ข่าว

หาก "ธนาธร - ปิยบุตร" ได้เป็น ส.ส. "สภาฯ" คุ้มครองคดี

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

"วิษณุ" เผย คดี "ธนาธร - ปิยบุตร" ไม่กระทบประกาศรับรอง "ส.ส." ชี้ เมื่อเปิดสภาฯ ได้รับความคุ้มครอง จะเอาตัวไปดำเนินคดี สภาฯ ต้องไฟเขียว และต้องปล่อยกลับมาประชุม

 

               เมื่อวันที่ 19 เม.ย. 62 เวลา 12.30 น. ที่ ทำเนียบรัฐบาล  นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี ให้สัมภาษณ์กรณี นายธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ หัวหน้าพรรคอนาคตใหม่ (อนค.) และนายปิยบุตร แสงกนกกุล เลขาธิการพรรค ซึ่งเป็นผู้ต้องหาในหลายคดี จะมีผลกระทบต่อการประกาศรับรองการเป็น ส.ส. หรือไม่ ว่า

 

 

 

               ไม่เกี่ยวกัน แต่ผลกระทบนั้นมีแน่ แต่ไม่ได้ทำให้ไม่ประกาศผลแต่อย่างใด หากมีการประกาศรับรองการเป็น ส.ส. แล้วเกิดมีปัญหาขึ้นมา พบว่ามีความผิดและดำเนินคดี ก็ต้องถือว่าเป็นตำแหน่งว่าง แต่เมื่อยังไม่ถึงขั้นตอนการพิพากษา และอีกไม่นานก็จะมีการเปิดสภาฯ ก็ยังไม่ถือว่ามีปัญหา ไม่มีผลกระทบอะไร อย่างไรก็ตาม เมื่อมีการเปิดประชุมสภาฯ ก็จะได้รับความคุ้มกัน แปลว่าหยุดดำเนินคดี ซึ่งจะทำได้เฉพาะ 1. อยู่ในระหว่างสมัยประชุมสภาฯ และ 2. สภาฯ คุ้มครอง เว้นแต่เจ้าหน้าที่จะขอตัวและสภาฯ มีมติโหวตอนุญาต จึงจะสามารถดำเนินการได้ เหมือนกับขั้นตอนการขอตัวไปดำเนินคดีทั้งหลาย อย่างไรก็ตาม หากถึงวันประชุมสภาฯ ทางเจ้าหน้าที่ก็ต้องปล่อยตัวกลับมาประชุมสภาฯ อยู่ดี เนื่องจากสมาชิกภาพการเป็น ส.ส. ยังคงอยู่ ยังไม่ถึงขั้นหลุดจากตำแหน่ง และการจะขาดจากตำแหน่งได้นั้นต้องรอให้คดีถึงที่สุด หรือขาดคุณสมบัติขึ้นมาก่อน

               เมื่อถามว่า สถานการณ์ทางการเมืองวันนี้ ถึงขั้นต้องพูดถึงรัฐบาลแห่งชาติ หรือรัฐบาลปรองดองแล้วหรือไม่ นายวิษณุ กล่าวว่า ตนไม่มีความเห็น ต้องไปถามคนที่เขาพูด ตนไม่ค่อยจะเข้าใจว่าคืออะไรหรือทำอย่างไร และไม่ทราบว่าสถานการณ์วันนี้จะทำให้สิ่งที่เขาพูดเกิดขึ้นได้หรือไม่ โดยกลไกตามกฎหมายไม่ได้ระบุในเรื่องนี้ แต่มีกลไกที่จะทำให้การเมืองเดินไปได้ โดยให้โหวตเลือกนายกรัฐมนตรีกันในสภาฯ ไม่ว่าจะกี่รอบแล้วยังไม่สามารถได้ข้อสรุป จึงจะอาศัยเสียงของ ส.ว. เพื่อโหวตเปิดทางให้เลือกคนนอกมาเป็น นายกฯ ได้

 

 

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ