ข่าว

"เทพไท" ชงตั้ง "รัฐบาลแห่งชาติ"

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

"เทพไท" ชงตั้งรัฐบาลแห่งชาติ เสนอ ชือนายกฯคนกลาง 'เฉลิมชัย'-'พลากร'-'ศุภชัย'-'ชวน'

        นายเทพไท เสนพงศ์ ว่าที่ ส.ส.นครศรีธรรมราช  พรรคประชาธิปัตย์ ไลฟ์สดผ่านเฟซบุ๊กวิเคราะห์สถานการณ์การเมืองของประเทศ โดยเสนอว่าจะต้องจัดตั้งรัฐบาลแห่งชาติ เพื่อเข้ามาแก้ไขปัญหาเศรษฐกิจปากท้องและแก้ไขรัฐธรรมนูญ โดยให้รัฐบาลแห่งชาติมีวาระเพียงแค่ 2 ปี จากนั้นให้คืนอำนาจแก่ประชาชนและจัดการเลือกตั้งใหม่
 

           นายเทพไท ยังกล่าวอีกว่า  เชื่อว่าทุกพรรคการเมืองพร้อมถอยคนละก้าว แต่พรรคการเมืองที่มีปัญหาและข้อจำกัดมากที่สุด คือ พรรคอนาคตใหม่ เพราะมีจุดยืนชัดเจน คือ 1.ไม่สืบทอดอำนาจ และ2.ต้องแก้รัฐธรรมนูญ ซึ่งการจัดตั้งรัฐบาลแห่งชาติตามที่ตนเสนอไม่ขัดกับจุดยืนนี้เนื่องจากมีการตัดตอนสืบทอดอำนาจที่ชัดเจน เพราะนายกคนกลางไม่ใช่พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา อีกทั้งรัฐบาลดังกล่าวจะมีภารกิจแก้รัฐธรรมนูญ ซึ่งไม่ขัดจุดยืนของพรรคอนาคตใหม่ ดังนั้น พรรคอนาคตใหม่จึงสามารถเข้าร่วมได้ 
          นายเทพไท กล่าวอีกว่า สำหรับนายกคนกลางต้องเป็นคนที่เข้าได้กับทุกฝาย ไม่ใช่คู่ขัดแย้ง มีอยู่ด้วยกัน 4 คน  โดยสองคนเป็นองคมนตรีที่มีความสามารถเพียงพอ ได้แก่ 1.พล.อ.เฉลิมชัย สิทธิสาท อดีตผู้บัญชาการทหารบก. แม้จะเป็นทหารแต่มีหลักประชาธิปไตยค่อนข้างชัดเจน 2.นายพลากร สุวรรณรัฐ ที่ผ่านมาเป็นข้าราชการฝ่ายปกครอง มีประสบการณ์การปกครองค่อนข้างสูง เชื่อว่าจะนำพาประเทศชาติได้ 3.นายศุภชัย พานิชภักดิ์ อดีตเลขาธิการการประชุมสหประชาชาติว่าด้วยการค้าและการพัฒนา หรือ อังก์ถัด (UNCTAD) โดยออกจากการเมืองไปแล้วและมีความรู้ด้านเศรษฐกิจ ซึ่งตรงกับภารกิจของรัฐบาลแห่งชาติที่ต้องการแก้ไขปัญหาปากท้องของพี่น้องประชาชน  และ 4.นายชวน หลีกภัย ซึ่งมาจากการเลือกตั้ง และถือเป็นบุคคลที่ทำงานในสภามานาน ทุกฝ่ายพอยอมรับได้
          “จากรายชื่อคนที่ไม่ค่อยเกี่ยวข้องกับการเมือง คือ พล.อ.เฉลิมชัย และนายพลากร ซึ่งจากการพูดคุยกับเพื่อนๆหลายคน เขาบอกว่าอยากได้นายกคนกลางที่มาจากพลเรือน แต่ไม่ได้แปลว่ารังเกียจพล.อ.เฉลิมชัย แต่กังวลถึงภาพลักษณ์ว่าจะเป็นการนำภายใต้ทหารอีกหรือไม่ แต่หากเป็นพลเรือนจะอธิบายกับสังคมและสังคมโลกได้ว่าเป็นรัฐบาลเป็นกลางจริงๆและนำโดยพลเรือน ทำให้ตอนนี้น้ำหนักเอนไปทางนายพลากรมากที่สุด อย่างไรก็ตาม ยังมีเวลาอีกพอสมควรให้ถกเถียงจนตกผลึก บ้านเมืองต้องมีทางออก ไม่เจอทางตัน เพราะหากใช้ม.44ยกเลิกการเลือกตั้ง หรือศาลรัฐธรรมนูญมีคำสั่งให้การเลือกตั้งเป็นโมฆะจะต้องกลับไปเลือกตั้งใหม่ เมื่อบรรยากาศการเลือกตั้งผ่านไปแล้ว และเห็นว่าทางออกของบ้านเมืองยังมีทางออกได้ นั่นก็คือมาจับมือกันร่วมกันตั้งรัฐบาลแห่งชาติ” นายเทพไท กล่าว 

logoline
แท็กที่เกี่ยวข้อง

ข่าวที่น่าสนใจ