ข่าว

กกต. ยันวิธีคำนวณปาร์ตี้ลิสต์มีสูตรเดียวตามกฎหมาย

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

"ปกรณ์" ควง "ฐิติเชฏฐ์" เปิดใจหลัง "เลือกตั้ง" แจงทุกประเด็นที่สังคมข้องใจ ขอให้มั่นใจไม่มีสูตรคำนวณ "ปาร์ตี้ลิสต์" 1 , 2 , 3 ยัน มีวิธีเดียวตาม ก.ม.

 

               สำนักงานคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) 5 เม.ย. 62  เวลา 11.30 น.  นายปกรณ์ มหรรณพ และนายฐิติเชฏฐ์ นุชนาฏ กรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) ร่วมพูดคุยกับสื่อมวลชนถึงประเด็นคำถามและข้อสงสัยต่างๆ เกี่ยวกับการปฏิบัติหน้าที่ของ กกต.

 

 

 

               นายปกรณ์ กล่าวว่า อยากให้สื่อแยกการทำงานระหว่างสำนักงาน กกต. กับคณะกรรมการ กกต. เพราะกฎหมายใหม่ให้ กกต. มีหน้าที่ในการกำหนดนโยบายบทบาทเท่านั้น ซึ่งภารกิจสำคัญของ กกต. คือ ทำให้การเลือกตั้งสุจริต เที่ยงธรรม ที่ผ่านมาจึงพยายามสืบสวนสอบสวนเรื่องที่มีการร้องเรียนในทุกเรื่อง ไม่ว่าจะมาจากประชาชน หรือฝ่ายใดๆ

               เราพร้อมถูกวิพากษ์วิจารณ์ ยืนยันว่า มีหลายเรื่องที่เราไม่สามารถทำได้ เพราะกฎหมายไม่ให้อำนาจ เช่น เรื่องการประกาศผลการเลือกตั้งในเขตที่ไม่มีการร้องเรียนหรือตรวจสอบแล้ว ที่มีหลายเขตแต่ พ.ร.ป.ส.ส. มาตรา 127 ไม่ให้อำนาจ กกต. ทำเช่นนั้น อย่างไรก็ตาม ขณะนี้มีเรื่องร้องเรียนเข้ามาเกือบ 300 เรื่อง ในจำนวนนี้มีผู้ที่ได้รับคะแนนสูงสุดใน 66 เขต ถูกร้องเรียน ซึ่งจะต้องตรวจสอบทั้งหมด และ กกต. มีการสั่งให้นับคะแนนใหม่ในจังหวัดขอนแก่น 2 หน่วยเลือกตั้ง และสั่งเลือกตั้งใหม่รวม 6 หน่วยเลือกตั้ง ใน 5 จังหวัด ซึ่งทั้งหมดจะมีผลต่อการประกาศผลรวมถึงคะแนนที่จะนำมาคำนวณ ส.ส. บัญชีรายชื่อ

               นายปกรณ์ กล่าวถึงเรื่องการคิดคำนวณจำนวน ส.ส. ระบบบัญชีรายชื่อ ว่า ไม่มีสูตร 1 , 2 , 3 มีวิธีเดียวตามรัฐธรรมนูญ มาตรา 91 ประกอบ พ.ร.บ.ประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยการเลือกตั้ง ส.ส. มาตรา 128 , 129 โดยก่อนที่สำนักงาน กกต. จะเสนอให้กรรมการ กกต. พิจารณา เพื่อให้เกิดความรอบคอบ จึงเชิญกรรมการยกร่างรัฐธรรมนูญ (กรธ.) มาให้ความเห็น ซึ่งแนวทางก็สอดคล้องต้องกัน และสำนักงาน กกต. ได้ขอหลักฐานจาก กรธ. ที่มีการคำนวณรองรับทุกกรณีที่อาจจะเกิดขึ้นได้ แม้กระทั่งการคิดคำนวณหากประกาศ ส.ส. ที่ร้อยละ 95 แต่ที่เรายังไม่ประกาศว่าคำนวณได้เท่าไรนั้น เพราะขณะนี้คะแนนทั่วประเทศที่จะนำมาใช้คำนวณยังมีการเปลี่ยนแปลงจากการสั่งนับคะแนนใหม่และเลือกตั้งใหม่ โดยเฉพาะเรื่องร้องเรียนผู้ได้รับคะแนนสูงสุด 66 เขต ถ้าสอบสวนแล้วเป็นจริงจะมีผลต่อการให้ใบส้ม (ระงับสิทธิ์สมัครชั่วคราว 1 ปี) คะแนนที่จะมาคำนวณจะต่างไปทันที ถ้าประเด็นเหล่านี้ยุติลง เราสามารถประกาศผล ส.ส. บัญชีรายชื่อได้ภายใน 10 นาที

 

 

 

               "เรากำลังเร่งทำและพิสูจน์ว่าการเลือกตั้งสุจริตและเป็นธรรม จึงอยากให้สบายใจ แต่หากท่านใดที่เห็นว่าไม่สุจริตไม่เป็นธรรมให้ร้องเรียนมาได้เลย ถ้าเราสอบสวนไม่ชัดเจนไม่ถูกต้องตามกฎหมาย ก็ค่อยมากล่าวหา ยืนยันว่า เราไม่ได้ลอยตัว เราทำงานตลอด เมื่อเรามาเป็นบุคคลสาธารณะแล้ว เราพร้อมถูกวิพากษ์วิจารณ์ แม้ถูกรวบรวมรายชื่อยื่นถอดถอน หรือเรียกร้องให้ลาออก ก็ไม่รู้สึกกดดัน ไม่ได้เสียกำลังใจ เพราะการยื่นถอดถอนเป็นสิทธิ์ ซึ่งเราก็รับฟัง แต่หน้าที่ของเรา คือ ต้องทำให้การเลือกตั้งสุจริตเที่ยงธรรม ทำให้สำเร็จ และเมื่อถึงวันนั้นเราจึงค่อยมาพิจารณาอีกครั้งหนึ่ง" นายปกรณ์ กล่าว

               เมื่อถามว่า ปัญหาเรื่องสูตรต้องส่งศาลรัฐธรรมนูญตีความหรือไม่ นายปกรณ์ กล่าวว่า ยังไม่มีการพูดกันไปถึงตรงนั้น เรามีวิธีคิดและให้สำนักงาน กกต. ไปดำเนินการ ซึ่งข้อถกเถียงทางกฎหมายในขณะนี้ อยากให้ทุกคนอย่าตีความตามเป็นคำๆ แต่ให้ตีความเป็นบรรทัด ยืนยันว่า เราไม่มีความกังวลเรื่องวิธีคิด แต่ที่ไม่สามารถตอบได้เพราะขณะนี้วงเล็บหนึ่ง วงเล็บสอง เรื่องคะแนนรวมยังไม่เป็นที่ยุติเลย ถ้าถึงเวลาจะตอบได้ทันที แต่ขณะนี้สำนักงาน กกต. ได้จัดทำไว้ทุกรูปแบบเพื่อรองรับไว้ทั้งหมดแล้ว

               "เคยมีคนพูดว่าตรงนี้ (สื่อ) มันน่ากลัวมาก แต่เมื่อผมมาพบกับพวกเราแล้วไม่น่ากลัวเลย คำถาม ข้อวิจารณ์ต่างๆ ทั้งจากนักวิชาการและสื่อ ทำให้รู้ว่ากล่าวหาเราในมาตราไหน จะได้นำไปคิดพิจารณาว่าเราทำผิดตามที่เขากล่าวหาหรือไม่ แต่ไม่ค่อยมีเวลามาชี้แจง เพราะขณะนี้เหลือเวลาอีกไม่กี่วัน เราต้องรีบทำงานให้เสร็จ ก่อนวันที่ 9 พ.ค. ซึ่งต้องประกาศรับรอง ส.ส. ไม่น้อยกว่าร้อยละ 95 หรือ 333 เขต ส่วนอีก 17 เขต ถ้าไม่เสร็จก็จะทำต่อไป" นายปกรณ์ กล่าว

 

 

 

กกต. ยันวิธีคำนวณปาร์ตี้ลิสต์มีสูตรเดียวตามกฎหมาย

 

 

 

กกต. ยันวิธีคำนวณปาร์ตี้ลิสต์มีสูตรเดียวตามกฎหมาย

 

 

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ