกตั้งนั้นมีเข้ามาเรื่อยๆ โดยขณะนี้มีเรื่องร้องเรียนกว่า 300 เรื่อง แต่จากการพิจารณาในเบื้องต้นยังไม่พบว่ามีการทำความผิดถึงขั้นที่จะต้องให้มีการเลือกตั้งใหม่ ขณะเดียวกันผลการเลือกตั้งใหม่ของ 6 หน่วยเลือกตั้งในวันนี้จะนับคะแนนแล้วเสร็จในช่วงเย็น สามารถนำไปรวมกับผลการเลือกตั้งครั้งที่ผ่านมาได้เลย หากไม่มีจ้อร้องเรียนจะทันการประกาศรับรองผลการเลือกตั้งในวันที่ 9 พ.ค.นี้

       

เริ่มแล้วเลือกตั้งใหม่ 6 หน่วย 5 จว.


          เมื่อถามถึงกรณีที่ กกต.ยื่นคำร้องต่อศาลรัฐธรรมนูญ ให้วินิจฉัยการคำนวณจำนวน ส.ส.แบบบัญชีรายชื่อนั้น นายเลิศวิโรจน์ กล่าวว่า กกต.ยืนยันว่าการคำนวณ ส.ส.บัญชีรายชื่อมีสูตรเดียว ซึ่งเป็นวิธีการคำนวณตั้งแต่ชั้นการร่างกฎหมายของคณะกรรมาธิการร่างรัฐธรรมนูญ (กรธ.) สามารถคำนวญ ส.ส.แบบบัญชีรายชื่อได้ครบ 150 คน แต่สาเหตุที่ต้องยื่นให้ศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัย เพราะเป็นสิ่งที่ถูกเรียกร้อง ดังนั้นเพื่อให้เกิดความมั่นใจ กกต.จึงยื่นคำร้องให้ศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัย แต่ถ้าศาลรัฐธรรมนูญไม่รับคำร้องไว้วินิจฉัย ก็ต้องกลับมาดูอย่างรอบคอบ เพื่อคำนวณตามวิธีการที่เรามีตามกฏหมาย.

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ