ข่าว

"ฟอร์ดแดง-คนอยากเลือกตั้ง" ล่าชื่อถอดถอน กกต.

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

"ฟอร์ด" แถลงการณ์ประกาศชัยชนะ ปชช.8 ข้อ เลือกตั้งคนเลือก เพื่อไทย ชนะ พปชร.20 ที่นั่ง ต้องได้ตั้งรัฐบาล เลือกนายกฯ แคนดิเดตเพื่อไทย ห้ามยกให้พรรคอื่น

 

              31 มี.ค.62-ที่ลานหน้าโรงแรมเอราวัณ บริเวณแยกราชประสงค์ฝั่งตรงข้ามห้างสรรพสินค้าเกษรพลาซ่า "กลุ่มประชาชนคนอยากเลือกตั้ง" ได้รวมตัวเคลื่อนไหวทางเมือง ตั้งโต๊ะรวบรวมรายชื่อประชาชน ที่เห็นด้วยกับการเสนอถอดถอน กกต.ทั้งคณะ พ้นจากตำแหน่งและการปฏิบัติหน้าที่ 

"ฟอร์ดแดง-คนอยากเลือกตั้ง" ล่าชื่อถอดถอน กกต.

             โดยการรวมตัวจุดดังกล่าว มี "นายอนุรักษ์ เจนตวนิชย์" ฉายา ฟอร์ด เส้นทางสีแดง กลุ่มประชาชนคนอยากเลือกตั้ง ณ ราชประสงค์ นำอ่านแถลงการณ์ "คำประกาศชัยชนะของประชาชน" ที่ได้สรุปประเด็นเกี่ยวกับการเลือกตั้งครั้งนี้ไว้ 8 ข้อ ระบุว่า ในฐานะกลุ่มกิจกรรมภาคประชาชนที่รณรงค์การเลือกตั้งอย่างต่อเนื่อง ตั้งแต่เดือน ก.ย.61 จนถึงวันที่มีการเลือกตั้ง เป็นเวลากว่า 7 เดือนเต็ม "กลุ่มประชาชนอยากเลือกตั้ง" ในฐานะตัวแทนของภาคประชาชน ขอประกาศแถลงการณ์ต่อสื่อมวลชนทั้งในและต่างประเทศ ดังนี้ 

            1.การเลือกตั้งเมื่อวันที่ 24 มี.ค.62 เป็นการเลือกตั้งที่เต็มไปด้วยการทุจริต ใช้กลโกงทุกอย่างเพื่อให้พรรคการเมืองที่สนับสนุนเผด็จการทหาร (พรรคพลังประชารัฐ) ชนะเลือกตั้งทุกรูปแบบ ทั้งการซื้อเสียง , การพิมพ์บัตรเกิน , การนับคะแนนที่ไม่โปร่งใส , การบังคับให้ทหารต้องลงคะแนนเลือกพรรคพลังประชารัฐ ฯลฯ การเลือกตั้งครั้งนี้ นับเป็นการเลือกตั้งที่สกปรกที่สุดในประวัติศาสตร์การเมืองไทย ไม่ต่างจากการเลือกตั้งเมื่อปี 2500 สมัยจอมพล ป.พิบูลสงคราม เมื่อ 62 ปีก่อน 

"ฟอร์ดแดง-คนอยากเลือกตั้ง" ล่าชื่อถอดถอน กกต.

            2.ถึงแม้จะมีการทุจริตมากมาย แต่พรรคที่สนับสนุนฝ่ายประชาธิปไตยก็ยังได้รับชัยชนะในการเลือกตั้ง โดยหลังการนับคะแนนครบ 100% พรรคเพื่อไทยได้รับจำนวน ส.ส.รวม 138 เสียง พรรคที่ทหารให้การสนับสนุน คือพรรคพลังประชารัฐ ได้จำนวน ส.ส.118 เสียง จำนวน ส.ส.ที่พรรคอันดับหนึ่ง ชนะพรรคอันดับ สองถึง 20 เสียง ถือว่าเป็นชัยชนะที่ขาดลอย 

"ฟอร์ดแดง-คนอยากเลือกตั้ง" ล่าชื่อถอดถอน กกต.

            3.การเลือกตั้งครั้งนี้ ประชาชนเจ้าของประเทศได้ตัดสินแล้วว่าต้องการพรรคการเมืองที่สนับสนุน ประชาธิปไตยมากกว่า พรรคการเมืองที่สนับสนุนเผด็จการทหาร ดูได้จากจำนวน ส.ส. (Electoral Votes) ของพรรคการเมืองฝ่ายประชาธิปไตย ได้ ส.ส.รวม 254 เสียง (ประกอบด้วยพรรคเพื่อไทย 138 เสียง , พรรคอนาคตใหม่ 88 เสียง , พรรคเสรีรวมไทย 11 เสียง , พรรคประชาชาติ 6  เสียง , พรรคเศรษฐกิจใหม่ 6 เสียง , พรรคเพื่อชาติ 5 เสียง) ในขณะที่พรรคการเมืองที่ประกาศตนว่า สนับสนุนเผด็จการทหาร ได้ ส.ส. รวมกันเพียง 123 เสียง (ประกอบด้วย พรรคพลังประชารัฐ 118 เสียง , พรรครวมพลังประชาชาติไทย 5 เสียง) ที่เหลือเป็นพรรคการเมือง ขนาดกลางและขนาดเล็กที่ไม่ประกาศตนอย่างชัดเจน ว่าสนับสนุนฝ่ายประชาธิปไตย หรือเผด็จการทหาร พรรคเหล่านี้จึงเป็นพรรคที่พร้อมจะจัดตั้งรัฐบาลร่วมกับพรรคที่ชนะการเลือกตั้ง

"ฟอร์ดแดง-คนอยากเลือกตั้ง" ล่าชื่อถอดถอน กกต.

            4.หลังจากที่ กกต.ได้ประกาศผลการเลือกตั้งครบ 100% มีความพยายามของเผด็จการทหารพยายามสร้างความสับสนให้กับประชาชนว่าพรรคพลังประชารัฐ เป็นฝ่ายชนะเลือกตั้ง โดยอ้างอิงคะแนนเสียงความนิยมของพรรค (Popular vote) ที่ได้สูงมากจนผิดสังเกต และคะแนนที่สูงขึ้นมากนี้มาจากการหยุดนับคะแนนไปถึง 5 วัน และมีสื่อมวลชนบางสำนักที่รับใช้เผด็จการทหารรายงานข่าวจนทำให้ประชาชนจำนวนมากมีความเข้าใจว่าพรรคการเมืองที่ชนะเลือกตั้งคือพรรคพลังประชารัฐ 

        "ฟอร์ดแดง-คนอยากเลือกตั้ง" ล่าชื่อถอดถอน กกต.

           5.กลุ่มประชาชนคนอยากเลือกตั้งขอประกาศว่า หลักในการคำนวณว่าพรรคการเมืองใดชนะเลือกตั้ง ไม่ว่าจะเป็นในประเทศไทยหรือต่างประเทศที่มีการปกครองในระบอบประชาธิปไตย พรรคการเมืองที่ชนะเลือกตั้ง จะยึดจากจำนวนเสียงของ ส.ส.ที่ประชาชนเลือก  (Electoral Votes) ไม่ใช่คะแนนความนิยมของพรรค (Popular vote) จึงเป็นการชัดเจนที่ไม่ต้องสงสัยว่าพรรคการเมืองที่ชนะเลือกตั้ง เมื่อวันที่ 24 มี.ค.62 คือพรรคเพื่อไทย ที่ได้ ส.ส.รวม 138 ที่นั่ง ชนะห่างพรรคพลังประชารัฐ ที่ได้ 118 ที่นั่ง ถึง 20 ที่นั่ง และเป็นชัยชนะที่กล่าวได้ว่าขาดลอย

           6.พรรคการเมือง ที่ชนะการเลือกตั้งคือ พรรคเพื่อไทย จะต้องเป็นผู้จัดตั้งรัฐบาลโดยเลือกเชิญพรรคที่มีจุด ยืนสนับสนุนประชาธิปไตย และแนวนโยบายที่มีประโยชน์ต่อประเทศชาติมาตั้งรัฐบาลของประชาชน และพรรคพลังประชารัฐจะต้องยุติการเคลื่อนไหวปล่อยข่าวว่าตนเองชนะเลือกตั้ง พยายามแข่งขันจัดตั้งรัฐบาลแข่งกับพรรคเพื่อไทยสร้างความสับสนให้คนไทย การไม่ยอมรับความพ่ายแพ้และไม่ยอมรับหลักการประชาธิปไตยเป็นสิ่งที่น่าละอาย การเมืองเช่นนี้ไม่มีความเหมาะสมที่จะเข้าไปทำงานในรัฐสภา ไม่ว่าจะในฐานะฝ่ายรัฐบาลและฝ่ายค้าน

"ฟอร์ดแดง-คนอยากเลือกตั้ง" ล่าชื่อถอดถอน กกต.

           7. พรรคเพื่อไทย จะต้องเสนอชื่อนายกรัฐมนตรีจากรายชื่อแคนดิเดตของพรรคที่มี 3 คนเท่านั้น ไม่อาจนำตำแหน่งนายกรัฐมนตรีที่ควรเป็นของพรรคเพื่อไทยให้กับพรรคการเมืองอื่น พรรคเพื่อไทยจะต้องเคารพการตัดสินใจของประชาชนที่ต้องการเห็น นายกรัฐมนตรีมาจากพรรคเพื่อไทย

           8. นับจากวันที่ประชาชนประกาศชัยชนะนี้ ทหารทุกคนต้องเลิกแต่งเครื่องแบบออกมาข่มขู่คุกคามนักศึกษาประชาชน ไม่ห้ามการแสดงออกความคิดเห็นทางการเมืองอีกต่อไป เพราะนั่นคือสิทธิ เสรีภาพของประชาชน ที่ได้กลับคืนมาแล้วในวันที่มีการประกาศการเลือกตั้ง

          ผู้สื่อข่าวรายงานว่า การออกมาเคลื่อนไหวตั้งโต๊ะรวบรวบรายชื่อถอดถอน กกต. ณ แยกราชประสงค์ดังกล่าว มีนายเอกชัย หงส์กังวาน นักเคลื่อนไหวทางงการเมืองมาร่วมด้วย โดยมีประชาชจำนวนหนึ่งมาร่วมลงชื่อในครั้งนี้ด้วย ซึ่งระหว่างการตั้งโต๊ะ ก็มีการประกาศผ่านทางเครื่องขยายเสียงเชิญชวนให้ประชาชนที่ผ่านสัญจรไป-มา ที่เห็นด้วยกับแนวทางดังกล่าว มาร่วมลงรายชื่อด้วย

"ฟอร์ดแดง-คนอยากเลือกตั้ง" ล่าชื่อถอดถอน กกต.

          โดย "นายอนุรักษ์" หรือ ฟอร์ด เส้นทางสีแดง ได้กล่าวปราศรัยตอนหนึ่งด้วยว่า ถ้ามั่นใจว่า 8 ล้านเสียงจากการเลือกตั้งนั้นเป็นเสียงที่บริสุทธิ์ ขอให้ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา งัดมาตรา 44 เปิดทำประชามติกันใหม่เพื่อถามประชาชนว่าพรรคเพื่อไทย หรือพรรคพลังประชารัฐ เหมาะที่จะเป็นฝ่ายจัดตั้งรัฐบาล 

         ผู้สื่อข่าวรายงานว่า สำหรับการดูแลความเรียบร้อยการจัดกิจกรรมเคลื่อนไหวทางการเมืองนั้น ก็มีหน่วยรักษาความปลอดภัยของโรงแรมเอราวัณดูแลอยู่ด้วย ท่ามกลางการตรวจเข้มของเจ้าหหน้าที่ตำรวจทั้งในและนอกเครื่องแบบ จำนวนมาก ซึ่งระหว่างการตั้งโต๊ะรวบรวมรายชื่อ ได้มีการเปิดเพลงแรปชื่อดัง "ประเทศกูมี" ซึ่งสร้างความสนใจกับผู้สัญจรไป-มา โดยผู้ชุมนุมร่วมเต้นรำไปพร้อมกับเพลงด้วย

          อย่างไรก็ดี ช่วงเวลาประมาณ 16.00 น.เศษ ได้เกิดความวุ่นวายเล็กน้อย เมื่อเจ้าหน้าที่ตำรวจพยายามที่เชิญตัว "นายอนุรักษ์" หรือ ฟอร์ด เส้นทางสีแดง ทำความเข้าใจเรื่องการนำเครื่องขยายเสียงมาใช้และการกีดขวางทางจราจรเมื่อมีผู้ชุมนุมบางส่วนยืนล้ำลงไปในช่องจราจรทำให้เกิดความไม่สะดวกสำหรับผู้ขับรถสัญจรไป-มา และผู้ชุมนุมบางส่วนได้พยายามเดินเท้าไปบน ถนนพระราม 1 เพื่อเดินไปยังป้ายสี่แยกราชประสงค์ แต่ถูกเจ้าหน้าที่ตำรวจสน.ลุมพินีิ แจ้งว่าการกระทำการดังกล่าวจะถือว่าขัด พ.ร.บ.การชุมนุมสาธารณะฯ และ พ.ร.บ.จราจรทางบกฯ เนื่องจากกีดขวางการจราจร จึงทำให้เกิดการฉุดกระชากเป็นความชุลมุนเล็กน้อย ต่อมาเจ้าหน้าที่ จึงเชิญตัว "นายอนุรักษ์" หรือฟอร์ด เส้นทางสีแดง แกนนำที่ทำเรื่องขออนุญาตชุมนุม มาพูดคุยรวมทั้งเรื่องการใช้เครื่องขยายเสียงด้วยว่าห้ามกล่าววิจารณ์รัฐบาล คสช. ซึ่งภายหลังเจ้าหน้าที่ตำรวจ และนายอนุรักษ์ ได้ทำความตกลงกับเจ้าหน้าที่ตำรวจ จะไม่ลงไปพื้นผิวจราจรเพื่อให้เกิดการกีดขวางจราจร และจะทำกิจกรรมถึงเวลา 20.00 น.เท่านั้น

         "ฟอร์ดแดง-คนอยากเลือกตั้ง" ล่าชื่อถอดถอน กกต.

           โดย "พ.ต.อ.กัมพล รัตนประทีป" ผกก.สน.ลุมพินี ซึ่งเป็น ผบ.เหตุการณ์พื้นที่ดูแลการรักษาความสงบเรียบร้อยในพื้นที่ได้ กล่าวว่า วันนี้ จัดกำลังเจ้าหน้าที่ไว้ 80 นาย จากสน.ลุมพินี และกองร้อยควบคุมฝูงชน บชน.5 ซึ่งได้กระจายดูแลทั้งพื้นที่ชั้นในและชั้นนอก โดยต้องดูแลควบคุมไม่ให้เกิดการสร้างความวุ่นวาย ระหว่างการชุมนุมโดยการชุมนุมได้ขออนุญาตอยู่ในพื้นที่ตั้งแต่ เวลา 15.00 - 20.00 น.ของวันนี้ ส่วนเรื่องของเครื่องขยายเสียงนั้นทางกลุ่มได้ยื่นเรื่องกับทางเขตไว้เมื่อวันเสาร์ที่ผ่านมาซึ่งเป็นวันหยุดราชการจึงยังไม่มีการอนุญาตจากเขตที่จะให้ใช้ได้เครื่องขยายเสียงได้ ดังนั้นในวันนี้เมื่อมีการใช้เครื่องขยายเสียใดๆ ก็จะเป็นความผิด พ.ร.บ.ควบคุมการใช้เสียงและเครื่องขยายเสียงฯ ความผิดฐานใช้เครื่องเสียงโดยไม่ได้รับอนุญาต ซึ่งมีโทษเปรียบเทียบปรับ 200 บาท ไม่มีโทษจำคุก และยังมีกรณีที่ผู้ชุมนุมบางส่วนกีดขวางเส้นทางจราจร ก็จะมีความผิดตาม พ.ร.บ.จราจรทางบกด้วย โดยความผิดดังกล่าวเป็นความผิดเบื้องต้นขณะนี้เท่าที่มองเห็นจากขณะชุมนุม โดยจะดำเนินคดี กับแกนนำผู้ชุมนุมและผู้ชุมนุมที่ได้กระทำหลังจากสิ้นเสร็จการเคลื่อนไหวแล้ว โดยจะเชิญตัวไปเปรียบเทียบไป สน.ลุมพินี

              เมื่อถามว่า ขณะที่ระหว่างการจัดกิจกรรมเกิดเหตุชุลมุนบนช่องทางจราจร ตำรวจได้จับกุมผู้ร่วมชุมนุมไปแล้วหรือไม่ อย่างไร 

              พ.ต.อ.กัมพล ผกก.สน.ลุมพินี กล่าวว่า ยังไม่มีจับกุมผู้ใดทั้งสิ้น เพียงแต่เราได้เชิญตัวผู้ชุมนุมที่อยู่ในช่องทางจราจรออกมาจากช่องจราจรก่อน 

"ฟอร์ดแดง-คนอยากเลือกตั้ง" ล่าชื่อถอดถอน กกต.

"ฟอร์ดแดง-คนอยากเลือกตั้ง" ล่าชื่อถอดถอน กกต.

"ฟอร์ดแดง-คนอยากเลือกตั้ง" ล่าชื่อถอดถอน กกต.

          

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ