ข่าว

"ไพบูลย์" ซัด ชงตั้ง"รบ.แห่งชาติ' มุ่งขจัด "บิ๊กตู่ "

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

"ไพบูลย์" ซัดกลุ่มไม่ชอบมุ่งขจัด'บิ๊กตู่' ปัดฝุ่น'รบ.แห่งชาติ' ด้าน"เทพไท"แจงเสนอ"รบ.แห่งชาติ" หวั่นได้"รบ.เสียงปริ่มน้ำ"

         นายไพบูลย์ นิติตะวัน หัวหน้าพรรคประชาชนปฏิรูป กล่าวถึงข้อเสนอการจัดตั้งรัฐบาลแห่งชาติ ว่า ส่วนตัวมองว่าเป็นเรื่องเก่าที่พูดกันมานาน เป็นข้อเสนอจากกลุ่มบุคคลที่ไม่ชอบ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา เป็นอีกหนึ่งแนวทางที่ไม่สนับสนุนพล.อ.ประยุทธ์ นั่นเอง ซึ่งข้อเสนอรัฐบาลแห่งชาติ ไม่ได้เพิ่งเกิดขึ้น ไม่ใช่เรื่องใหม่ แต่ก่อนหน้านี้ก็เคยมีการเสนอมาตลอด     

        “พอมาครั้งนี้กลุ่มที่มาเรียกร้องจะเห็นได้ชัดว่าส่วนใหญ่ไม่สนับสนุน พล.อ.ประยุทธ์ ทั้งหมดนี้จึงเป็นการเสนอเทคนิคในการขจัด พล.อ.ประยุทธ์ ออกไป และช่วงชิงชัยชนะทางการเมืองมาเท่านั้นเอง ซึ่งเชื่อว่าการตั้งรัฐบาลแห่งชาติโอกาสมันไม่เกิดขึ้นเพราะมีหลายขั้นตอน ไม่มีทางที่เป็นไปได้ และมั่นใจว่าการตั้งรัฐบาลปกติก็น่าจะทำได้ ไม่น่าจะมีปัญหาอะไร” นายไพบูลย์ กล่าว

         'เทพไท' แจงยิบปมชงตั้ง'รัฐบาลแห่งชาติ' หวั่นได้ รัฐบาลเสียงปริ่มน้ำ

       นายเทพไท เสนพงศ์ ว่าที่ ส.ส.นครศรีธรรมราช พรรคประชาธิปัตย์ (ปชป.) กล่าวถึงข้อเสนอเรื่องรัฐบาลแห่งชาติ ที่ให้มีวาระ 2 ปี โดยทำหน้าที่แก้ปัญหาปากท้องและแก้ไขรัฐธรรมนูญ ว่า สาเหตุที่ตนออกมานำเสนอเรื่องนี้ เพราะหลังเทศกาลสงกรานต์การเมืองในประเทศไทยจะต้องมีความคืบหน้า ไม่ใช่รวมเสียงตั้งรัฐบาลไม่ได้แบบที่เป็นอยู่นี้ อย่างไรก็ตาม หากฝ่ายหนึ่งรวมเสียงได้ก็จริง แต่การบริหารราชการแผ่นดินจะเป็นไปในลักษณะรัฐบาลปริ่มน้ำ ไม่มีเสถียรภาพ ดังนั้น จึงเห็นว่าข้อเสนอของตนน่าจะเป็นทางออกได้ และอาจจะมีคนเห็นด้วย

      "ข้อเสนอนี้เป็นข้อเสนอส่วนตัว ไม่ใช่ในนามของพรรค และไม่ใช่ว่าเพราะพรรคประชาธิปัตย์ได้เก้าอี้ ส.ส.น้อย จึงเสนอเพื่อผลประโยชน์ของตัวเอง ผมเพียงเห็นว่าทางออกนี้ก็จะมีประโยชน์กับทุกฝ่าย แม้แต่พรรคอนาคตใหม่  เพราะมีจุดยืนชัดเจน คือ ไม่ต้องการการสืบทอดอำนาจ และรัฐบาลแห่งชาติก็สามารถมาร่วมกันแก้ไขรัฐธรรมนูญได้ ขอเพียงแค่ว่าหากใครเห็นตรงกันเราก็มาคุยกันได้ ทางพรรคประชาธิปัตย์ก็ร่วมรัฐบาลแห่งชาติได้" นายเทพไท กล่าว

      เมื่อถามว่า การเสนอชื่อ นายชวน หลีกภัย ประธานสภาที่ปรึกษาพรรค ปชป.เป็นนายกรัฐมนตรีคนกลาง ก็อาจถูกมองว่าข้อเสนอนี้ทำเพื่อพรรคตัวเองหรือไม่ นายเทพไท กล่าวว่า ไม่ได้เสนอชื่อนายชวนเพื่อพรรค แต่เสนอชื่อนายชวนเป็น 1 ใน 4 นายกฯ คนกลาง ในนามส่วนตัว ซึ่งชื่อของนายชวนนั้นเสนอเป็นลำดับทางเลือกสุดท้ายด้วยซ้ำ และที่เสนอชื่อก็เพราะเห็นว่า ต้องการคนที่มีประสบการณ์ในสภา และมีความอาวุโส มีบารมีทางการเมือง อีกทั้งนายชวนไม่ได้อยู่ในแคนดิเดตรายชื่อนายกฯ ของพรรค แต่เป็นเพียง ส.ส.บัญชีรายชื่อ เท่านั้น ซึ่งก็สามารถเสนอได้

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ