ข่าว

"อนค." เตรียมเรียกว่าที่ส.ส. ทำสัตยาบรรณไม่เป็นงูเห่า

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

"หญิงหน่อย" ย้อน "วิษณุ" 255 เสียงคือมาจากเลือกตั้ง 250ส.ว.มาจาก คสช.เลือก เตรียมเดินหน้าชวนพรรคอื่นร่วมเป็นฝ่ายปชต.-ตั้งรบ. "ภูมิธรรม" ย้ำ เศรษฐกิจใหม่ร่วมด้วย

 

"หญิงหน่อย" ย้อน "วิษณุ" 255 เสียงคือมาจากเลือกตั้ง 250ส.ว.มาจาก คสช.เลือก  เตรียมเดินหน้าชวน "พรรคอื่น" ร่วมเป็นฝ่ายปชต.-ตั้งรบ. "ภูมิธรรม" แจงที่มา 255 เสียง ย้ำ "เศรษฐกิจใหม่" ร่วมด้วย ด้าน "อนค." จ่อเรียกว่าที่ ส.ส. ทำสัตยาบรรณไม่เป็นงูเห่า พร้อมยกกฎหมายขู่ เรียกประโยชน์-รับเงิน แลกตำแหน่ง จ่อคุก 10-20 ปี , เพิกถอนสิทธิสมัครรับเลือกตั้ง

 

          รร.แลงคาสเตอร์ 27 มีนาคม 62 - ภายหลังจากที่ 6 พรรคการเมือง ประกอบด้วย พรรคเพื่อไทย พรรคอนาคตใหม่ พรรคเสรีรวมไทย พรรคประชาชาติ พรรคเพื่อชาติ และพรรคพลังปวงชนชาวไทย ร่วมแถลงและลงนามสัตยาบรรณเพื่อรวมเสียงจัดตั้งรัฐบาลเสียงข้างมาก 255 เสียง และยุติการสืบทอดอำนาจของพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกฯ และหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) 

 

"อนค." เตรียมเรียกว่าที่ส.ส. ทำสัตยาบรรณไม่เป็นงูเห่า

 

          โดย คุณหญิงสุดารัตน์ เกยุราพันธุ์ ประธานยุทธศาสตร์เลือกตั้งพรรคเพื่อไทย กล่าวย้ำตอนหนึ่งว่าเสียงว่าที่ ส.ส. ที่พรรคการเมืองร่วมลงสัตยาบรรณ จำนวน 255 เสียง คือ เสียงที่มาจากเจตจำนงของประชาชนทั้งประเทศ ขณะที่บางฝ่ายซึ่งอ้างสิทธิของเสียงส.ว. จำนวน 250 คนที่มาจากการแต่งตั้งโดยคสช. และไม่ทราบถึงหลักเกณฑ์ที่มา ดังนั้นขอให้ผู้ที่ให้ความเห็นต่อการรวมเสียงเพื่อตั้งรัฐบาล คือ นายวิษณุ เครืองาม รองนายกฯ พิจารณาในประเด็นดังกล่าวให้รอบคอบ อย่างไรก็ตามหลังจากนี้พรรคแนวร่วมฝ่ายประชาธิปไตยจะเชิญชวนพรรคการเมืองอื่นๆ ที่เคารพต่อเสียงประชาชนและมีอุดมการณ์ไม่ต่อท่ออำนาจให้คสช. ร่วมมือเพื่อสร้างประชาธิปไตยที่มีพระมหากษัตริย์ทรงเป็นประมุขให้เข้มแข็งและมั่นคง รวมถึงร่วมกันขับเคลื่อนประเทศให้ประชาชนมีความสุขและความสงบ

 

"อนค." เตรียมเรียกว่าที่ส.ส. ทำสัตยาบรรณไม่เป็นงูเห่า


          ด้านนายภูมิธรรม เวชยชัย เลขาธิการพรรคเพื่อไทย กล่าวยืนยันถึงจำนวนเสียง 255 เสียง ว่า มาจากคะแนนดิบที่ประชาชนลงคะแนนให้ ในจำนวนที่ประกาศผลร้อยละ 95 ได้แก่ พรรคเพื่อไทย คาดว่าจะได้ 137 เสียงขึ้นไป พรรคอนาคตใหม่ ได้เสียง 88 เสียง พรรคเสรีรวมไทย ได้ 12 เสียง พรรคเศรฐกิจใหม่ ได้ 6 เสียง พรรคประชาชาติ ได้ 7 เสียง พรรคเพื่อชาติ ได้ 5 เสียง และพรรคพลังปวงชนชาวไทย คาดว่าจะได้ 2 เสียง ขณะที่การชักชวนให้พรรคการเมืองอื่นๆ มาร่วมรัฐบาล ที่จับตามากคือ พรรคภูมิใจไทย ตามที่มีข่าวว่าได้เสนอให้นายอนุทิน ชาญวีรกูล หัวหน้าพรรคภูมิใจไทยเป็นนายกฯ นั้น ตนยืนยันว่าไม่เคยเสนอตำแหน่งนายกฯ ให้กับนายอนุทิน และยืนยันในเป้าหมายการจัดตั้งรัฐบาลคือ คำนึงถึงประชาชน ไม่มีความขัดแย้ง และไม่มีเงื่อนไขใดๆ เพื่อต่อรองกับบุคคลหรือพรรคการเมืองใด ทั้งนี้ตนเชื่อมั่นว่าเสียง 255 เสียงที่ลงสัตยาบรรณร่วมกันจะมั่นคงและเดินหน้าร่วมกันอย่างพร้อมเพรียง

 

"อนค." เตรียมเรียกว่าที่ส.ส. ทำสัตยาบรรณไม่เป็นงูเห่า

 

          ขณะที่นายธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ หัวหน้าพรรคอนาคนใหม่ กล่าวตอบคำถามถึงกรณีที่มีกระแสข่าวว่า ว่าที่ส.ส.ของพรรคจะถูกดึงและชักชวนให้ย้ายข้าง ว่า ช่วงวันเสาร์ และ อาทิตย์​นี้ พรรคจะจัดประชุมว่าที่ ส.ส.ของพรรคเพื่อทำความเข้าใจร่วมกัน และทำสัตยาบรรณร่วมกันทั้งนี้ตนเชื่อว่าว่าที่ส.ส.ของพรรคอนาคตใหม่ที่มีจุดร่วมและอุดมการณ์เดียวกันตั้งแต่ก่อตั้งพรรคจะไม่ยอมให้พลังดูดเหนือกว่าอุดมการณ์ใดๆ ส่วนกรณีที่หลายฝ่ายประเมินว่าพรรคเพื่อไทยอาจสนับสนุนบุคคลนอกพรรคให้ดำรงตำแหน่งนายกฯ นั้น เป็นประเด็นที่ต้องหารือร่วมกันในลำดับต่อไป อย่างไรก็ตามพรรคยืนยันและพร้อมสนับสนุนคุณหญิงสุดารัตน์ ดำรงตำแหน่งนายกฯ

 

          ส่วนนายปิยบุตร แสงกนกกุล เลขาธิการพรรคอนาคตใหม่ กล่าวว่า สำหรับกระแสข่าวต่อการชักจูงใจว่าที่ส.ส.ของพรรคการเมืองอื่นเพื่อลงคะแนนหรือสนับสนุนบางพรรคการเมือง หรือปรากฏการณ์งูเห่านั้นขอให้หลายฝ่ายทบทวนให้ดี เนื่องจากตามพระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยพรรคการเมือง พ.ศ.2560 มาตรา 46 กำหนดเป็นบทบัญญัติต้องห้ามกระทำ รับ เรียกรับ หรือ ขอทรัพย์สิน เงิน แลกกับประโยชน์ให้กับบุคคลต่อการแต่งตั้งหรือดำรงตำแหน่งทางการเมือง, ฝ่ายบริหารและเจ้าหน้าที่รัฐ หากผู้ใดฝ่าฝืนต้องรับโทษจำคุก 10 -20 ปี และถูกเพิกถอนสิทธิสมัครรับเลือกตั้ง.

 

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ