ข่าว

พท.มีมติยื่น กกต.วิธีคำนวณ ส.ส.ปาร์ตี้ลิสต์-ไร้'สุดารัตน์'

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

กก.บห.พท. มีมติทำหนังสือยื่นกกต.วิธีคำนวณ ส.ส.ปาร์ตี้ลิสต์ เตือนหากไม่ทำตามถือจงใจทำผิด กม.ขณะที่มีไลน์หลุด "สุดารัตน์" ไม่เข้าประชุม เดินทางไปต่างประเทศ

      บรรยากาศที่ทำการพรรคเพื่อไทยตั้งแต่เมื่อเช้านี้ พล.ต.ท.วิโรจน์ เปาอินทร์ หัวหน้าพรรค และ บรรดาแกนนำทยอยเดินทางเข้าประชุมประเมินสถานการณ์การเมืองตามปกติ พร้อมทั้งติดตามความเคลื่อนไหวของคณะกรรมการการเลือกตั้ง( กกต.) ก่อนที่เวลา 14.00 น. จะมีการแถลงข่าวเกี่ยวกับมติกรรมการบริหารพรรคเพื่อไทย

      ทั้งนี้ มีไลน์หลุดออกมาว่า คุณหญิงสุดารัตน์ เกยุราพันธุ์ ประธานยุทธศาสตร์การเลือกตั้งพรรคเพื่อไทย ไม่ได้เข้าร่วมการประชุมในวันนี้ เนื่องจากเดินทางไปต่างประเทศ

      ก่อนหน้านี้แหล่งข่าวจากพรรคเพื่อไทย  ระบุว่า นายทักษิณ ชินวัตร ได้สั่งเปลี่ยนตัวส่งนายชัยเกษม นิติสิริ ขึ้นชิงตำแหน่งนายกรัฐมนตรีแทนคุณหญิง สุดารัตน์ เกยุราพันธุ์  ประธานคณะกรรมการยุทธศาสตร์พรรคเพื่อไทย หากพรรคเพื่อไทย สามารถเป็นแกนนำจัดตั้งรัฐบาลได้สำเร็จ สาเหตุเพราะสั่งคุณหญิงสุดารัตน์ ให้ต่อสู้กับ พล.อ.ประยุทธ์ อย่างเต็มที่ไม่ได้ 

     และคุณหญิงสุดารัตน์ ได้โพสต์เฟซบุ๊ก ว่า บรรพบุรุษสั่งสอนให้กตัญญูรู้คุณ ต่อ 3 สถาบันหลัก คือ ชาติ ศาสนา และพระมหากษัตริย์

          พล.ต.ท.วิโรจน์ เปาอินทร์ หัวหน้าพรรคเพื่อไทย เปิดเผยหลังประชุมว่าที่ประชุมคณะกรรมการบริหารพรรควันนี้มีมติให้พรรคทำหนังสือชี้แจงแสดงเหตุผลไปยังคณะกรรมการการเลือกตั้ง(กกต.) ว่าด้วยวิธีคิดคำนวณจำนวน ส.ส.แบบบัญชีรายชื่อ ซึ่งพรรคเพื่อไทยคิดว่าต้องยึดกฎหมายและรัฐธรรมนูญเป็นหลัก

พท.มีมติยื่น กกต.วิธีคำนวณ ส.ส.ปาร์ตี้ลิสต์-ไร้'สุดารัตน์'

         นายภูมิธรรม เวชยชัย เลขาธิการพรรค กล่าวว่า วันนี้ที่ประชุมคณะกรรมการบริหารพรรค ได้หารือเพื่อเตรียมการตามข้อบังคับของพรรคในการเตรียมการประชุมใหญ่สามัญประจำปี ในวันที่21 เมษายน 2562 เวลา 10.00 น. เพื่อรายงานผลการดำเนินการต่างๆของพรรค โดยเฉพาะในปีนี้พรรคจะต้องรายงานงบการเงินของพรรคตั้งแต่ปี2557 ที่ผ่านมา โดยวาระสำคัญของการประชุมใหญ่สามัญประจำปีครั้งนี้ จะมีการสรุปสถานการณ์ทางการเมืองทั้งหมดให้กับสมาชิกพรรคได้ทราบ รวมถึงท่าทีการดำเนินการของพรรคต่อจากนี้ ซึ่งพรรคจะยืนยันทุกคำมั่นสัญญาที่ได้หาเสียงไว้ว่าจะนำมาจะดำเนินการทันทีหากได้เป็นรัฐบาล และหากไม่ได้เป็นรัฐบาลก็จะนำมาดำเนินการในฐานะที่เป็นพรรคการเมืองเท่าที่สามารถจะทำได้ และยืนยันว่าพรรคได้คิดดีแล้วทุกนโยบาย

      ทั้งนี้ ที่ประชุมคณะกรรมการบริหารพรรค ยังเห็นว่าข้อเสนอของพรรคที่จะเสนอต่อ กกต. เป็นเรื่องที่สำคัญ เพราะเรื่องของการคำนวณ ส.ส.แบบบัญชีรายชื่อนั้นมีกฎหมายได้กำหนดไว้แล้ว ตามมาตรา91 ของรัฐธรรมนูญ และมาตรา 128 ของ พ.ร.ป.ว่าด้วยการเลือกตั้ง ส.ส. ที่ได้ระบุไว้ถึงการจะได้มาของ ส.ส.แบบบัญชีรายชื่อ ยืนยันทุกอย่างต้องทำตามกฎหมาย ไม่สามารถทำตามอำเภอใจของใครได้ ดังนั้นพรรคเพื่อไทยจึงต้องทำหนังสือเป็นลายลักอักษรเพื่อยื่นกับ กกต.

       นายชูศักดิ์ ศิรินิล ประธานคณะทำงานฝ่ายกฎหมายพรรคเพื่อไทย ได้กล่าวย้ำถึงความเห็นเกี่ยวกับวิธีคำนวณจำนวน ส.ส.แบบบัญชีรายชื่อ ว่า พรรคเพื่อไทยเห็นถึงความสำคัญของการคิดคำนวณ ส.ส.แบบบัญชีรายชื่อ ซึ่งการคำนวณมีกฎหมายกำหนดไว้ชัดเจนแล้ว แต่ข่าวที่ปรากฎ โดยเฉพาะวิธีคิดที่ กกต.ได้คิดคำนวณขึ้นจะไม่เป็นไปตามกฎหมาย ดังนั้นในช่วงบ่ายวันนี้พรรคจะมอบให้โฆษกพรรคนำหนังสือดังกล่าวไปยื่นต่อ กกต.

        นอกจากนี้ นายชูศักดิ์ ยังบอกว่าวิธีคำนวณที่พรรคเพื่อไทยเสนอไปเป็นวิธีที่คิดตามกฎหมาย และหาก กกต.ยังดำเนินการแบบเดิมก็ถือว่า กกต.จงใจทำผิดกฎหมาย ซึ่งกรณีนี้มีช่องทางที่จะนำไปสู่การยื่นให้ศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัย เนื่องจากศาลรัฐธรรมนูญมีอำนาจในการพิจารณา ส่วนจะนำไปสู่การเลือกตั้งเป็นโมฆะหรือไม่นั้น คิดว่าการเลือกตั้งเป็นโมฆะ กับ การคำนวณ ส.ส. แบบบัญชีรายชื่อเป็นคนละประเด็นกัน เพราะการเลือกตั้งเป็นโมฆะนั้นจะเป็นการเลือกตั้งที่ไม่ชอบด้วยรัฐธรรมนูญ

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ