ข่าว

มติ กกต. บัตรเลือกตั้งนิวซีแลนด์ "บัตรเสีย"

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

กกต. มีมติเอกฉันท์ให้บัตรเลือกตั้งนอกราชอาณาจักรจาก "นิวซีแลนด์" เป็น "บัตรเสีย" จัดส่งไม่ทันวันนับคะแนน พร้อมตั้งสอบข้อเท็จจริงหาสาเหตุล่าช้า

 

               สำนักงานคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) 26 มี.ค. 62 เมื่อเวลา 13.00 น.  นายอิทธิพร บุญประคอง ประธาน กกต. เป็นประธานการประชุมกรรมการ กกต. เพื่อพิจารณาวินิจฉัยบัตรเลือกตั้งนอกราชอาณาจักร จากประเทศนิวซีแลนด์ จำนวน 1,542 ใบ เป็นบัตรเสียหรือไม่

 

 

 

               โดยภายหลังการพิจารณานานกว่า 2 ชั่วโมง กกต. มีมติเอกฉันท์วินิจฉัยให้เป็นบัตรเสียทั้งหมด เนื่องจากจัดส่งไม่ทันเวลานับคะแนนในวันที่ 24 มี.ค. โดยอ้างอิงมาตรา 114 ตาม พ.ร.บ.ประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยการเลือกตั้ง ส.ส. ซึ่งระบุว่ากรณีที่มีหลักฐานอันควรเชื่อได้ว่าการออกเสียงลงคะแนนก่อนวันเลือกตั้ง หรือการออกเสียงลงคะแนนนอกราชอาณาจักรที่ใด มิได้เป็นไปโดยสุจริตหรือเที่ยงธรรม หรือมีการส่งบัตรเลือกตั้งมาถึงสถานที่นับคะแนนของเขตเลือกตั้งใดหลังจากเริ่มนับคะแนนแล้ว หรือหีบห่อที่ส่งบัตรเลือกตั้งมีลักษณะถูกเปิดมาก่อน โดยมีเหตุอันสมควรเชื่อได้ว่าเกิดจากการกระทําที่ไม่สุจริตหรือเที่ยงธรรม หรือมีบัตรเลือกตั้งจากที่ใดสูญหาย ให้ กกต. มีอำนาจสั่งมิให้นับคะแนนนั้น โดยให้ถือว่าเป็นบัตรเสีย และมีคำสั่งตั้งคณะกรรมการตรวจสอบข้อเท็จจริง เพื่อหาสาเหตุของความล่าช้า

 

 

 

มติ กกต. บัตรเลือกตั้งนิวซีแลนด์ "บัตรเสีย"

 

 

 

               ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ที่ประชุม กกต. มีคำสั่งให้ลบภาพและข้อความหาเสียงที่เข้าข่ายผิดกฎหมาย และระเบียบ กกต. ว่าด้วยการหาเสียง และลักษณะต้องห้ามในการหาเสียงเลือกตั้ง ส.ส. 2561 จำนวน 68 บัญชีการใช้งานโซเชียลมีเดีย ทั้งเฟซบุ๊ก ทวิตเตอร์ และยูทูบ ซึ่งส่วนใหญ่เป็นการโพสต์ข้อความและภาพโจมตีพรรคการเมือง ตัวผู้สมัคร ส.ส. และแคนดิเดต นายกฯ ของพรรคการเมืองต่างๆ อาทิ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ในฐานะแคนดิเดต นายกฯ ของพรรคพลังประชารัฐ (พปชร.) คุณหญิงสุดารัตน์ เกยุราพันธุ์ แคนดิเดต นายกฯ พรรคเพื่อไทย (พท.) นายธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ หัวหน้าพรรคอนาคตใหม่ นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ หัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ พล.ต.อ.เสรีพิศุทธ์ เตมียาเวส หัวหน้าพรรคเสรีรวมไทย เป็นต้น

               ทั้งนี้ คำสั่งดังกล่าวยังเป็นการสั่งลบเฟซบุ๊กบัญชี ชื่อ Chulcherm Yugala ซึ่งโพสต์ข้อความโจมตีพรรคอนาคตใหม่ และขั้นตอนต่อไป สำนักงาน กกต. จะได้ประสานส่งข้อมูลให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องเพื่อดำเนินการตามอำนาจหน้าที่ต่อไปด้วย

 

 

 

มติ กกต. บัตรเลือกตั้งนิวซีแลนด์ "บัตรเสีย"

 

 

 

               ผู้สื่อข่าวรายงานว่า กกต. ออกเอกสารข่าวชี้แจงว่า ตามที่ปรากฏเป็นข่าวทางสื่อสังคมออนไลน์เกี่ยวกับกรณีที่มีบัตรเลือกตั้งหายหรือบัตรเลือกตั้งเกินมาเป็นจำนวนมากนั้น กกต. ขอยืนยันว่าข่าวดังกล่าวไม่เป็นความจริงและเป็นข่าวที่มุ่งหวังก่อให้เกิดความวุ่นวายและสับสนเกี่ยวกับการจัดการเลือกตั้ง ขอให้ประชาชนได้โปรดใช้วิจารณญาณในการรับข้อมูลข่าวสารต่างๆ โดยหากมีการกระทำใส่ความในประการที่น่าจะทำให้ กกต. เสื่อมเสียชื่อเสียง ถูกดูหมิ่นฯ หรือถูกเกลียดชัง อาจเป็นความผิดฐานหมิ่นประมาท ตามประมวลกฎหมายอาญา

               และหากมีการส่งต่อข้อมูลที่มีการบิดเบือนหรือใส่ร้ายหรือปลอมหรือให้ข้อมูลอันเป็นเท็จ อาจเข้าข่ายเป็นความผิดตามมาตรา 14 แห่งพระราชบัญญัติว่าด้วยการกระทำความผิดเกี่ยวกับคอมพิวเตอร์ พ.ศ. 2550 แก้ไขเพิ่มเติมถึง (ฉบับที่ 2) พ.ศ. 2560 ได้ ดังนั้น จึงขอให้ประชาชนตรวจสอบข้อมูลความเป็นจริงที่ถูกต้องจาก กกต. ก่อน โปรดอย่าหลงเชื่อข่าวลวงอันไม่เป็นความจริงที่มีการส่งต่อในขณะนี้

 

 

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ