ข่าว

"พรเพชร" นำ 5 พรรคการเมือง ชมรัฐสภาชั่วคราว โหวตนายกฯ 

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

"พรเพชร" นำ 5 พรรคการเมือง ชมรัฐสภาชั่วคราวที่ทีโอที โหวตนายกฯ ระบุ เช่าเดือนละ 11 ล้าน ส่วนรัฐพิธีเปิดสมัยประชุมรัฐสภา จะใช้พระที่นั่งอนันตสมาคม

      ช่วงเช้าวันนี้ ที่อาคารสำนักงานใหญ่ บริษัท ทีโอที จำกัด(มหาชน) แจ้งวัฒนะ สภานิติบัญญัติแห่งชาติ หรือ สนช. ได้เชิญ 7 ผู้แทนพรรคการเมือง ดูห้องประชุม ทีโอที สำหรับจัดประชุมรัฐสภาเป็นการชั่วคราว รวมถึงเพื่อเตรียมความพร้อม ในการเลือกนายกฯ โดยพรรคการเมืองที่เดินทางมาชมสถานที่ในวันนี้ มี 5 พรรค อาทิ พรรคเพื่อไทย พรรคพลังประชารัฐ พรรคภูมิใจไทย พรรคชาติไทยพัฒนา และ พรรคเสรีรวมไทย แต่มี 2 พรรคการเมือง ที่ไม่ได้เดินทางเข้าร่วมตามคำเชิญ คือ พรรคประชาธิปัตย์ และ พรรคอนาคตใหม่

"พรเพชร" นำ 5 พรรคการเมือง ชมรัฐสภาชั่วคราว โหวตนายกฯ 

 

      โดยประธานสภานิติบัญญัติแห่งชาติ (สนช.) นายพรเพชร วิชิตชลชัย ในฐานะที่ปรึกษาโครงการก่อสร้างรัฐสภา ได้ให้สัมภาษณ์กับสื่อมวลชนโดยบอกว่า วันนี้มาตรวจดูความพร้อมของห้องประชุม ทีโอที อาคารสำนักงานใหญ่ บริษัท ทีโอที จำกัด (มหาชน) ถนนแจ้งวัฒนะ เพื่อรองรับการประชุมรัฐสภา ,ประชุมสภาผู้แทนราษฎร ,ประชุมวุฒิสภา เพื่อเลือกตำแหน่ง นายกรัฐมนตรี ประธาน และรองประธาน ของทั้ง 2 สภา ซึ่งห้องประชุมดังกล่าวเป็นการเช่ารายเดือน เดือนละ 11 ล้านบาท โดยสามารถรองรับสมาชิกได้ 667 ที่นั่ง แต่ต้องเพิ่ม อีก 83 ที่นั่งเพื่อให้ครบ 750 ที่นั่งของสมาชิกรัฐสภา

"พรเพชร" นำ 5 พรรคการเมือง ชมรัฐสภาชั่วคราว โหวตนายกฯ 

     ขณะเดียวกัน สำหรับการลงคะแนน ไม่ได้ใช้เครื่องลงคะแนน เพราะไม่สามารถเคลื่อนย้ายมาติดตั้งได้ โดยวิธีการลงคะแนน เลือกนายกรัฐมนตรี จะใช้วิธีขานรายชื่อสมาชิกให้ลุกขึ้นเพื่อลงมติเห็นชอบหรือไม่เห็นชอบ กับผู้ถูกเสนอชื่อเป็นนายกรัฐมนตรี ส่วนการลงมติเรื่องอื่นของสภา จะใช้บัตรลงคะแนน 3 สี คือ น้ำเงิน แทนบัตรเห็นด้วย  ,สีแดง แทนบัตรไม่เห็นด้วย และสีขาวแทนบัตรงดออกเสียง พอลงคะแนนเสร็จ ให้เจ้าหน้าที่เก็บบัตรไปนับต่อไป

     ทั้งนี้ ประธาน สนช. บอกต่อว่า ไม่ห่วงปัญหาเรื่องสถานที่ เพราะจะใช้ประชุมเป็นช่วงเวลา ส่วนการจราจรที่ติดขัด ก็ต้องเหลื่อมเวลาการประชุมออกไป ซึ่งจะซักถามความเห็นจากตัวแทนพรรคการเมืองอีกครั้ง ขณะที่ห้องน้ำก็เพียงพอ แต่ที่ห่วงคือ อยากให้เร่งก่อสร้างอาคารรัฐสภาแห่งใหม่ย่านเกียกกายให้เสร็จโดยเร็ว ซึ่งเบื้องต้นจะใช้ห้องประชุมทีโอที จนถึงสิ้นปีงบประมาณนี้

"พรเพชร" นำ 5 พรรคการเมือง ชมรัฐสภาชั่วคราว โหวตนายกฯ 

      ส่วนรัฐพิธีเปิดสมัยประชุมรัฐสภา จะใช้พระที่นั่งอนันตสมาคม ซึ่งรอสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวจะทรงพระกรุณาโปรดเกล้าโปรดกระหม่อมต่อไป

       อย่างไรก็ตาม ภายหลังจากการเดินชมห้องประชุมต่างๆ ทางตัวแทนแต่ละพรรคการเมือง มีท่าทางยังไม่ค่อยพอใจขนาดของห้องกรรมาธิการ เนื่องด้วยมีขนาดเล็ก และคาดว่าจะไม่เพียงพอกับจำนวนของ ส.ส. และคณะกรรมาธิการ นอกจากนี้ยังขอให้มีการปรับวางโต๊ะให้เพิ่มขึ้น เพื่อให้เกิดความสะดวก นอกจากนี้ในส่วนของห้องประชุมใหญ่ ทางตัวแทนพรรคการเมือง ได้ขอให้มีการจัดที่นั่งให้ชัดเจนในส่วนของรัฐบาล ฝ่ายค้าน และกรรมาธิการ รวมถึงโต๊ะที่วางเอกสารด้วย

"พรเพชร" นำ 5 พรรคการเมือง ชมรัฐสภาชั่วคราว โหวตนายกฯ 

logoline
แท็กที่เกี่ยวข้อง

ข่าวที่น่าสนใจ