ข่าว

ปชช.ใช้สิทธิเลือกตั้งแค่ 65.96% บัตรเสียพุ่ง 5.6%

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ปธ.กกต. ขอบคุณผู้มาใช้สิทธิเลือกตั้ง 65.96% พบบัตรเสีย5.6% โหวตโน 1.5% พรุ่งนี้นัดแถลงผลคะแนนไม่เป็นทางการร้อยละ 95 แจงบัตรเลือกตั้งนิวซีแลนด์ตกค้างส่งนับไม่ทัน

 

          สำนักงานคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) -24 มี.ค.62 เวลา 21.12 น. นายอิทธิพร บุญประคอง ประธานกกต. แถลงภาพรวมจัดการเลือกตั้งรวม 6 ประเด็น ดังนี้ 1.ภาพรวมจัดเลือกตั้งตั้งแต่เวลา 08.00-17.00 น. เป็นไปด้วยความเรียบร้อย ผลการนับคะแนนอย่างไม่เป็นทางการร้อยละ 90 พบว่า มีผู้มาใช้สิทธิ 65.96 % บัตรเสีย 5.6% โหวตโน 1.5 % จากจำนวนผู้มีสิทธิเลือกตั้ง 51,205,624 คน 2.ได้รับรายงานการกระทำผิดกฎหมายเลือกตั้ง 28 เรื่อง เป็นการฉีกบัตรเลือกตั้ง 28 แห่ง ในจังหวัด ลำพูน สมุทรสงคราม อยุธยา ยโสธร เชียงใหม่ ตาก กรุงเทพฯ ปทุมธานี นครศรีธรรมราช อ่างทอง สระบุรี อุบลราชธานี นครราชสีมา ฉะเชิงเทรา นครนายก ศรีสะเกษ บุรีรัมย์ สกลนคร อุดรธานี ลำปาง เชียงราย กาฬสินธุ์ นนทบุรี และเป็นการถ่ายภาพบัตรเลือกตั้งที่ลงคะแนนแล้ว 2 แห่ง ในจ.ชลบุรีและบุรีรัมย์

 

          3.มีผู้ที่ลงทะเบียนใช้สิทธิล่วงหน้านอกเขตเลือกตั้งในวันที่ 17 มี.ค. แต่ไม่ได้ไปใช้สิทธิในวันดังกล่าว จึงมาขอเพื่อใช้สิทธิในวันนี้ จำนวน 5 คน มาของใช้สิทธิที่ จ.มหาสารคาม และมีการแจ้งเหตุผ่านสายด่วน กกต. 1444 ถึงการกระทำผิดกฎหมายเลือกตั้ง 90 เรื่อง แบ่งเป็นการร้องเรียนการปฏิบัติหน้าที่ของกรรมการประจำหน่วยเลือกตั้ง (กปน.) จำนวน 35 เรื่อง ร้องเรียนผู้สมัครกระทำผิด 55 เรื่อง 4.มีรายงานการกระทำผิดกฎหมายจากผู้ตรวจการเลือกตั้ง รวม 7 เรื่อง แบ่งเป็นแจกเงินซื้อเสียง 4 เรื่อง ข่มขู่ให้ลงคะแนน จำหน่วยสุรา สวมสิทธิเลือกตั้ง อย่างละ 1 เรื่อง 

 

          5.การใช้สิทธิเลือกตั้งล่วงหน้านอกราชอาณาจักรมีผู้มาใช้สิ้น 101,004 คน คิดเป็น 84.7% มีกรณีคัดแยกซองใส่บัตรเลือกตั้ง ซึ่งซองบรรจุบัตรจากสถานกงสุลกรุงเวลลิงตัน ประเทศนิวซีแลนด์ส่งมาไม่ทัน ประสบปัญหาตามลำดับเวลาดังนี้ วันที่ 18 มี.ค. สถานกงสุลเวลลิงตันส่งบัตรเลือกตั้งให้คาร์โกของสายการบินนิวซีแลนด์ ต่อมาวันที่ 21 มี.ค. แอร์นิวซีแลนด์ส่งถุงเมลบรรจุบัตรเลือกตั้งให้การบินไทย และวันที่ 22 มี.ค. ตรวจสอบพบว่าถุงเมลตกค้างนครโอ๊คแลนด์แต่ได้นำส่งการบินไทยในวันเดียวกัน และในวันที่ 23 มี.ค.ถุงเมล์ถูกส่งถึงบริษัทการบินไทยในช่วงค่ำ ขณะนี้ถุงเมล์บรรจุบัตรเลือกตั้งยังเก็บอยู่ที่คลังสินค้าของการบินไทย

 

          นายอิทธิพร กล่าวอีกว่า กกต.ขอขอบคุณผู้มาใช้สิทธิเลือกตั้ง และขอบคุณหน่วยงานต่างๆที่สนับสนุนการเลือกตั้งให้เป็นไปด้วยความเรียบร้อย โดยประธานกกต.ปฏิเสธที่จะตอบข้อซักถามในประเด็นคลิปภาพทหารชะโงกดูการใช้สิทธิของเพื่อนทหารในคูหาลงคะแนน ซึ่งอยู่ระหว่างการตรวจสอบหากมีมูลก็ต้องตั้งคณะกรรมการไต่สวน เรื่องต่างๆมีรายละเอียดมาก ขอให้รอการแถลงเพิ่มเติมในวันพรุ่งนี้ รวมถึงผลการเลือกตั้งอย่างไม่เป็นทางการร้อยละ 95 อีกครั้งในเวลา 10.00 น.

 

          อย่างไรก็ตาม ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ในระหว่างการแถลงข่าวของประธานกกต. พรรคการนำใหม่ประชาชนปฏิวัติสันติ นำโดย พระสมาน ศรีงาม และกลุ่มแม่ชี ได้พยายามที่จะให้ประธานกกต.รับหนังสือที่พรรคนำเสนอสูตรการสร้างสันติภาพโลกถาวร โดยพยายามที่จะเข้าไปยื่นหนังสือกับประธานกกต.ด้วยตนเอง พร้อมกับตะโกนว่า "อาตมาต้องการยื่นหนังสือ ผมมาช่วยท่าน" ทำให้เกิดการชุลมุนจนตำรวจต้องนำตัวออกไป.

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ