ข่าว

"6พรรค" แถลง-ลงสัตยาบรรณตั้งรัฐบาลเสียงข้างมาก

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

"6พรรค" แถลง-ลงสัตยาบรรณร่วมตั้งรบ.เสียงข้างมาก ยุติ "ประยุทธ์" สืบทอดอำนาจ "หญิงหน่อย" เชื่อหลังประกาศตัวมีกระบวนการทอนคะแนน ซัดมีกระบวนใช้เงิน-ตำแหน่งล่อ

 

"6พรรค" แถลง-ลงสัตยาบรรณร่วมตั้งรบ.เสียงข้างมาก ยุติ "ประยุทธ์" สืบทอดอำนาจ"หญิงหน่อย" เชื่อหลังประกาศตัวมีกระบวนการทอนคะแนน - ซัดมีกระบวนใช้เงิน-ตำแหน่งล่อ ให้ย้ายค่ายเบอร์เดิม "ธนาธร" หนุน "หญิงหน่อย" เป็นนายกฯ ที่เหมาะกับประเทศไทย "เสรีพิศุทธ์" จี้ "ประยุทธ์"​ลาออกเพื่อทำบ้านเมืองสงบ  "วันนอร์" จี้ กกต. รับรองผลเลือกตั้ง ก่อนสิ้น มี.ค. หวั่นประกาศช้า เจอม็อบประท้วง​ 

 

        โรงแรมแลงมาสเตอร์ 27 มีนาคม 2562 - ผู้สื่อข่าวรายงานถึงบรรยากาศ การประกาศตัวของพรรคการเมือง เพื่อรวมขั้วจัดตั้งรัฐบาลหลังการเลือกตั้ง ที่มีพรรคเพื่อไทย เป็นแกนนำ ว่ามีตัวแทนจากพรรคการเมืองทั้งสิ้น 5 พรรคการเมือง เข้าร่วมเวทีดังกล่าว ได้แก่ พรรคอนาคตใหม่ ที่นำโดยนายธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ หัวหน้าพรรค, นายปิยบุตร แสงกนกกุล เลขาธิการพรรค, น.ส.พรรณิการ์ วานิช โฆษกพรรค, พรรคเพื่อชาติ นำโดยนายสงคราม กิจเลิศไพโรจน์ หัวหน้าพรรค, พรรคเสรีรวมไทย นำโดย พล.ต.อ.เสรีพิศุทธ์ เตมียาเวส หัวหน้าพรรค, พรรคประชาชาติ นำโดย นายวันมูหะมัดนอร์ มะทา หัวหน้าพรรค และพ.ต.อ.ทวี สอดส่อง เลขาธิการพรรค และ พรรคพลังปวงชนชาวไทย นำโดยนายนิคม บุษวิเศษ หัวหน้าพรรค เข้าร่วม 

 

"6พรรค" แถลง-ลงสัตยาบรรณตั้งรัฐบาลเสียงข้างมาก

 

          ขณะที่พรรคเศรฐกิจใหม่ ที่มี นายมิ่งขวัญ แสงสุวรรณ์ หัวหน้าพรรค ที่ประกาศเจตนาจะเข้าร่วมงานกับพรรคฝั่งประชาธิปไตย ไม่ได้เข้าร่วมงาน เนื่องจากติดการเข้าพบกับคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) ในช่วงเวลาเดียวกัน ส่วนตัวแทนจากพรรคเพื่อไทย ที่มาร่วม อาทิ คุณหญิงสุดารัตน์ เกยุราพันธ์ , นายชัชชาติ สิทธิพันธุ์ แคนนิเดตนายกฯของพรรค, นายภูมิธรรม เวชยชัย เลขาธิการพรรค, พล.ต.อ.วิโรจน์ เปาอินทร์ หัวหน้าพรรค เป็นต้น 


          ทั้งนี้นายภูมิธรรม เวชยชัย เลขาธิการพรรคเพื่อไทย ให้สัมภาษณ์ก่อนการแถลงข่าวว่านายมิ่งขวัญ ยืนยันที่จะเข้าร่วมกับพรรคฝั่งประชาธิปไตย เพราะได้ต่อสายพูดคุยกันตั้งแต่ช่วงค่ำของวันที่ 26 มีนาคมที่ผ่านมา

 

          นายภูมิธรรม กล่าวด้วยว่า การเปิดหน้าประกาศตัวรวมตั้งรัฐบาลนั้น ตนไม่กลัวว่าหลังจากนี้ว่าที่ผู้สมัคร ส.ส.ของแต่ละพรรคจะถูกคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) ไม่ประกาศรับรองความเป็นส.ส. หรือถูกร้องเรียนจนต้องให้มีการเลือกตั้งใหม่ เพราะหาก กกต. จะดำเนินการจริงต้องสร้างความชัดเจนให้เกิดขึ้น ขณะเดียวกันต้องตรวจสอบพรรคพลังประชารัฐ ที่มีข้อครหาหลายพื้นที่ด้วยเช่นกัน

 

"6พรรค" แถลง-ลงสัตยาบรรณตั้งรัฐบาลเสียงข้างมาก

 

          จากนั้นเมื่อเวลา 10.45 น. แกนนำพรรคฝ่ายประชาธิปไตย จำนวน 14 คน นำแถลง โดยเริ่มจากคุณหญิงสุดารัตน์ แถลงว่าพรรคฝั่งประชาธิปไตย 6 พรรคการเมืองหารือถึงแนวทางการทำงาน ที่ประกาศเป็นสัญญาประชาคมรณรงค์เลือกตั้ง ต่อเจตนารมณ์พรรคฝ่ายประชาธิปไตยหยุดการสืบทอดอำนาจของคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.)  ทั้งนี้พรรคฝั่งประชาธิปไตย แม้ตัวเลขไม่นิ่ง 255 เสียง มีแนวร่วมที่ต้องพูดคุยกันอีก พรรคฝั่งที่เป็นประชาธิปไตยและไม่สนับสนุนการสืบทอดอำนาจ คสช. ได้เสียงข้างมากและฉันทานุมัติจากประชาชน

 

          "ความคาดหวังของประชาชนต้องการให้เราทำตามสัญญาประชาคมหยุดการสืบทอดอำนาจ คสช. พยายามทำความคาดหวัง และมุ่งหวังประชาชนได้เต็มที่มากที่สุดและเดินตามกติกาอย่างมีมารยาท พร้อมกับส่งเสริมวัฒนธรรมการเมืองสร้างสรรค์ ตามที่พูดคุยกันไว้" คุณหญิงสุดารัตน์ แถลง

 

          คุณหญิงสุดารัตน์ กล่าวโดยเชื่อว่าหลังจากนี้จะมีกระบวนการทอนคะแนนเสียงของพรรคการเมืองที่ประกาศตัว อาทิ แจกใบเหลือง หรือใบแดง เพราะขณะนี้ยังมีเวลาตรวจสอบก่อนประกาศรับรองผลเลือกตั้ง อีก 2 เดือ​น รวมถึงเชื่อว่าจะมีกระบวนการบิดเบือนและโกงคะแนน และปฏิบัติการดึงตัว หรือปรากฏการณ์งูเห่า หรือ ปรากฏการณ์ย้ายค่ายเบอร์เดิม ผ่านการใช้ผลประโยชน์เงิน และตำแหน่งจูงใจ

 

"6พรรค" แถลง-ลงสัตยาบรรณตั้งรัฐบาลเสียงข้างมาก

 

          "ดิฉันมั่นใจว่าผู้ที่มีอุดมการณ์แล้ว จะไม่เปลี่ยน พร้อมกับยึดมั่นร่วมกัน และหลังจากนี้เชื่อว่าจะมีพรรคการเมืองอื่นที่มีอุดมการณ์ใกล้เคียงกันที่จะทำบ้านเมืองคู่สู่ประชาธิปไตยหันหน้ามาร่วมมือกันมากกว่านี้ ขณะที่พรรคการเมืองที่ร่วมเปิดตัว เป็นพรรคที่ประกาศก่อนการเลือกตั้งอยู่ฝ่ายประชาธิปไตย หลังจากนี้จะเริ่มพูดคุยกับพรรคการเมืองอื่นด้วย" คุณหญิงสุดารัตน์ กล่าว

 

          ด้านนายธนาธร กล่าวว่า พรรคอนาคตใหม่พร้อมทำงานร่วมกับพรรคการเมืองที่ร่วมแถลงข่าว เพื่อยุติการสืบทอดอำนาจของคสช. พร้อมกับแสดงจุดยืนร่วมทำงานเพื่อประชาชน ขณะที่ตำแหน่งนายกฯ ต้องมาจากพรรคการเมืองที่ได้เสียงข้างมาก และสนับสนุน คุณหญิงสุดารัตน์ เป็นนายกฯ ที่เหมาะสมกับประเทศไทยมากที่สุด  ส่วนกรณีความพยายามตั้งรัฐบาลด้วยเสียงข้างน้อย ทำให้สังคมเดินไปสู่ทางตันและพัฒนาการเมืองไทยเป็นไปไม่ได้ นอกจากนั้นขอเรียกร้องให้ กกต. ทำหน้าที่สุจริตและยุติธรรม ผ่านการเปิดผลการนับคะแนน, จำนวนผู้มาใช้สิทธิ์ทุกหน่วยเลือกตั้งเพื่อให้สาธารณะนำตัวเลขตรวจสอบความถูกต้อง

 

          ขณะที่พล.ต.อ.เสรีพิศุทธ์ กล่าวเรียกร้องให้พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกฯ และหัวหน้าคสช.ลาออก และยุติการสืบทอดอำนาจ เพื่อเป็นต้นแบบที่ดี และให้การการเลือกตั้งได้คนดีเป็นผู้แทน และเป็นนายกฯ เพื่อบริหารประเทศต่อไป ดังนั้นพล.อ.ประยุทธ์ควรลาออกเพื่อให้ประเทศสงบเรียบร้อย

 

          ส่วนนายวันมูหะมัดนอร์ มะทา กล่าวว่า หากรัฐบาลใหม่ซ้ำเติมเพราะรัฐบาลไม่เป็นประชาธิปไตยไม่เคารพประชาชน จะไม่สามารถแก้ปัญหาประเทศได้ พรรคต้องการเห็นรัฐบาลที่จัดตั้งมีเสียงข้างมากในสภาผู้แทนราษฎร คือ 251 เสียงข้ึนไปเพื่อให้การบริหารประเทศที่ใช้สภาฯ เป็นหลักเป็นไปอย่างมีเสถียรภาพ ขณะที่การทำหน้าที่ของ กกต. ต้องปฏิบัติหน้าที่ให้บริสุทธิ์และโปร่งใส พร้อมกับเร่งประกาศหรือรับรองผลการเลือกตั้งให้เร็ว อย่างน้อยไม่เกินเดือนมีนาคมให้ ครบทั้ง 100 เปอร์เซ็นต์ โดยไม่ต้องรอถึงวันที่ 9 พฤษภาคม เพราะอาจทำให้สังคมสงสัยในการปฏิบัติหน้าที่และอาจมีการเดินขบวนเรียกร้องไปที่สำนักงานกกต.ได้

 

          ขณะที่นายสงคราม กล่าวเรียกร้องให้ยุติการจัดตั้งรัฐบาลเสียงข้างน้อย เพราะเป็นเรื่องไม่ถูกต้องตามหลักสากล ขณะที่บทบาทของพล.อ.ประยุทธ์ ที่ก่อนหน้านี้สังคมคาดหวังจะยุติความขัดแย้งและแก้ปัญหาประเทศ แต่ปัจจุบันตนขอให้พล.อ.ประยุทธ์ไตร่ตรองการทำหน้าที่ว่าช่วยยุติความขัดแย้งได้จริงหรือไม่ นอกจากนั้นการทำหน้าที่ของ กกต. ต่อหน้าที่จัดการเลือกตั้งขอให้คำนึงถึงศักดิ์ศรีของตนเองและประเทศไทย ก่อนหน้านี้ที่สังคมตั้งข้อสังเกตและข้อสงสัยต่อากรปฏิบัติหน้าที่ ตนเชื่อว่ากกต. ยังมีโอกาสแก้ตัว โดยเฉพาะเร่งประกาศและรับรองผลการเลือกตั้งโดยเร็ว

 

"6พรรค" แถลง-ลงสัตยาบรรณตั้งรัฐบาลเสียงข้างมาก

 

          ผู้สื่อข่าวรายงานว่าหลังจากที่ตัวแทนของแต่ละพรรคร่วมแถลงแล้ว นายภูมิธรรมอ่านแถลงการณ์ซึ่งเป็นสัตยาบรรณที่ตัวแทนทั้ง 6 พรรคให้สัญญาร่วมกัน พร้อมให้ตัวแทนทุกพรรคร่วมลงนามรับรอง โดยสาระสำคัญของแถลงการณ์ร่วม พร้อมกับลงสัตยาบันยืนยันต่อการรวบรวมเสียงในสภาผู้แทนราษฎรเกินกว่า 255 เสียง ในการหยุดยั้งการสืบทอดอำนาจของ คสช. โดยมี พล.ต.ท.วิโรจน์ หัวหน้าพรรคเพื่อไทย , นายธนาธร, พล.ต.อ.เสรีพิศุทธิ์, นายวันมูหะมัดนอร์,​นายสงครามและ นายนิยม​ร่วมลงลายมือชื่อ

 

          ทั้งนี้คุณหญิงสุดารัตน์ กล่าวปิดท้ายว่า หลังจากนี้ตัวแทนพรรรคที่ประกาศเจตนารมณ์ร่วมจะเดินทางไปยัง กกต. เพื่อร้องขอให้เปิดเผยตัวเลขที่เกี่ยวกับคะแนนเลือกตั้ง, บัตรเลือกตั้งและรายละเอียดอื่นๆ ทั้งนี้ยืนยันว่าพรรคแนวร่วมจะหยุดอำนาจคสช.ให้ได้ เพื่อสร้างประชาธิปไตยให้แข็งแรง ตามวิธีทางประชาธิปไตยและกติกาอย่างมีมารยาท และจะไม่ใช่วิธีการดึงตัวจากพรรคการเมืองอื่น ตามที่สังคมมองว่าปรากฎการณ์งูเห่า พร้อมกับเรียกร้องพรรคการเมืองอื่น ที่แสดงเจตนารมณ์ปกป้องประชาธิปไตยและ 3 สถาบันหลักมาร่วมสร้างระบอบประชาธิปไตยให้เข้มแข็ง.

 

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ