ข่าว

"สนช." วอน ผู้สมัคร-ปชช.​ใช้สิทธิเลือกตั้ง

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

"สุรชัย" วอน ผู้สมัคร-ปชช.​ใช้สิทธิเลือกตั้งตามกติกา "กกต." เป็นกลางสอบปมกล่าวหาทุจริตเลือกตั้ง  เชื่อเป็นปัจจัยให้ผลเลือกตั้งยอมรับ

 

          โรงเรียนวัดนายโรง เขตบางกอกน้อย-24 มี.ค.62 - "สุรชัย" วอน ผู้สมัคร-ปชช.​ใช้สิทธิเลือกตั้งตามกติกา "กกต." เป็นกลางสอบปมกล่าวหาทุจริตเลือกตั้ง  เชื่อเป็นปัจจัยให้ผลเลือกตั้งยอมรับ ชวนคนรัก ปชต.​ออกไปใช้สิทธิเลือกตั้ง ฝาก "ส.ว.ใหม่" เน้นงานตรวจสอบปฏิรูป-ยศ.ชาติ ปัดตอบ พรรคการเมืองสะกัด "ส.ว." จุ้นตั้งนายกฯ -ฟอร์มรบ.

            ที่หน่วยเลือกตั้ง 18 แขวงอรุณอมรินทร์ เขตบางกอกน้อย ซึ่งเป็นหน่วยเลือกตั้งของเขตเลือกตั้งที่ 30 กทม. นายสุรชัย เลี้ยงบุญเลิศชัย รองประธานสภานิติบัญญัติแห่งชาติ (สนช.) คนที่หนึ่ง เดินทางใช้สิทธิเลือกตั้งเป็นครั้งแรกภายใต้รัฐธรรมนูญ พ.ศ.2560 และภายหลังการใช้สิทธิ กล่าวเชิญชวนประชาชนผู้มีสิทธิเลือกตั้งเพื่อเลือกบุคคลที่เป็นตัวแทนเข้าไปทำงานในรัฐสภา และสะท้อนความรักต่อระบอบประชาธิปไตย ทั้งนี้การเลือกตั้งวันที่ 24 มีนาคม ถือเป็นการเลือกตั้งครั้งแรก ในรอบ 5 ปี นับจากการเลือกตั้งในปี 2557 และมีความต่างจากการเลือกตั้งที่ผ่านมา คือ ใช้สิทธิ์ออกเสียง 1 ครั้งจะได้ตัวแทนส.ส.เขตเข้าสู่สภาผู้แทนราษฎร, ได้คะแนนที่นำไปคำนวณเพื่อให้ได้มาซึ่ง ส.ส.แบบบัญชีรายชื่อ และเป็นเสียงสะท้อนถึงบุคคลที่ต้องการให้ดำรงตำแหน่งนายกรัฐมนตรี ตามที่พรรคการเมืองเสนอชื่อในบัญชีแคนนิเดตนายกฯ 

 

"สนช." วอน ผู้สมัคร-ปชช.​ใช้สิทธิเลือกตั้ง

          นายสุรชัย ยังกล่าวถึงกรณีที่หลายฝ่ายประเมินถึงผลการเลือกตั้งที่เสี่ยงต่อการไม่ถูกยอมรับเพราะพบการทุจริตซื้อสิทธิขายเสียงในหลายพื้นที่ ว่า การเลือกตั้งที่จะถูกยอมรับหรือไม่ขึ้นอยู่กับการตรวจสอบข้อมูล และข้อเท็จจริง โดยคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) รวมถึงการทำหน้าที่ที่ตรงไปตรงมาและเป็นกลางในการตรวจสอบประเด็นที่เกิดขึ้น นอกจากนั้นปัจจัยที่จะทำให้การเลือกตั้งเป็นที่ยอมรับหรือไม่ ตนมองว่าขึ้นอยู่กับปัจจัยที่ผู้สมัครรับเลือกตั้งเป็น ส.ส.ของทุกพรรคที่ต้องรักษากติกาเพื่อให้การเลือกตั้งเกิดความบริสุทธิ์ นอกจากนั้นประชาชนผู้มีสิทธิเลือกตั้งที่ต้องออกไปใช้สิทธิลงคะแนนโดยปราศจากอิทธิพลหรือการครอบงำใดๆ ด้วย

"สนช." วอน ผู้สมัคร-ปชช.​ใช้สิทธิเลือกตั้ง

          รองประธานสนช.​คนที่หนึ่ง ยังตอบคำถามถึงกรณีการแต่งตั้งสมาชิกวุฒิสภา (ส.ว.) ที่รัฐธรรมนูญกำหนดให้ได้จำนวน 250 รายชื่อ มาจากการแต่งตั้งโดยหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) ว่า ประเด็นดังกล่าวตนไม่เกี่ยวข้องด้วยกับการแต่งตั้ง แต่มีสิ่งที่อยากฝากไปถึง ส.ว.ชุดใหม่ ว่า บทบาทสำคัญที่รัฐธรรมนูญบัญญัติ คือ การติดตามและตรวจสอบวาระปฏิรูปประเทศ​ที่สอดคล้องกับยุทธศาสตร์ชาติ ดังนั้น หาก ส.ว.ชุดใหม่ สามารถทำหน้าที่ดังกล่าวได้ เชื่อว่า จะทำให้การปฏิรูปประเทศเป็นไปตามเป้าหมายและแก้ปัญหาบ้านเมืองที่สะสมมานาน พร้อมกับพัฒนาประเทศไปตามเป้าหมายและยุทธศาสตร์ชาติได้

"สนช." วอน ผู้สมัคร-ปชช.​ใช้สิทธิเลือกตั้ง

          เมื่อถามถึงบทบาทของส.ว. ที่พรรคการเมืองเรียกร้องไม่ให้ยุ่งกับการโหวตนายกฯ หรือ ฟอร์มทีมตั้งรัฐบาลหลังเลือกตั้ง นายสุรชัย ปฏิเสธให้ความเห็น ระบุว่า ต้องดูผลการเลือกตั้งที่ออกมาก่อน

          เมื่อถามถึงการทำงานในบทบาทฝ่ายนิติบัญญัติต่อเนื่องหลังเลือกตั้ง นายสุรชัย กล่าวว่า "ผมไม่ทราบ และตอนนี้อยากพักผ่อนบ้าง"

"สนช." วอน ผู้สมัคร-ปชช.​ใช้สิทธิเลือกตั้ง

"สนช." วอน ผู้สมัคร-ปชช.​ใช้สิทธิเลือกตั้ง

"สนช." วอน ผู้สมัคร-ปชช.​ใช้สิทธิเลือกตั้ง

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ