ข่าว

กกต.โต้ "เรืองไกร" มั่วข้อมูลตัวเลข

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

หน้าแตก กกต.โต้ "เรืองไกร" มั่วข้อมูลตัวเลขผลการนับคะแนน 100% พบลงตัวเลขสลับ ยันไม่มีบัตรเกิน 9,310 ใบ

 

          วันที่ 3 เม.ย. 62 ผู้สื่อข่าวรายงานว่าศูนย์ปฏิบัติการด้านการข่าว สำนักงานคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) ออกเอกสารชี้แจง กรณีนายเรืองไกร ลีกิจวัฒนะ เข้ายื่นคำร้องขอให้ตรวจสอบผลการนับคะแนนของกกต. โดยระบุว่ามีบัตรเกิน 9,310 ใบ ทั้งนี้กกต.ได้ตรวจสอบแล้วพบว่าข้อมูลของนายเรืองไกรเป็นข้อมูลเท็จ ไม่ถูกต้อง โดยจำนวนบัตรดี ในฐานข้อมูลขอกกต.มีทั้งสิ้น 35,532,645 บัตร และจำนวนบัตรไม่เลือกผู้สมัคร หรือโหวตโน มีทั้งสิ้น 605,392 บัตร แต่นายเรืองไกรนำมากล่าวอ้างว่า มีบัตรดีจำนวน 35,523,645 ใบ บัตรโหวตโน 605,093 ใบ จึงเป็นข้อมูลที่ไม่ถูกต้อง

 

          สำหรับผลการคะแนน 100% มีจำนวนบัตรที่ใช้ 38,268,366 ใบ บัตรดี 35,532,645 ใบ บัตรเสีย 2,130,327 ใบ บัตรไม่เลือกผู้สมัคร 605,392 ใบ 


          นอกจากนี้ กกต.ยังได้ชี้แจงกรณีที่นายชวลิต วิชยสุทธิ์ สมาชิกพรรคเพื่อไทย เปิดเผยกับสื่อมวลชนว่า ได้รับข้อมูลว่ามีความพยายามเร่งรัดให้มีการเลือกปฏิบัติสอยผู้สมัคร ส.ส. เพื่อประโยชน์ในการตั้งรัฐบาลของผู้ที่มีความคิดสืบทอดอำนาจ ซึ่งสร้างความอึดอัดใจกับฝ่ายประจำของ กกต. อย่างยิ่ง โดยสำนักงานกกต.ขอชี้แจงว่า กกต.ปฏิบัติหน้าที่ด้วยความโปร่งใสและเที่ยงธรรม การพิจารณาว่าผู้สมัครหรือพรรคการเมืองใดกระทำความผิดกฎหมายเลือกตั้งหรือไม่ ต้องพิจารณาจากพยานหลักฐานและข้อเท็จจริงตามที่ปรากฎในสำนวนที่ร้องเรียนมายังกกต.ว่าเรื่องดังกล่าวมีมูลว่ากระทำความผิดตามกฎหมายเลือกตั้งจนสามารถวินิจฉัยได้ว่าการกระทำดังกล่าวเป็นความผิดจริง จึงจะนำไปสู่ขั้นตอนการเสนอขอให้เพิกถอนสิทธิเลือกตั้งหรือสิทธิสมัครรับเลือกตั้งดังนั้น การให้ข่าวต่อสื่อมวลชนของนายชวลิต วิชยสุทธิ์ ไม่เป็นความจริงแต่ประการใด


          สำหรับข่าวที่ระบุว่า กกต.อาจสั่งให้มีการเลือกตั้งใหม่ในเขตพื้นที่ราชบุรี ร้อยเอ็ด สิงห์บุรี ทั้งจังหวัดนั้น ขอชี้แจงอีกครั้งว่าข่าวดังกล่าวไม่เป็นความจริง โดยปัจจุบันมีการคัดค้านการเลือกตั้งและกรณีปรากฏต่อ กกต.ว่ามีเหตุที่อาจเป็นการกระทำฝ่าฝืนกฎหมายเลือกตั้ง ส.ส. จำนวน 264 เรื่อง ซึ่งยังอยู่ระหว่างการสืบสวนไต่สวนเพื่อรวบรวมพยานหลักฐานของคณะกรรมการ สืบสวนและไต่สวนฯ โดยยังไม่เข้าสู่กระบวนการพิจารณาของคณะกรรมการการเลือกตั้ง.

 

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ