ข่าว

"นายกฯ" ให้โอวาท" ขรก."ต้องยึดมั่น "พระบรมราโชวาท ร.10"

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

"ประยุทธ์" ให้โอวาท "ขรก." ต้องยึดมั่น "พระบรมราโชวาท ร.10" ทำหน้าที่เพื่อแผ่นดิน สุจริต แนะน้อมรับคำให้ร้าย แล้วแก้ให้ถูกต้อง ระบุพยายามดูแลทุกคนให้มีความสุข

 

          เมื่อเวลา 10.30 น. วันที่ 1 เม.ย. ที่ห้องวายุภักษ์ 2-4 ชั้น 4 โรงแรมเซ็นทรา บาย เซ็นทาราศูนย์ราชการและคอนเวนชั่นเซ็นเตอร์ ถนนแจ้งวัฒนะพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ(คสช.) เป็นประธานในพิธีมอบเกียรติบัตรและเข็มเชิดชูเกียรติแก่ข้าราชการพลเรือนดีเด่น ประจำปี 2561 จำนวน 619 คน พร้อมมอบตราสัญลักษณ์วันข้าราชการพลเรือนแก่เจ้าภาพจัดงานวันข้าราชการปีต่อไป ก่อนนายกฯกล่าวให้โอวาทว่า ข้าราชการถือว่ามีบทบาทหน้าที่สำคัญ ในการบริหารราชการแผ่นดิน เพื่อประเทศและประชาชน ในฐานะผู้ที่กระทำกิจการ และงานของพระราชา ข้าราชการจึงถือเป็นคำที่ศักดิ์สิทธิ์ มีเกียรติ และมีความหมายลึกซึ้ง ข้าราชการถือเป็นกำลังสำคัญ ในการร่วมมือกับประชาชนเพื่อพัฒนาประเทศ สมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ทรงพระราชทานไว้แล้วว่า ข้าราชการนั้นมีหน้าที่ทำประโยชน์เพื่อแผ่นดิน และจะต้องปฏิบัติหน้าที่ด้วยความถูกต้องสุจริต และเป็นธรรม จึงเป็นพระมหากรุณาธิคุณอย่างหาที่สุดมิได้ ข้าราชการทุกคนต้องยึดมั่น และยึดถือในพระบรมราโชวาทดังกล่าว นำไปสู่การปฏิบัติที่ถูกต้อง 

 

          นายกฯกล่าวว่า ในส่วนของวันนี้ข้าราชการทุกคน จะต้องรับฟังความคิดเห็นของภาคประชาชนของทุกคน มาประกอบด้วย  ถ้าเราใช้แต่กฎหมาย ใช้แต่ระเบียบข้าราชการแผ่นดินอย่างเดียว ในการพูดคุยหรือทำความเข้าใจอาจจะยาก เพราะระบบเปลี่ยนแปลงไปเยอะมากพอสมควร แต่ถ้าเรายึดมั่นในหลักการสำคัญ และนำไปสู่การปฏิบัติให้ได้ เราก็จะเป็นข้าราชการที่ดี เป็นข้าราชการของประชาชนอย่างแท้จริง วันนี้อาจจะมีคำพูดต่างๆ ในการให้ร้ายหรือไม่เข้าใจ เราคงต้องน้อมรับไว้ และหาวิธีการแก้ปัญหาอย่างถูกต้อง ให้ประชาชนเข้าใจมากยิ่งขึ้น วันนี้ประเทศไทยกำลังเดินหน้าไปด้วยความเข้าใจ ความร่วมมือ ไม่ใช่ในเรื่องของการบังคับใช้กฎหมายเพียงอย่างเดียว ถ้าทำเช่นนั้นก็คงอยู่กันไม่ได้ เราต้องสร้างความเข้าใจในทุกๆเรื่อง 

 

         "ในการทำงานที่ผ่านมาในฐานะที่ผมเป็นนายกรัฐมนตรี เป็นหัวหน้าในการนำพารัฐบาล ข้าราชการเดินไปข้างหน้านั้นในการนำพาข้าราชการเดินไปข้างหน้านั้น ผมพยายามอย่างเต็มที่ ในการดูแลข้าราชการทุกคน ให้มีความสุขมีความเท่าเทียมและเป็นธรรม ในส่วนที่ผมทำได้อย่างเต็มที่ อย่างไรก็ตามอาจจะมีปัญหาอยู่บ้าง ก็ต้องขอฝากไว้กับข้าราชการทุกระดับ ผู้บังคับบัญชาต้องดูแลผู้ใต้บังคับบัญชาด้วยความเป็นธรรม สุจริต ปกป้องการทำงานที่ถูกต้อง ให้ถูกต้องยิ่งๆ ขึ้นไป โดยไม่ให้ใครมาทำลายความเข้มแข็งของพวกเรา ถ้าพวกเรารวมพลังเป็นไม้ไผ่เป็นกำ เราก็จะเป็นไม้ที่แข็งแรง อย่าปล่อยให้เป็นไม้ซีกเล็กๆ เพราะจะถูกทำลายได้โดยง่าย วันนี้สถานการณ์บ้านเมืองอยู่ในขั้นที่เราต้องช่วยกัน ในการนำพาประเทศชาติไปสู่ความมั่นคั่ง มั่งคง และยั่งยืน ไม่ใช่เรื่องที่ง่ายนัก แต่ก็ไม่ใช่เรื่องที่ยาก หากทุกคนจะตั้งใจอย่างที่ผมตั้งใจ จาก 5 ปีที่ผ่านมา ผมพยายามอย่างเต็มที่และยิ่งยวด ในการที่จะเดินหน้าประเทศให้ได้ ดูแลพวกเราให้ได้ ให้ข้าราชการทุกคนมีเกียรติยศและศักดิ์ศรี ในการเป็นข้าราชการที่ดีของแผ่นดิน ไม่มีใครรู้แต่เรารู้ตัวเองดี ว่าเราทำดีหรือยัง ถ้ายังไม่ดีพอก็ต้องทำดีขึ้นไปเรื่อยๆ ทำไปจนกว่าคนจะเห็นความดีของเรา เป็นสิ่งที่ผมยึดมั่นมาตลอดเวลา จึงขอให้ทุกคนปฏิบัติหน้าที่อย่างสมเกียรติด้วยความวิริยะอุตสาหะ ซื่อสัตย์ สุจริต มีคุณธรรมและจริยธรรม ทำงานอย่างมีคุณค่าโปร่งใส และปราศจากการคอร์รัปชัน" นายกฯ กล่าว

 

          นายกฯ กล่าวว่า ตนมีแนวความคิด ให้มีการปรับปรุงข้าราชการรุ่นใหม่ ขึ้นมาทดแทนข้าราชการรุ่นเก่า โดยยืนยันว่าจะไม่ให้ใครเดือดร้อน เพียงแต่มีความจำเป็นต้องผสมผสานข้าราชการรุ่นใหม่เข้ามา ในการบรรจุข้าราชการในแต่ละปี ในสาขาที่ต้องการ ไม่เช่นนั้นก็จะไม่มีคนทำงานในอนาคต ยุคใหม่ที่มีการเปลี่ยนแปลง อาทิ สาขาทางดิจิทัล ดาต้า การผลิตนักวิจัยนักพัฒนา นักวิทยาศาสตร์ต้องมีการบรรจุในทุกหน่วยงานของราชการ เพื่อนำพาประเทศไปข้างหน้าสอดคล้องกับสถานการณ์ปัจจุบัน ทุกคนจึงต้องพัฒนาตัวเองในทุกมิติ ถ้ามัวเเต่รู้แต่เรื่องของตัวเอง ก็ไม่สามารถขับเคลื่อนประเทศไปข้างหน้าได้ ผมพยายามเต็มที่ขอความร่วมมือจากทุกคนในการทำงาน เพื่อเดินหน้าประเทศต่อไป ทุกอย่างมีความสำคัญที่เท่าเทียม อย่าลืมว่านี่คือคนไทยและประเทศไทย ทุกคนจึงต้องมีส่วนร่วมในการพัฒนาประเทศ ประเทศจะเดินไปข้างหน้า หยุดอยู่กับที่ หรือเดินถอยหลัง อยู่กับพวกเราทุกคน 

 

          "ขอให้ทุกคนร่วมมือกันสร้างความรักความสามัคคี กลับคืนมา ทำให้สังคมมีความสงบและปลอดภัยให้ได้ด้วยฝีมือของเรา ถ้าไม่มีคนไทยทำ ก็คงไม่มีใครทำให้พวกท่าน ไม่ว่าจะทำลายหรือสร้างสรรค์ มันก็คนไทยทั้งสิ้น เพราะฉะนั้นเราต้องทำให้ทุกคนเป็นคนดี มีความสุจริตและซื่อสัตย์ ยุติธรรม เราต้องสร้างความโปร่งใสให้ได้ โดยคำนึงถึงประโยชน์สุขของประชาชนและความมั่นคงของประเทศ เป็นสิ่งสำคัญตลอดไป" นายกฯ กล่าว

 

          ผู้สื่อข่าวรายงานว่านายกฯใช้เวลาในการมอบนโยบายเพียง 8.30 นาที 

 

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ