ข่าว

"อดีตกรธ." เข้าใจ "กกต."​ ต้องพึ่งศาลรธน.

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

"อดีตกรธ." เข้าใจ "กกต."​ ต้องพึ่งศาลรธน. หลังนักการเมืองขู่เอาผิด ปมสูตรคำนวณ ส.ส. ย้ำ รธน.-กม.ลูก ไม่มีปัญหาด้านกฎหมาย แต่ขึ้นอยู่กับตีความ ขอกกต.​อย่าโลเล

 

          วันที่ 12 เม.ย. 62 - นายชาติชาย ณ เชียงใหม่ อดีตกรรมการร่างรัฐธรรมนูญ (กรธ.) กล่าวถึงกรณีที่คณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) เตรียมทำเรื่องให้ศาลรัฐธรรมนูญ วินิจฉัยว่าด้วยการคำนวณส.ส.ที่พึงมีของพรรคการเมืองที่ลงสมัครรับเลือกตั้ง ที่พระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญ (พ.ร.ป.) ว่าด้วยการเลือกตั้ง ส.ส. กำหนด ว่า เป็นสิทธิที่ กกต. สามารถยื่นคำร้องได้ แต่ประเด็นสำคัญคือ ศาลรัฐธรรมนูญจะต้องพิจารณาบนอำนาจและรายละเอียดว่าสามารถรับคำร้องดังกล่าวไว้พิจารณา ทั้งนี้ตนยืนยันว่ารัฐธรรมนูญ​มาตรา 91 ว่าด้วยการคำนวณหาส.ส.บัญชีรายชื่อ ไม่มีประเด็นที่เป็นปัญหาใดๆ กับรายละเอียดว่าด้วยการนับคะแนน หลักเกณฑ์ที่เกี่ยวข้องซึ่งบัญญัติไว้ในพระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญ (พ.ร.ป.) ว่าด้วยการเลือกตั้ง ส.ส. มาตรา 128 และมาตรา 129

       

          "เรื่องนี้ผมคิดว่าไม่น่ามีปัญหาอะไร หาก กกต.​ยึดหลักการของกฎหมายและกติกา ไม่ใช่โลเลไปตามสิ่งที่นักการเมืองขู่ว่าจะฟ้อง กกต. หากคำนวณส.ส.ที่พึงมีโดยวิธีการต่างๆ ที่เขาคิดขึ้น อย่างไรก็ตามผมมองว่ากกต.ทั้ง 7 คนที่มาใหม่ อาจจะวิตกกังวลและไม่มั่นใจ จึงต้องการหาที่พึ่ง คือ ศาลรัฐธรรมนูญ แต่ข้อเท็จจริง กกต.ยังไม่เคยประกาศใช้สูตรใดคำนวณจำนวน ส.ส.​ หรือประกาศจำนวน ส.ส. อีกทั้งเวลาที่กฎหมายกำหนดให้ประกาศรับรอง ส.ส. ยังมีเวลาไม่เกินกรอบ วันที่ 9 พฤษภาคม ดังนั้น กกต.จึงควรหนักแน่น และไม่เต้นไปตามคนอื่น เหมือนกับกกต. เป็นพ่อครัวที่ต้องปรุงอาหารโดยมีวัตถุดิบที่กำหนด ต้องทำอาหารให้ตามสูตรนั้น ไม่ใช่ไปตามใจคนกินที่มักชอบรสของอาหารที่แตกต่างกัน" นายชาติชาย กล่าว

 

          นายชาติชาย กล่าวต่อไปว่า หาก กกต. สงสัยว่าด้วยสูตรคำนวณ ควรปรึกษาทีมกฎหมายของกกต. หรือ นำเอกสารของ กรธ.มาประกอบการพิจารณา เนื่องจากการคิดจำนวน ส.ส.ที่พึงมี เป็นการตีความตามกฎหมาย ดังนั้นหาก กกต.​ยึดหลักดังกล่าว ตนเชื่อว่าไม่เกิดปัญหา ยกเว้นกรณีเดียว คือ กกต. คำนวณส.ส. โดยสูตรที่ต่างไปจากกฎหมายหรือสูตรที่กำหนดไว้​ แล้ว กกต. ประกาศรับรองผลส.ส. และทำให้มีผู้ยื่นคำร้องต่อศาลรัฐธรรมนูญหลังจากนั้น.


 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ