ข่าว

สนช." บี้ กกต." แจงปมเลือกตั้งปัญหา

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

"อนุ กมธ.เลือกตั้ง สนช." ตาม "เลขาฯ กกต." แจงปมเลือกตั้งปัญหา มั่นใจคำชี้แจงไม่ส่งผลเลือกตั้งโมฆะ เผย กกต.​จ่อแถลงภาพรวมเลือกตั้ง 29 มี.ค.นี้

 

               27 มี.ค.62-นายทวีศักดิ์ สูทกวาทิน ประธานอนุกรรมาธิการ (กมธ.) ด้านระบบการเลือกตั้งและพรรคการเมือง ใน กมธ.การเมือง สภานิติบัญญัติแห่งชาติ (สนช.)  เปิดเผยถึงการประชุม โดยเชิญ พ.ต.อ.จรุงวิทย์ ภูมมา เลขาธิการคณะกรรมการการเลือกตั้ง​(กกต.) ชี้แจงต่อปัญหาในกระบวนการจัดการเลือกตั้ง ว่า ผลการประชุมและชี้แจงนานกว่า 1 ชั่วโมง 30 นาที โดยเลขาธิการ กกต. ยืนยันว่าไม่มีประเด็นข้อกังวลหรือข้อกล่าวหาตามสื่อสังคมออนไลน์ที่จะทำให้การเลือกตั้ง เมื่อวันที่ 24 มีนาคม ไม่สุจริตหรือเที่ยงธรรม อย่างไรก็ตามกมธ.ฯ ให้ข้อสังเกตว่า กกต.​ต้องชี้แจงรายละเอียดภาพรวมของการเลือกตั้งทั้งหมด โดยในวันที่  29 มีนาคม กกต.​เตรียมแถลงรายละเอียดภาพรวมของการเลือกตั้งและประเด็นที่ถูกตั้งข้อสังเกตจากหลายภาคส่วน 

             นายทวีศักดิ์ กล่าวด้วยว่า กมธ.ฯ สอบถามประเด็นปัญหาต่างๆ เช่น บัตรเลือกตั้งจากประเทศนิวซีแลนด์ ที่มติ กกต. ระบุว่าไม่สามารถนับเป็นคะแนนเลือกตั้งได้ โดยตามคำชี้แจงของ พ.ต.อ.จรุงวิทย์ ระบุว่าถุงจดหมายจากประเทศนิวซีแลนด์ส่งมาถึงประเทศไทย เมื่อวันที่ 23 มีนาคม เวลา 20.00 น. และตามกระบวนการต้องจัดส่งไปที่ศูนย์คัดแยกบัตรเลือกตั้ง ที่สำนักงานไปรษณีย์ไทย แต่เนื่องจากวันดังกล่าว หน่วยงานของไปรษณีย์ไทยนั้นหมดภารกิจที่เกี่ยวกับการคัดแยกบัตรเพื่อจัดส่งไปยังหน่วยเลือกตั้งเพื่อรวมคะแนน เพราะวันที่ 24 มีนาคมเป็นวันเลือกตั้ง และแม้เจ้าหน้าที่ของกระทรวงการต่างประเทศจะส่งถุงใส่บัตรลงคะแนนไปยังไปรษณีย์ไทยเพื่อคัดแยกช่วงคำ่วันที่ 23 มีนาคม แต่ไม่สามารถคัดแยกได้ทัน ขณะที่บัตรเลือกตั้งที่ถูกมองว่าทำบัตรไว้เกิน คือเป็นไปตามกระบวนการปกติ

            "กรรมาธิการฯ​ตั้งข้อสังเกตให้ กกต. ชี้แจงรายละเอียดในข้อสงสัยให้ชัดเจน รวมถึงการประกาศผลนับคะแนนที่หยุดไว้ที่ร้อยละ 94  โดยตามคำชี้แจงของกกต. ระบุว่าหากประกาศผลครบร้อยละ 95 จะต้องทำตามกระบวนการทางกฎหมายที่กำหนดไว้ แต่ข้อสังเกตของภาคสังคม คือ มองว่าการเลือกตั้งอาจไม่โปร่งใส ดังนั้น กกต.​ต้องชี้แจงรายละเอียดทั้งหมด อย่างไรก็ตามจากการรับฟังคำชี้แจงไม่มีประเด็นใดที่นำไปสู่การเลือกตั้งภาพรวมล้มไปทั้งกระดาน หรือนำไปสู่การจัดการเลือกตั้งที่ไม่โปร่งใสจนนำไปสู่การร้องเรียนให้การเลือกตั้งปี 2562 เป็นโมฆะ" นายทวีศักดิ์ กล่าว.

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ