ข่าว

"ปิติ ศรีแสงนาม" ผิดหวัง พรรคการเมืองรุ่นใหม่ เสียสัตย์ 2/2

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

"เสียสัตย์เพื่อชาติ เสียสัตย์เพื่อร่วม เสียสัตย์เพื่อล้ม" ปิติ ศรีแสงนาม เผยความในใจ ผิดหวังเลือก "พรรคการเมืองรุ่นใหม่"

 

              เมื่อเวลา 08.49 น. วันที่ 29 มี.ค. 62 ผู้ช่วยศาสตราจารย์ ดร.ปิติ ศรีแสงนาม คณะเศรษฐศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย โพสต์ภาพข้อความ เสียสัตย์เพื่อชาติ เสียสัตย์เพื่อร่วม เสียสัตย์เพื่อล้ม (ตอนที่ 2/2) ผ่านเฟซบุ๊กส่วนตัว Piti Srisangnam

 

 

 

               และในเมื่อพวกคุณเสียสัตย์ไปแล้ว #คราวนี้จะให้ผมเชื่อใจได้อย่างไรว่าพวกคุณจะไม่เสียสัตย์อีกในอนาคต โดยเฉพาะกับเรื่องสำคัญๆ ที่คนไทยจำนวนมากหวาดระแวงจากแนวคิดในอดีตของพวกคุณ

               เนื่องจากผมเป็นคนหนึ่งที่เชียร์การทำงานของพวกคุณมาโดยตลอดทำให้ผมได้มีโอกาสอ่าน Manifesto (คำประกาศเจตนารมน์ในการก่อตั้งพรรคและแนวนโยบายของพรรค) และได้ติดตามการแถลงของอาจารย์ปิยบุตรว่า #อนาคตใหม่จะไม่แก้ไขมาตรา 112 (ดู https://www.youtube.com/watch?v=H8SYbbxSRBY) เคยแม้แต่การออกตัวกับสื่ออาวุโสอย่างคุณสุทธิชัย หยุ่น ในรายการ Suthichai Live ในวันที่หลายๆ คนเคลือบแคลงในแนวทางทางการเมืองของพรรคอนาคตใหม่ว่า ที่ประกาศว่าจะเข้าไปแก้รัฐธรรมนูญทั้งฉบับนั้น พรรคอนาคตใหม่จะแก้ไขมาตรา 112 ด้วยหรือไม่ ผมออกตัวในรายการเลยว่า ถ้าอ่านจากนโยบายของพรรค พรรคอนาคตใหม่ไม่มีข้อเสนอที่จะแก้รัฐธรรมนูญ ในส่วนที่เกี่ยวข้องกับสถาบัน และไม่แก้ไข กฎหมายอาญามาตรา 112 (ดู https://www.facebook.com/suthichai.yoon/videos/10157297821181209/) ซึ่งแน่นอนว่าประเด็นนี้เป็นเรื่องที่หลายฝ่ายหนักใจกับ

               แนวคิดที่อาจารย์ปิยบุตรเคยแสดงออกในหลายวาระ ผมก็เป็นคนหนึ่งที่ยืนยันให้ว่า นโยบายพรรคเขาไม่มีเรื่องนี้นะ แต่วันนี้วันที่พวกคุณเริ่มต้นชีวิตการเมืองด้วยการเสียสัตย์ จะให้ผมเชื่อได้อย่างไรว่าพวกคุณจะยังยึดมั่นในการทำงานตามแนวนโยบายที่คุณวางเอาไว้ เมื่อถือเวลาที่คุณต้องการแก้รัฐธรรมนูญ จะมีอะไรเป็นสิ่งที่ทำให้ผมและคนไทยหลายๆ คนที่สนับสนุนคุณเชื่อได้ว่าคุณจะไม่แก้ไขในส่วนของสถาบัน และไม่แก้ไขมาตรา 112 ของ ก.ม.อาญาให้เป็นไปในรูปแบบที่คุณเคยเสนอแนวคิดไว้ในอดีต แนวคิดที่คุณไม่ได้มีความรู้ความเข้าใจในบริบทที่แตกต่าง เงื่อนไขที่แตกต่างในแต่ละสังคมเลย

 

 

 

               อาจารย์ปิยบุตรเคยแสดงความคิดเห็นอย่างเปิดเผยในเวทีที่มีการเผยแพร่ทางสื่อมากมาย เช่น ในการเสวนาหัวข้อ “การเมือง ความยุติธรรม สถาบันกษัตริย์” ซึ่งจัดโดยกลุ่ม 24 มิถุนาฯ เมื่อวันที่ 17/2/2013 (ดู https://www.youtube.com/watch…)

               โดยอาจารย์กล่าวในนาทีที่ 5.38 ถึงบทบาทของสถาบันพระมหากษัตริย์ในระบอบประชาธิปไตยในรูปแบบที่ผมเชื่อว่าคนไทยจำนวนมากไม่เห็นด้วย หรือในนาทีที่ 7.25 อาจารย์ปิยบุตรก็กล่าวถึงแนวคิดของ Louis Antoine de Saint-Just อาจารย์บอกว่าเขาอภิปรายไว้ดีมาก ในการพิจารณาคดีของพระเจ้าหลุยส์ที่ 16 “คุณไม่ต้องไปดูหรอกว่าองค์พระประมุขหรือพระมหากษัตริย์เขาจะเป็นคนดี หรือ คนเลว เขาจะทำงานดี หรือ ทำงานไม่ดี โดยสภาพการณ์ของสถาบันกษัตริย์ ลักษณะของสถาบันกษัตริย์ มันเป็น Tyranny มันเป็นทรราชในตัวมันเอง” “การเป็นทรราชไม่ได้ถือว่าเป็นคนเลว แต่เพราะการถืออำนาจของทั้งหมดทุกคนไปถือไว้ที่คนคนเดียว มันผิดตั้งแต่แรกแล้ว มันผิดตั้งแต่วันเริ่มต้น โดยลักษณะทางธรรมชาติของตัวสถาบันเอง ไม่ได้เกี่ยวกับตัวบุคคลใดๆ ทั้งสิ้น” แล้วอาจารย์ก็พูดต่อในนาทีที่ 8.20 ในสิ่งที่ผมเชื่ออีกเหมือนกันว่าคนไทยส่วนใหญ่ไม่ยอมรับ และแสดงให้เห็นว่าอาจารย์อาจจะยังไม่ค่อยเข้าใจเงื่อนไขและบริบทของสังคมไทย

               จริงๆ ผมก็พยายามไปหา Quote ของ Louis Antoine de Saint-Just ที่อาจารย์ปิยบุตรอ้าง แต่ผมยังหาไม่เจอ อันที่ใกล้เคียงที่สุดน่าจะเป็นอันนี่ครับ “One cannot reign innocently: the insanity of doing so is evident. Every king is a rebel and a usurper.” ซึ่งแปลมาจากภาษาฝรั่งเศสว่า “On ne peut point régner innocemment : la folie en est trop évidente. Tout roi est un rebelle et un usurpateur.” โดยอยู่ในคำปาฐกถาเรื่อง Sur le jugement de Louis XVI (1er discours) ที่เขากล่าวต่อ the National Convention เมื่อวันที่ 13 พฤศจิกายน 1792 (November 13, 1792). ซึ่งส่วนของการขยายความที่อาจารย์ปิยบุตรกล่าวต่อ ผมยังหาไม่เจอ หรืออาจจะเป็นการวิเคราะห์โดยตัวอาจารย์เองก็ได้ แต่ผมคิดว่าแนวคิดแบบนี้อันตรายครับ

 

 

 

"ปิติ ศรีแสงนาม" ผิดหวัง พรรคการเมืองรุ่นใหม่ เสียสัตย์ 2/2

 

 

 

               และคนอย่าง Louis Antoine de Saint-Just เองก็ไม่ใช่คนที่น่าจะยกเป็นตัวอย่างเมื่อต้องการจะทำความเข้าใจระบบประชาธิปไตยครับ เพราะถึงแม้ตัวแกจะเป็นคนรุ่นหนุ่มอายุน้อยที่ได้เป็นหนึ่งในคณะแกนนำที่ทำให้เกิด #การปฏิวัติฝรั่งเศส ในปี 1789 แต่ภายหลังการก่อตั้งสาธารณรัฐที่ 1 (First French Republic) คนอย่าง Louis Antoine de Saint-Just ที่มีความคิดรุนแรงในลักษณะอำนาจนิยม กลับได้ชื่อว่าเป็นหน้าตา หรือเป็นกระบอกเสียงของ #ยุคสมัยแห่งความน่าสะพรึงกลัว (the Face of the #ReignOfTerror)

               Reign of Terror หรือ la Terreur เริ่มต้นเมื่อ 5 กันยายน 1793 ถึง 28 กรกฎาคม 1794) หรือที่เรียกว่า The Terror (la Terreur) เป็นสมัยแห่งความรุนแรงที่เกิดขึ้นหลังการปฏิวัติฝรั่งเศสเริ่มต้น โดยถูกกระตุ้นจากความขัดแย้งระหว่างกลุ่มแยกทางการเมืองที่เป็นคู่แข่งกัน คือ Girondins และ Jacobins โดย Louis Antoine de Saint-Just ที่อาจารย์ปิยบุตรนำมาอ้างอยู่ในฝ่ายของ Jacobins และเริ่มต้นกระบวนการประหารชีวิต "ศัตรูแห่งการปฏิวัติ" หรือผู้ที่มีความเห็นขัดแย้งกับแกนนำของฝ่ายปฏิวัติเป็นจำนวนมาก ยอดผู้เสียชีวิตเฉพาะที่ถูกประหารชีวิตด้วยกิโยตินอยู่ที่ 16,594 คน และอีกมากกว่า 25,000 คน ถูกฆ่าโดยไม่มีกระบวนการยุติธรรมทั่วประเทศฝรั่งเศส ทำไมอาจารย์ชอบอ้างคนแบบนี้ครับ

 

 

 

"ปิติ ศรีแสงนาม" ผิดหวัง พรรคการเมืองรุ่นใหม่ เสียสัตย์ 2/2

 

 

 

               ยังมีอีกหลายวาระ หลายโอกาสครับ ที่อาจารย์แสดงความคิดเห็นต่อสถาบันในรูปแบบที่คนไทยหลายๆ คนกังวล อาทิ ในเวทีเสวนา “#กษัตริย์ศึกษาในรัฐไทย” (ดู https://www.youtube.com/watch?v=U6bPNVK83jU&t=99s) หรือสนทนาวิชาการที่อาจารย์จัดกับภรรยาในหัวข้อ "#ระบอบประชาธิปไตยอันมีพระมหากษัตริย์เป็นประมุข" กับ Constitutional Monarchy (ดู https://www.youtube.com/watch?v=XYE1g6wlPk0&t=29s) รวมทั้งข้อเสนอของอาจารย์ในวงเสวนา “#แขวนเสรีภาพ” (ดู https://www.youtube.com/watch?v=PnNZSXiDcJU
ผมเลือกคลิปที่เป็นการบรรยายฉบับเต็มของอาจารย์มาให้พิจารณาครับ เพราะไม่อยากให้ผู้อ่านได้ดูคลิปที่มีการตัดตอน ตัดต่อเฉพาะบางช่วง เพราะมันอาจจะบิดเบือนข้อเท็จจริง แต่จากคลิปฉบับเต็มๆ ที่ผมนำมาให้พิจารณา จะให้ได้ครับว่าตลอดเวลาที่ผ่านมาหลายๆปี ในหลายๆวาระ หลายๆโอกาส อาจารย์ปิยบุตรได้แสดงให้เห็นจุดยืนของอาจารย์อย่างชัดเจน

               และจุดยืนของอาจารย์คือสิ่งที่ผมเชื่อว่าหลายๆ ฝ่ายของสังคมไทยกังวลและหวาดกลัวครับ ผมเชื่อว่าสถาบันหลักของประเทศไทยมีบริบทเฉพาะที่แตกต่าง และมีความสำคัญยิ่งต่อความมั่นคง เศรษฐกิจ สังคม และวัฒนธรรมของไทย อาจารย์ปิยบุตรและพรรคอนาคตใหม่เคย “#เสียสัตย์เพื่อร่วม...” ไปแล้ว ผมหวังว่าอาจารย์จะไม่เสียสัตย์ที่อาจารย์เคยแจ้งไว้นะครับว่าอาจารย์และพรรคอนาคตใหม่จะไม่เข้าไปแก้ไขรัฐธรรมนูญในมาตราที่เกี่ยวข้องกับแนวคิดของอาจารย์ในประเด็นที่ผมยกมา เพราะผมไม่อยากให้อาจารย์และพรรคอนาคตใหม่ “#เสียสัตย์เพื่อล้ม...” และถูกตราหน้าว่า #พ่อหักหลังฟ้า เพราะมันคือการทรยศต่อคนจำนวนมากที่ไว้ใจพวกคุณครับ

 

 

 

"ปิติ ศรีแสงนาม" ผิดหวัง พรรคการเมืองรุ่นใหม่ เสียสัตย์ 2/2

 

 

 

               #เสียงเตือนด้วยความหวังดี (#ปรโตโฆษะ) จาก #กัลยณมิตร มักจะไม่หวานหูครับ ส่วนใหญ่จะเป็นการ #วิพากษ์วิจารณ์ แต่ขอให้คนรุ่นใหม่เปิดใจรับฟัง ผมไม่ได้เขียนบทความนี้เมื่อมุ่งโจมตีอนาคตใหม่ แต่ผมหวังดี #อยากให้คนรุ่นใหม่เดินเข้าสู่การเมืองด้วยความสง่างาม ผมอาจจะไม่ได้ไปเตือนหรือไปวิพากษ์พรรคการเมืองอื่นๆ ที่เป็นรุ่นเก่า เพราะผมคิดว่าพวกเขาติดกับดักอยู่ในวังวนการเมืองน้ำเน่าไปแล้ว เตือนไปก็คงไม่มีอะไรดีขึ้น แต่พวกคุณ พรรคอนาคตใหม่ คือน้ำดี ที่ผมไม่อยากให้มีแผล

               ผมเชื่อว่า #รัฐบาลใหม่คงอยู่ได้ไม่นาน แล้วเราก็จะมีการ #เลือกตั้งใหม่อีกครั้ง #การรักษาสัจจะ #ไม่จำเป็นต้องเข้าร่วมกับทั้งฝ่ายเพื่อไทยและพลังประชารัฐ หากแต่ทำตัว #เป็นฝ่ายค้านที่ดี #ตรวจสอบ #เอาคนผิดมาลงโทษ #ทำงานหนักในการแก้ไขกฎกติกา ร่วมกับทุกฝ่ายทั้งในและนอกสภา ผมเชื่อว่าจุดยืนที่หนักแน่น รักษาสัจจะ จะทำให้ในการเลือกตั้งครั้งหน้า พรรคอนาคตใหม่จะยิ่งสง่างามและได้การสนับสนุนมากยิ่งขึ้น เพราะคุณได้พิสูจน์ตัวเองแล้วว่า คุณมีเกียรติ คุณมีจุดยืน คุณเป็นคนรุ่นใหม่ที่ต้องการเห็นประเทศไทยดีขึ้นจริงๆ

 

 

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ