ข่าว

"บิ๊กตู่" ไม่มีความเห็น "รัฐบาลแห่งชาติ"

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

"บิ๊กตู่" ไม่มีความเห็น "รัฐบาลแห่งชาติ" เก็บ "ดีเอ็นเอ" ทหารเกณฑ์ชายแดนใต้เพื่อความมั่นคง ไม่พอใจภาพรวมอุบัติเหตุ "สงกรานต์"

 

               เมื่อวันที่ 17 เม.ย. 62 เวลา 11.55 น. ที่ ทำเนียบรัฐบาล  พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) กล่าวภายหลังการประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) ถึงข้อเสนอเรื่องรัฐบาลแห่งชาติ มองว่าประเทศถึงทางตันจริงแล้วหรือไม่ โดย นายกฯ ปฏิเสธที่จะตอบคำถาม โดยกล่าวเพียงว่า "ไม่มีความเห็น"

 

 

 

               ทั้งนี้ พล.อ.ประยุทธ์ ยังได้กล่าวช่วงหนึ่งว่า ทุกอย่างขึ้นอยู่ที่จิตสำนึก ในเรื่องความขัดแย้งก็เช่นเดียวกันอยู่ที่จิตสำนึกว่าทุกคนต้องการให้บ้านเมืองเป็นอย่างไร มีความสงบปลอดภัย รักษาความสงบเรียบร้อยหรือไม่

               พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวถึงกรณีที่มูลนิธิผสานวัฒนธรรมออกแถลงการณ์คัดค้านการเก็บดีเอ็นเอของทหารเกณฑ์ในพื้นที่จังหวัดชายแดนใต้เพื่อให้เคารพสิทธิ์ในเนื้อตัวและร่างกาย ว่า รัฐเคารพสิทธิ์ต่างๆ ของทุกคน และถือเป็นครั้งแรกในการตรวจดีเอ็นเอในการคัดเลือการเกณฑ์ทหาร ถือเป็นปีแห่งการนำร่อง โดยได้เริ่มในพื้นที่จังหวัดชายแดนภาคใต้ก่อน เนื่องจากมีปัญหาในเรื่องความมั่นคงอยู่ ส่วนจะมีการขยายไปในพื้นที่ต่างๆ นั้น ก็ไม่ได้มีการบังคับ เพียงแต่ได้แจ้งให้กับผู้เข้ารับการเกณฑ์ทหารทุกคนรับทราบก่อน ทั้งหมดขึ้นอยู่กับความสมัครใจและการยินยอมของแต่ละคน ก็ให้ความร่วมมือดี เข้าใจในเหตุผล ไม่ได้เป็นการละเมิดสิทธิ์ ส่วนเหตุผลของการที่มีการเก็บดีเอ็นเอไว้ เพื่อเป็นฐานข้อมูลของความมั่นคง เพราะเข้ารับราชการทหารเพียงแค่ 2 ปี เท่านั้น

               พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวถึงภาพรวมอุบัติเหตุในการเดินทางของประชาชนช่วงเทศกาลสงกรานต์ ว่า สวัสดีปีใหม่ สงกรานต์ปีนี้เป็นไปด้วยความเรียบร้อย แต่ภาพรวมอุบัติเหตุยังไม่พึงพอใจ ตราบใดที่ยังมีบาดเจ็บ สูญเสียชีวิต แน่นอนไม่มีใครพอใจอยู่แล้ว เพราะทุกคนคือกำลังสำคัญของประเทศเรา และเป็นที่น่าเสียใจที่มีการสูญเสียชีวิตแม้น้อยลงกว่าปีที่ผ่านมาไม่มากนักก็ตาม เราได้พยายามทำทุกมาตรการแล้ว ในส่วนที่บางท่านเรียกร้องเพิ่มมาตรการทางกฎหมาย รัฐบาลจำเป็นต้องพิจารณาให้รอบคอบว่าจะมีผลกระทบอะไรอื่นๆ บ้าง

 

 

 

               นายกฯ กล่าวว่า ขณะนี้ก็ขอให้ทุกคนสนใจกฎหมายปกติให้มากขึ้น ทั้งการสวมหมวกนิรภัย การรัดเข็มขัดนิรภัย การขับรถโดยไม่ดื่มสุรา ซึ่งเห็นแล้วว่าสถานการณ์ส่วนใหญ่เกิดจากดื่มสุรา ซึ่งกฎหมายมีทุกตัว แต่ก็ขึ้นอยู่กับตัวบุคคลในเรื่องจิตสำนึกสำคัญที่สุดในการทำให้ตัวเองและครอบครัวปลอดภัย รัฐบาลก็ทำอย่างเต็มที่แล้วในทุกๆ เรื่อง การรักษาความปลอดภัยทางถนนทุกคนทำงานอย่างเต็มที่ ตนต้องขอขอบคุณเจ้าหน้าที่ทุกภาคส่วน รวมถึงจิตอาสาที่ทำงานในช่วงสงกรานต์หรือปีใหม่ไทยอย่างเข็มแข็ง ทุกคนเสียสละมาทุกปี ทหารอยู่ชายแดนก็ไม่ได้กลับบ้าน ทหารที่อยู่ภาคใต้ก็ไม่ได้กลับบ้าน เจ้าหน้าที่ตำรวจที่ต้องดูแลความสุขสงบก็ไม่ได้พักผ่อน ดังนั้น หากทุกคนไม่ช่วยกันจะโทษอะไรได้ โทษกฎหมาย โทษเจ้าหน้าที่ก็ไม่ได้ทั้งหมด ดังนั้น ต้องดำเนินการอย่างเต็มที่ เข้มงวดกฎหมาย และดำเนินการกับผู้ที่ละเมิดกฎหมายอย่างจริงจังและเด็ดขาด

               นายกฯ กล่าวว่า ตนก็ได้ไปเตือนพูดกับเจ้าหน้าที่ทั้งคนขับรถ ผู้ให้บริการแล้ว พูดจนไม่รู้จะพูดอย่างไรแล้ว เหมือนเดิม จึงอยากฝากสื่อและประชาชนช่วยเตือนสติทุกคน ข้อสำคัญเรื่องสุขภาพของคนขับรถ เจ้าหน้าที่หรือผู้ประกอบการต้องมีความรับผิดชอบให้มากขึ้นในการดูแลความปลอดภัย อย่ามองว่ามีเรื่องเกิดขึ้นแล้วแก้ปัญหาไป อย่าลืมว่าชีวิตเอากลับมาไม่ได้ บาดเจ็บ สูญเสีย พิการ เดือดร้อนทั้งหมด เป็นเรื่องที่น่าเสียใจทุกครั้งที่มีวันหยุด แทนที่ทุกคนจะมีความสุข กลายเป็นความเสียใจที่ต้องทำพิธีศพซึ่งไม่น่าเกิดขึ้น

 

 

 

               พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวถึงเหตุวัยรุ่นตีกันในโรงพยาบาลบ่อยครั้งมากขึ้นว่า ถือเป็นปัญหาของสังคมมายาวนาน เหมือนกับกรณีปัญหาเรื่องเด็กแว้น ที่มีการแข่งขันมอเตอร์ไซค์ก็มีมาตลอด กฎหมายก็มีทุกตัว จับกุมทุกครั้งก็ยังไม่เข็ดหลาบ คงต้องใช้มาตรการทางกฎหมายให้มากยิ่งขึ้น กฎหมายปกติ ก็ขอให้คนไทยมีสติให้มากกว่าเดิม รู้สำนึกผิดชอบชั่วดี รักชีวิตตัวเอง รักชีวิตคนอื่นด้วย และอย่าอ้างเพียงแค่ขาดสติ เพราะน้ำเมาเป็นสิ่งที่ไม่มีใครบังคับ ทุกคนดื่มกินกันเองทั้งสิ้น เรารู้อยู่แล้วว่าไม่สามารถไปห้ามไม่ให้ดื่มเหล้าได้ทุกคน เราก็พยายามรณรงค์กันทุกปี เพราะฉะนั้นจิตสำนึกของแต่ละคนสำคัญที่สุด

 

 

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ