ข่าว

ข้องใจคุณสมบัติ"บิ๊กตู่"ขอตรวจสอบมติกกต.

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

"วิญญัติ"ข้องใจกกต.ชี้"บิ๊กตู่"แคนดิเดตนายกฯชอบด้วยกฎหมายยื่นขอตรวจสอบ  รายงานการประชุมในชั้นสืบสวนไต่สวน "โบว์ อยากเลือกตั้ง"ชี้พิจารณายุบพปชร.อืดสืบทอดอำนาจ

 

                     21 มีนาคม 2562 สำนักงานคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.)  นายวิญญัติ ชาติมนตรี เลขาธิการสมาพันธ์นักกฎหมายเพื่อสิทธิและเสรีภาพ ทนายความนปช. และน.ส.ณัฏฐา มหัทธนา หรือโบว์แกนนำคนอยากเลือกตั้ง  

 

                     เข้ายื่นหนังสือถึงเลขาธิการ กกต. ขอทราบผลการประชุม กกต.ครั้งที่ 32/2562 วันที่ 20 มี.ค. 2562 เกี่ยวกับเรื่องคัดค้านการประกาศชื่อพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา เป็นผู้อยู่ในบัญชีราชื่อนายกฯของพรรคพลังประชารัฐ ตามมาตรา 88 ของรัฐธรรมนูญ
             

                     นายวิญญัติ กล่าวว่า ตามที่ตนยื่นคำร้องโต้แย้งว่าการประกาศชื่อพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา เป็นผู้ได้รับเสนอชื่อเป็นแคนดิเดตนายกฯพรรคพลังประชารัฐไม่ชอบด้วยกฎหมาย แต่เมื่อวันที่ 20 มี.ค.มีข่าวจากสำนักงาน กกต.ระบุว่า กกต.พิจารณาแล้วเห็นว่าการประกาศชื่อพล.อ.ประยุทธ์ชอบด้วยกฎหมายเป็นไปตามรัฐธรรมนูญ แต่ข่าวดังกล่าวไม่ระบุเหตุผลของการวินิจฉัยว่า ชอบด้วยกฎหมายอย่างไรทั้งที่มีข้อโต้แย้งว่าการดำรงตำแหน่งหัวหน้าคสช. และการเป็นกรรมการในคณะกรรมการชุดต่าง ๆ ซึ่งมีค่าตอบแทนเป็นงบประมาณแผ่นดิน จะไม่ถือเป็นเจ้าหน้าที่อื่นของรัฐอย่างไร 


                     นายวิญญัติ กล่าวด้วยว่าดังนั้นตนจึงต้องการทราบรายละเอียดจาก กกต.รวม 3 ประเด็น ได้แก่ 1.กกต.ได้แต่งตั้งผู้ใดเป็นเจ้าพนักงานหรือคณะกรรมการสืบสวนและไต่สวน 2. หากมีการแต่งตั้งคณะกรรมการสืบสนและไต่สวน ได้มีการสืบสวนสอบสวนอย่างไร มีการดำเนินการประชุมและรายงานการประชุมอย่างไร และ3. กกต.หรือคณะกรรมการสืบสวนและไต่สวนได้มีความเห็นวินิจฉัยชี้ขาดปัญหาหรือข้อโต้แย้งอย่างไร การลงมติเอกฉันท์มีรายละเอียดในการวินิจฉัยอย่างไร รวมทั้งก่อนวินิจฉัยได้เรียกพล.อ.ประยุทธ์มาชี้แจง หรือได้เรียกหน่วยงานที่จ่ายค่าตอบแทนมาชี้แจงหรือไม่              

             
                     

                     "ข่าวของกกต.ความยาว 8 บรรทัด ที่ระบุว่าการประกาศรายชื่อพล.อ.ประยุทธ์นั้นชอบด้วยกฎหมาย ยังมีหลายประเด็นที่ปะชาชนสงสัย แต่กกต.ยังไม่ได้ให้คำตอบ ผมในฐานะผู้ยื่นคำร้องจึงต้องมายื่นขอรับทราบผลการสืบสวนไต่สวนพร้อมขอคัดสำเนาการวินิจฉัยเพื่อนำไปตรวจสอบต่อไป"นายวิญญัติกล่าว

                 
                     น.ส.ณัฏฐา กล่าวว่า ตนขอทวงถามความคืบหน้าคำร้องยุบพรรคพลังประชารัฐ และเรียกร้องไปยังกกต.ว่าอย่าดูถูกประชาชน นายวิญญัติมายื่นคำร้องตั้งแต่วันที่ 15 ก.พ. และตนมายื่นร้องซ้ำในวันที่ 15 มี.ค. ขณะนี้กกต.เหลือเวลาทำงานอีกเพียงวันเดียวก็จะมีการเลือกตั้ง คำร้องยุบพรรคเพราะมีการกระทำปฏิปักษ์ต่อการปกครองระบอบประชาธิปไตย ที่กกต.ใช้ดำเนินการกับพรรคการเมืองหนึ่งอย่างรวดเร็วส่วนอีกพรรคมีความล่าช้า อยากทราบว่าใช้บรรทัดฐานเดียวกันหรือไม่ ทั้งที่เป็นคำร้องในลักษณะเดียวกัน มีพฤติกรรมเดียวกัน แต่พรรคไทยรักษาชาติถูกยุบ ผู้สมัครถูกตัดสิทธิ์จนทำให้สมดุลทางการเมืองเสียไป ขณะที่พปชร.ซึ่งถูกร้องยุบพรรคเหมือนกัน แต่ได้ลงสนามเลือกตั้งไม่เสียสิทธิ์ หากถูกตัดสินให้หลังการเลือกตั้ง ผู้สมัครได้เป็นส.ส.สามารถย้ายพรรคได้

      
                     "กกต.กำลังช่วยให้มีการสืบทอดอำนาจหรือไม่ วันนี้หลายคนถามว่าจะมาทวงถามเรื่องยุบพรรคจากกกต.อีกทำไม ดิฉันยืนยันว่าจะมา มาเพื่อประจานกกต.แสดงให้รู้ว่าประชาชนทนต่อไปไหวแล้ว" น.ส.ณัฏฐา กล่าว

 

 

 

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ