ข่าว

"ศรีสุวรรณ" บุก กกต.จี้นับบัตรเลือกตั้งนิวซีแลนด์

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

"ศรีสุวรรณ" บุก กกต.หากไม่นำบัตรเลือกตั้งจากนิวซีแลนด์มานับ อาจทำให้การเลือกตั้งทั้งประเทศเป็น "โมฆะ"

 

          วันที่ 25 มี.ค. 62 - นายศรีสุวรรณ จรรยา เลขาธิการสมาคมองค์การพิทักษ์รัฐธรรมนูญไทย เปิดเผยว่าวันนี้ (25 มี.ค.) เวลา 10.00 น. จะเดินทางไปยื่นคำร้องต่อ กกต. เพื่อคัดค้านการที่ กกต.จะนัดประชุมเพื่อชี้ว่าบัตรเลือกตั้งจากนิวซีแลนด์ที่มาถึงล่าช้านั้น จะเป็นบัตรเสียในช่วงบ่ายโมงของวันนี้ 

 

          ทั้งนี้จากการที่เลขาธิการคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) ได้แถลงเกี่ยวกับบัตรเลือกตั้งล่วงหน้าจากประเทศนิวซีแลนด์ จำนวนกว่า 1,500 ใบ เดินทางมาไม่ถึงประเทศไทยตามกำหนด เนื่องจากปิดหีบเลือกตั้งก่อน เนื่องจากเกิดความล่าช้าเพราะปัญหาการขนส่งทางอากาศ จากเดิมบัตรเลือกตั้งจะต้องมาถึงวันที่ 22 มีนาคมที่ผ่านมา ซึ่ง กกต.จะนำเข้าสู่ที่ประชุม เพื่อวินิจฉัยว่าเป็นบัตรเสียหรือไม่ในวันนี้นั้น

 

          สมาคมองค์การพิทักษ์รัฐธรรมนูญไทย เห็นว่า การใช้สิทธิเลือกตั้งนอกราชอาณาจักรของคนไทยในประเทศนิวซีแลนด์ เป็นสิทธิโดยชอบตามที่รัฐธรรมนูญ 2560 บัญญัติ การอ้างเหตุผลของความล่าช้าของการขนส่ง อันมิใช่เหตุอันควรเชื่อได้ว่าเกิดจากการกระทำที่ไม่สุจริตหรือเที่ยงธรรมหรือมีบัตรเลือกตั้งศูนย์หาย ตามที่ ม.114 แห่ง พรป.ว่าด้วยการเลือกตั้งสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร 2561 บัญญัติไว้แต่อย่างใด ดังนั้น การที่ กกต.จะกล่าวอ้างว่ามาตราดังกล่าวให้อำนาจในการสั่งมิให้นับคะแนนนั้น โดยให้ถือว่าเป็นบัตรเสีย โดยมิใช่เหตุที่เกี่ยวกับการเลือกตั้งที่เป็นไปโดยไม่สุจรติและเที่ยงธรรมนั้น ถือได้ว่าเป็นการกระทำที่มิชอบด้วยกฎหมาย และอาจถือได้ว่าการเลือกตั้งสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรเป็นการทั่วไปทั้งประเทศเมื่อวันที่ 24 มีนาคม 2562 ที่ผ่านไปเป็นไปโดยไม่สุจริตและเที่ยงธรรม เป็นการรอนสิทธิของผู้มีสิทธิเลือกตั้งนอกราชอาณาจักรในประเทศนิวซีแลนด์ และอาจถือได้ว่าการจัดการเลือกตั้งในครั้งนี้เป็น "โมฆะ" หรือเป็นการเลือกตั้งที่ขัดต่อรัฐธรรมนูญ 2560 ประกอบพ.ร.ป.ว่าด้วยการเลือกตั้งสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร 2561 ได้

 

 

          นายศรีสุวรรณ กล่าวอีกว่า ด้วยเหตุดังกล่าว สมาคมฯจึงจะเดินทางไปยื่นคำร้องเพื่อชี้แนะต่อ กกต.ให้ใช้อำนาจตามมาตรา 224 แห่งรัฐธรรมนูญ 2560 ประกอบมาตรา 22(3) แห่ง พ.ร.ป.ว่าด้วยคณะกรรมการการเลือกตั้ง 2560 เพื่อวินิจฉัยชี้ขาดปัญหาให้บัตรเลือกตั้งจากประเทศนิวซีแลนด์ที่ขนส่งมาถึงล่าช้า ให้เป็นบัตรดี เพื่อดำเนินการตรวจนับและประกาศรวมกับผลการเลือกตั้งที่ผ่านไปต่อไป แต่หาก กกต.วินิจฉัยว่าบัตรจากนิวซีแลนด์เป็นบัตรเสียสมาคมฯจะยื่นคำร้องต่อศาลรัฐธรรมนูญเพื่อวินิจฉัยให้การเลือกตั้งทั้งประเทศเป็น "โมฆะ" ต่อไป 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ