ข่าว

กกต.ปัดสวะ!โยนสื่อ "ข้อมูลผิด

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

กกต.จวกสื่อคำนวณปาร์ตี้ลิสต์ตั้งรัฐบาล ทำปชช.สับสน เบื้องต้น กกต.วางกรอบที่จะประกาศผลการเลือกตั้งอย่างเป็นทางการในวันที่ 9 พ.ค.

         กกต.จี้นายกฯสื่อดิจิตอลแจงการนำข้อมูลคะแนนเลือกตั้งไปคำนวณปาร์ตี้ลิสต์ตั้งรัฐบาล ทำปชช.สับสน ขณะที่แรพพิทรีพอร์ตโดนแฮกเกอร์ล่มบ่อย  แจงกกต.ทุ่มเททำงานด้วยความซื่อสัตย์ สุจริต ไม่ได้หยุดนับคะแนนตามอำเภอใจแต่กฎหมายให้ประกาศผลไม่เกิน95%  ขอให้อดใจรอ อีก 2 วัน รู้ข้อมูลรายเขตไม่เป็นทางการ เบื้องต้นมีพรรคเดียวไร้เก้าอี้ปาร์ตี้ลิสต์  สี่โมงเย็นนี้ให้เปิดเว็บไซด์กกต.ดูชื่อว่าที่ส.ส. 350 เขต  ส่วนผลอย่างเป็นทางการ 9 พ.ค.นี้ ประกาศรับรองแน่

 

         สำนักงานคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) – 25 มี.ค. เวลา 14.00 น. พ.ต.อ.จรุงวิทย์ ภุมมา เลขาธิการกกต. และนายณัฏฐ์ เล่าสีห์สวกุล รองเลขาธิการกกต. ร่วมกันแถลงผลการรายงานผลอย่างไม่เป็นทางการและการรายงานผลอย่างเป็นทางการ 

       โดยนายณัฏฐ์ กล่าวถึงการประกาศผลคะแนนอย่างไม่เป็นทางการว่า ระเบียบ กกต.กำหนดให้ประกาศคะแนนอย่างไม่เป็นทางการร้อยละ 95  กกต.ไม่ได้ทำตามอำเภอใจ เพราะตามกฎหมายจะให้รู้ 100% ยังไม่ได้ การรายงานผลตามที่แต่ละสถานีข่าวอ้างว่าเสร็จหมดแล้วและนำไปคำนวณเป็นส.ส.บัญชีรายชื่อด้วย ข้อเท็จจริงคือสำนักงานฯส่งข้อมูลดิบที่ได้รับรานงานจากผอ.หน่วยเลือกตั้งที่ส่งเข้ามาให้สถานีโทรทัศน์ดิจิตอลกว่า 30 ช่อง ซึ่งไม่มีการคำนวณจำนวนส.ส.บัญชีรายชื่อ ข้อมูลที่ออกมาจึงเป็นการคำนวณเองของแต่ละสถานี ทำให้ข้อมูลไม่เหมือนกัน ซึ่งต้องระวัง เพราะไม่ได้หมายความว่าผลการจัดตั้งรัฐบาลของสื่อจะถูกต้อง ขณะนี้กกต.ได้ทำหนังสือถึงนายสุภาพ คลี่ขจาย นายกสมาคมโทรทัศน์ระบบดิจิตอล ให้ชี้แจงทำความเข้าใจกับประชาชนด้วย  ตอนนี้ขอให้ช่วยถามพวกเดียวกันเองก่อน เพราะเราไม่ได้กั๊กข้อมูล แต่สื่อเอาไปคำนวณกันเอง ทั้งที่ยังไม่รู้ว่ากกต.จะสั่งเพิกถอนการสมัครในเขตใดบ้างหรือไม่ เพราะจะเป็นปัจจัยที่ทำให้ส.ส.บัญชีรายชื่อปรับเปลี่ยนได้ตลอดเวลา

         สำหรับข้อสงสัยถึงคะแนนที่ไม่สัมพันธ์กัน โดยจำนวนบัตรมากกว่าจำนวนผู้ไปใช้สิทธิ นายณัฏฐ์ กล่าวว่า ข้อมูลที่ปรากฏออกมามีข้อผิดพลาดหลายส่วน เป็นความผิดพลาดจากตัวบุคคล กรอกข้อมูลผิด ป้อนข้อมูลผิด และระหว่างเริ่มทำงาน แรพพิทรีพอร์ต ล่มถึง 3 ครั้ง จากการเข้าโจมตีระบบของแฮคเกอร์ แม้แต่เมื่อวันที่ 24 มี.ค. ระบบก็ล่มอีก  ต้องยอมรับว่าคนของเราเก่งจริงๆ ชอบแสดงความสามารถ ถ้าชนะอยู่แล้วจะมีความสุข

       อย่างไรก็ตาม การตอบสนองความอยากรู้ผลคะแนนมันจบไปแล้ว เพราะทราบผลไม่เป็นทางการผ่านสื่อแล้ว ขณะนี้กำลังเข้าสู่โหมดการรายงานผลอย่างทางการ จึงไม่ต้องกังวล กกต.โดนมาเยอะ แต่ก็เข้าใจและพร้อมทำงาน พร้อมชี้แจง ภายในวันศุกร์นี้ จะได้รับรายงานครบจากทุกเขตแล้วจะเปิดเผยอย่างตรงไปตรงมา ว่าแต่ละเขตใครมีคะแนนอยู่ในอันดับที่ 1 ทั้ง 350 เขต  เพราะไม่มีเหตุผลต้องปิดบัง   แต่ถ้าไม่อยากรอให้ถึงวันศุกร์ สามารถออกไปเก็บข้อมูลเองได้เลยจาก 350 เขตเลือกตั้ง แต่ต้องรับผิดชอบข้อมูลและการจัดตั้งรัฐบาลกันเอง กกต.จะรับผิดชอบเมื่อคำนวณได้ที่ร้อยละ 95 หรือครบ 333 เขตแล้ว

       "ในการเลือกตั้งอยากตั้งคำถามอะไรก็ตั้ง แต่ผมอยู่ในกองการเลือก กระทรวงมหาดไทยมาตั้งแต่ปี 29 การประกาศผลอย่างไม่เป็นทางการ ส่วนใหญ่จะประกาศเฉพาะชื่ออันดับ 1  หรือแบบเดิมที่มีการเลือกส.ส.แบบบัญชีรายชื่อ แต่ครั้งนี้คะแนนผูกโยงกัน ไม่สามารถคำนวณได้ในทันที เพื่อป้องกันการสับสน กฎหมายให้อำนาจกกต.ประกาศผลที่ร้อยละ 95 ไม่ไช่การกั๊กข้อมูล ซึ่งกฎหมายก็ได้ลงประกาศในราชกิจจานุเบกษา ประชาชนทุกคนควรต้องรู้ "รองเลขาธิการกกต.กล่าว

       เมื่อถามถึงกีดกันประชาชนออกจากการนับคะแนนในหน่วยเลือกตั้ง นายณัฏฐ์ได้สั่งการให้เจ้าหน้าที่เชิญผู้ตั้งคำถามไปบันทึกข้อเท็จจริงเพื่อส่งเรื่องให้พื้นที่ตรวจสอบข้อเท็จจริง และเมื่อถูกซักถามเรื่องบัตรเลือกตั้งเกินจำนวนผู้มาใช้สิทธิ์ นายณัฏฐ์กล่าวว่า ขณะนี้ตัวเลขยังไม่นิ่ง ถ้านำมาเผยแพร่ผิดๆ เราต้องรับผิดชอบ

       เมื่อถามว่าปัญหาที่เกิดขึ้นส่งผลกระทบต่อภาพลักษณ์ความน่าเชื่อถือของกกต. จะกู้ความศรัทธากลับมาอย่างไร นายณัฏฐ์ กล่าวว่า  ศรัทธาหรือไม่ตอบไม่ได้ ห้ามให้คนคิดไม่ได้  แต่ยืนยันได้เพียงว่า ทำงานด้วยความซื่อสัตย์สุจริต และทุ่มเทในการทำหน้าที่อย่างเต็มที่

      ด้านพ.ต.อ.จรุงวิทย์ กล่าวว่า ตั้งแต่มีพ.ร.ฎ.เลือกตั้งจนถึงขณะนี้มีคำร้องต่างๆเข้ามายังกกต.จำนวน 110 คำร้อง ทั้งนี้หากมีกรณีที่เห็นว่านับคะแนนไม่สุจริต ไม่เที่ยงธรรมสามารถร้องคัดค้านได้ กฎหมายจึงให้กกต.ประกาศผลอย่างเป็นทางการภายใน 60 วัน การเลือกตั้งของเราต่างจากการเลือกตั้งในประเทศเลือกตั้งอื่น  บางประเทศลงคะแนนเสร็จประกาศผลแล้ว วันรุ่งขึ้นก็สามารถรับตำแหน่งได้ทันที แต่การเลือกตั้งของเราต้องรอการตรวจสอบว่าเป็นไปอย่างสุจริตโปร่งใสหรือไม่ จึงเอาไปเปรียบเทียบกับประเทศอื่นไม่ได้

       ทั้งนี้จากการตรวจไม่พบว่าเขตเลือกตั้งใดมีคะแนนโหวตโนชนะผู้สมัคร และมีเพียงพรรคการเมืองเดียวที่มีจำนวนส.ส.เกินสัดส่วนพึงได้ (overhang)  เบื้องต้นกกต.วางกรอบที่จะประกาศผลการเลือกตั้งอย่างเป็นทางการในวันที่ 9 พ.ค. ซึ่งอาจใช้เวลาเพียง 45 วันหลังการเลือกตั้ง เพื่อจะครบพอดีเวลา 150 วันในการจัดการเลือกตั้งให้แล้วเสร็จนับแต่วันที่มีพ.ร.ฎ.ให้มีการเลือกตั้งส.ส.

        "ขณะนี้มีเพียงคะแนนอย่างไม่เป็นทางการ นำมาคำนวณเป็นส.ส.บัญชีรายชื่อไม่ได้ สมมุติ หากกกต.สั่งระงับสิทธิสมัคร หรือสั่งใบแดงให้มีการเลือกตั้งใหม่ ผลคะแนนอาจเปลี่ยนไปทั้งหมด การเผยแพร่ออกไปก่อน ทำให้คะแนนไม่นิ่ง หรือแม้แต่เมื่อเป็นส.ส.เข้าไปนั่งในสภาฯ แล้ว แต่อยู่ในลำดับท้ายๆ หากกกต. แจกใบแดงเลือกตั้งใหม่และคำนวณคะแนนใหม่ คนที่นั่งปาร์ตี้ลิสต์ในลำดับสุดท้ายก็อาจต้องหลุดออกไป  กกต.จึงต้องเคลียร์สำนวนไต่สวนสอบสวนเรื่องร้องเรียนให้เสร็จก่อนวันที่ 9 พ.ค." พ.ต.อ.จรุงวิทย์กล่าวและว่า ในเวลา 16.00 น.วันนี้ กกต.จะประกาศรายชื่อว่าที่ส.ส.ทั้ง 350 เขต ทางเว็บไซด์กกต.

          สำหรับประเด็นที่กระทรวงต่างประเทศชี้แจงว่าส่งบัตรเลือกตั้งจากประเทศนิวซีแลนด์ไม่ล่าช้า ปิดการลงคะแนนเสร็จก็ส่ง บัตรทันที  พ.ต.อ.จรุงวิทย์ กล่าวว่า จากการตรวจสอบบัตรเลือกตั้ง ส่งถึงประเทศไทยในวันที่ 23  มี.ค. เวลา 22.00 น. โดยถุงเมล์บรรจุบัตรเลือกตั้งจะถูกส่งมอบให้กกต.ในวันพรุ่งนี้ (26 มี.ค.) และจะนำเสนอให้กรรมการกกต.พิจารณาวินิจฉัยตาม ม .114  บัตรดังกล่าวจะถูกนำมานับคะแนนหรือไม่อย่างไร พรุ่งนี้ก็จะทราบผล

       เมื่อถามถึงการลงชื่อ 3 แสนรายชื่อ เพื่อถอดถอน กกต. พ.ต.อ.จรุงวิทย์ กล่าวว่า ประเด็นนี้ตนไม่สามารถให้คำตอบแทนกกต.ได้ ส่วนประเด็นปัญหาการนับคะแนนล่วงหน้าที่ถูกร้องเรียนว่าเป็นการนับข้ามเขต หรือการสวมสิทธิ์แทนคนตาย เบื้องต้นยังไม่ได้ได้รับรายงานแต่ในกระบวนการนับคะแนนหากเห็นว่าไม่สุจริตสามารถยื่นคำร้องให้ตรวจสอบได้

logoline
แท็กที่เกี่ยวข้อง

ข่าวที่น่าสนใจ