ข่าว

"วิษณุ"ชี้อยู่ที่ฝีมือใครรวมเสียงได้ตั้ง"รัฐบาล"

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

"วิษณุ"ชี้"พท.-พปชร."ชิงตั้ง"รัฐบาล"อยู่ที่ฝีมือใครรวมเสียงได้ก่อนกัน"มีชัย"ปัดตอบเจตนารมย์"รธน."ยึดเสียง "ส.ส.-ป๊อปปูล่าโหวต"

 

                     26 มีนาคม 2562  ที่ทำเนียบรัฐบาล นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี ให้สัมภาษณ์กรณีพรรคเพื่อไทย (พท.) อ้างตัวเลขส.ส.ในการจัดตั้งรัฐบาล ขณะที่พรรคพลังประชารัฐ (พปชร.) อ้างป๊อปปูล่าโหวตนั้น ต้องยึดตามพรรคใดว่า ไม่ทราบ เรื่องนี้เป็นเรื่องของพรรคการเมืองที่เกี่ยวข้องไปจัดการ  

 

                     ต่อข้อถามที่ว่า ขึ้นอยู่กับใครจะรวมเสียงและตั้งรัฐบาลได้ก่อนใช่หรือไม่ นายวิษณุ กล่าวว่า "คุณคิดให้มันมากมันก็เลยสลับซับซ้อน ถ้าคิดให้มันง่ายคือว่าใครจะทำอย่างไรก็ทำไป สุดท้ายมันก็ไปอยู่ที่การเสนอชื่อนายกฯต่อสภาเมื่อประธานสภานัด ตรงนั้นเป็นจุดเริ่มต้นที่สำคัญ พรรคไหนเสียงมากสุดก็เสนอชื่อก่อนก็แล้วกัน จะเอาใครเป็นนายกฯ นอกนั้นก็พูดกันไปต่างคนต่างพูดต่างคนต่างทำ"

 

                     ผู้สื่อข่าวถามว่า ใครรวมเสียงได้ก่อนคนนั้นจัดตั้งรัฐบาลใช่หรือไม่ นายวิษณุ กล่าวว่า เอาเถอะ ในความเป็นจริงมันไม่ได้ยุ่งยากอย่างที่สงสัย

 

"วิษณุ"ชี้อยู่ที่ฝีมือใครรวมเสียงได้ตั้ง"รัฐบาล"

 

                    ต่อข้อถามที่ว่า อยู่ที่ฝีมือของแต่ละพรรคว่าใครสามารถรวบรวมเสียงได้มากที่สุดก่อนกันใช่หรือไม่ นายวิษณุ กล่าวว่า "ใช่ นั่นแหละอย่างง่ายที่สุด"

 

                     ส่วนที่ในการประชุมคสช.ก่อนครม.วันนี้มีการหารือเรื่องการเลือกตั้งด้วยหรือไม่ นายวิษณุ กล่าวว่า ไม่มี มีแต่เรื่องที่เคยประชุมกันมาแล้วยังค้างคากันอยู่ 

 

                     ขณะที่นายมีชัย ฤชุพันธุ์ อดีตประธานกรรมการร่างรัฐธรรมนูญ (กรธ.)และสมาชิกคสช.ปฏิเสธตอบคำถามถึงเจตนารมย์รัฐธรรมนูญ 60 ในการจัดตั้งรัฐบาล ว่ายึดหลักการในจำนวนส.ส.ที่ได้มากสุด หรือป๊อปปูล่าโหวตที่ได้มากที่สุด โดยนายมีชัย เพียงแต่ยิ้ม พร้อมกับส่ายศีรษะ

 

 

 

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ