ข่าว

นักวิชาการสื่อแฉ! สื่อบางค่ายเป็นสมุนรับใช้ 'นักการเมือง'

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

"ธาม เชื้อสถาปนศิริ" นักวิชาการสื่อ โพสต์แฉ สื่อบางค่ายเป็นสมุนรับใช้ 'นักการเมือง'

 

          วันที่ 4 เม.ย. 62 - นายธาม เชื้อสถาปนศิริ นักวิชาการสื่อสาธารณะ ได้โพสต์แสดงความเห็นผ่านเฟสบุ๊ก Time Chuastapanasiri ระบุว่า

ทำไมคุณจึงเห็นสื่อพรรคการเมืองหนึ่งตลอด?

เรื่องมีอยู่ว่า : 

มีพรรคการเมืองหนึ่ง ตัวหัวหน้าพรรค จ้าง/ใช้ ให้บริษัทสื่อ ที่ตนเองถือ และ มีหุ้น กระทำการซื้อพื้นที่สื่อกระแสหลัก และสื่อออนไลน์ และ จ้างบริษัทเอเจนซี่ ซื้อโฆษณา ซื้อระบบส่งเนื้อหาของตนเอง (ที่ตนเองไปออกรายการโทรทัศน์) หนึ่ง มาออกคลิปในยูทูบว์ หรือ เป็นคลิปในระบบแนะนำเนื้อหา

 

คุณจะพบเนื้อหาของหัวหน้าพรรคการเมืองนี้บ่อยมาก
ทั้งๆ ที่คุณไม่ได้ค้นหา หรือไปกดไลค์อะไรเลย

และในกรณีคนที่กดค้นหาเรื่องราวของพรรคการเมืองนี้ 
คุณจะพบว่า นิวส์ฟีดของคุณ ยูทูบว์ที่คุณดู มันจะมีแต่เนื้อหาของพรรคการเมืองนั้นตลอด

นั่นเป็นเพราะ เขาใช้ระบบอัลกอริธึ่ม ในการกำหนดส่งออกเนื้อหาไปยังผู้รับสารปลายทาง (targeting) ได้จากแพลทฟอร์มเฟซบุ๊คหรือยูทูบว์

ฉะนั้น รายการทีวีไหนก็ตาม ที่ให้สิทธิแก้ตัว โต้ตอบ กับพรรคการเมืองรายนี้มาก ก็อาจถูกสงสัยได้ว่า เป็นโปรดิวเซอร์ หรือ ผู้ดำเนินรายการ หรือ เป็นทีมงาน หรือเป็นเจ้าของช่องนั่นเองที่เลือกข้างและอยากให้หัวหน้าพรรคการเมืองที่ตนชื่นชอบนั้น มาออกรายการ 

และเมื่อออกรายการเสร็จ ก็ตัดเอาคลิปรายการนั้น ไปเผยแพร่ซ้ำในยูทูบว์ และทำการ "บูสต์โพสต์/คลิปวิดีโอนั้นๆ" ไปส่งที่กลุ่มประชาชนผู้รับสารปลายทาง เช่น (เพศ วัย ภูมิลำเรา รายได้ หรือความคิดความเชื่อ รสนิยม ความสนใจ) 

ที่น่ากลัวกว่า คือ แพลทฟอร์มพวกนี้ มีอำนาจในการกำหนด "สิ่งที่เราจะเห็น จะอ่าน จะรับรู้" 

ฉะนั้นจึงไม่ต้องสงสัยเลยว่า "กระบวนการปิดหู ปิดตา ให้ผู้ชมปลายทางรับรู้แต่ข้อมูลข่าวสารฝั่งเรา (ฝั่งพรรคการเมืองนั้น)" มันถูกกำหนดโดยเงินทุนที่บริษัทเอเจนซี่ รับจ้างมาจากบริษัทตัวแทนอีกที ให้มาทำการตลาดผ่านสื่อสังคมออนไลน์

สื่อเก่าว่าไม่เป็นกลาง สื่อใหม่ยิ่งใช้เงินซื้อลูกตายัดเนื้อหามาให้ถึงปลายนิ้วได้เลยทุกวัน

อันตรายมาก

 

นักวิชาการสื่อแฉ! สื่อบางค่ายเป็นสมุนรับใช้ 'นักการเมือง'

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ